Tag

Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong

Chung tay vì an toàn thực phẩm 03/05/2024 17:27
aa
TTTĐ - Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, quê ở Bắc Giang bị thuỷ đậu diễn biến nặng.
Nhiều ca thủy đậu nặng nhập viện, 2 trường hợp tử vong Ca mắc thuỷ đậu ở Hà Nội tăng cao Hà Nội: Ca mắc thủy đậu tăng hơn 11 lần so với cùng kỳ năm 2022 Bệnh nhân tiểu đường dễ biến chứng nặng khi mắc thủy đậu

Cách vào viện 5 ngày, bệnh nhân xuất hiện mụn nước nhiều vùng lưng, ngực không rõ sốt kèm theo mệt nhiều. Trước đó, bệnh nhân có tiếp xúc với em gái ruột bị thủy đậu đã khỏi.

Thấy vậy, người nhà bệnh nhân mua thuốc nam về sắc cho uống nhưng không đỡ, sau đó đưa bệnh nhân vào cơ sở y tế gần nhà điều trị. Tại đây bệnh nhân được sử dụng thuốc Dexamethasone (một thuốc corticosteroid có tác dụng chống viêm mạnh) dạng tiêm.

Bệnh nhân được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Bệnh nhân được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Tuy nhiên bệnh thủy đậu đột ngột tiến triển nặng lên, mụn phỏng nước nổi dày đặc toàn thân, bệnh nhân sốt cao 40 - 41 độ C, đau nhiều vùng thắt lưng, không đi lại được, bụng chướng căng, bí trung đại tiện, xuất hiện nhiều mụn mủ trên da.

Bệnh nhân được nhập viện vào bệnh viện đa khoa tỉnh rồi chuyển lên khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng rất nặng, sốt cao 41 độ C, mụn nước và nhiều mụn mủ toàn thân, loét miệng họng, ý thức chậm, yếu hai chân, chướng bụng liệt ruột. Kèm theo bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa, mê sảng, kích thích.

Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan.

Bác sĩ hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng thuốc kháng virus thủy đậu (Acyclovir) dạng truyền tĩnh mạch, các thuốc kháng sinh, điều chỉnh các rối loạn đông máu - chảy máu, hỗ trợ về hô hấp, dinh dưỡng.

Sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân dần ổn định, sốt giảm, ý thức tỉnh táo, ăn được, bụng đỡ chướng, các xét nghiệm đông máu dần cải thiện. Trải qua 2 tuần điều trị, đến chiều 3/5, bệnh nhân đã phục hồi tốt, mụn nước thủy đậu dần thoái triển và được xuất viện về nhà.

ThS.BS Trần Văn Bắc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella Zoster, thuộc họ Herpesviridae gây nên.

Các biểu hiện của thủy đậu bao gồm sốt, nhức mỏi, chán ăn, đau đầu, đau cơ, kèm với nổi ban đỏ phỏng nước ở da và niêm mạc (miệng, mắt, tiết niệu…). Phỏng nước thường mọc ở vùng đầu mặt và thân mình trước, sau đó lan dần ra toàn thân.

Thủy đậu lây trực tiếp từ người sang người thông qua các giọt bắn đường hô hấp (nước bọt, dịch tiết mũi) khi bệnh nhân thủy đậu ho, hắt hơi, hoặc khi nói chuyện.

Ngoài ra, bệnh có thể lây thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch phỏng nước thủy đậu, hoặc gián tiếp thông qua cầm nắm các vật dụng có dính chất tiết phỏng nước.

"Bệnh thường diễn tiến lành tính và bệnh nhân thường hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiễm thủy đậu ở trẻ nhũ nhi, phụ nữ mang thai, người suy giảm miễn dịch, hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch có nguy cơ diễn tiến nặng, biến chứng.

Các biến chứng nặng như viêm phổi nặng, viêm não - màng não, viêm khớp... có thể dẫn đến tử vong. Riêng phụ nữ mang thai nếu nhiễm thủy đậu có thể gia tăng tần suất sảy thai, đẻ non và đặt biệt là dị tật cho thai nhi", Bác sĩ Bắc thông tin.

Bác sĩ khuyến cáo, khi có các triệu chứng bệnh thủy đậu, người bệnh cần đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và điều trị phù hợp. Đa số các trường hợp thủy đậu có thể được theo dõi, điều trị tại nhà.

Tuy nhiên nếu bệnh nhân thuộc nhóm cơ địa đặc biệt (trẻ sơ sinh, người suy giảm miễn dịch) hoặc có biến chứng thủy đậu, thì sẽ được nhập viện để theo dõi sát và điều trị tích cực.

Bác sĩ Trần Văn Bắc đặc biệt lưu ý, khi bị thủy đậu, người bệnh không nên tự ý sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc, nhất là các thuốc có chứa thành phần corticosteroid, làm tăng nguy cơ diễn biến nặng.

Đọc thêm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố danh sách 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm phục vụ quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm.
Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc

TTTĐ - Hơn 80 cư dân sống tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn mửa và tụt huyết áp, nghi ngờ ngộ độc nước, trong đó có 4 trường hợp nặng phải nhập viện.
Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho các em học sinh, phụ huynh, người chăm sóc bữa ăn chính cho gia đình tại trường Tiểu học La Thành.
Xem thêm