Tag

Trước thềm tuyển sinh đầu cấp, Hà Nội khẳng định không để học sinh nào thiếu chỗ học

Giáo dục 07/04/2023 11:31
aa
TTTĐ - Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục Hà Nội đối mặt với áp lực tuyển sinh khi số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đều tăng hơn so với năm học 2022-2023. Trước thực trạng này, ngành giáo dục Hà Nội cùng các nhà trường nỗ lực để đáp ứng đầy đủ nguyện vọng học tập, không để học sinh nào thiếu chỗ học…
Hà Nội ban hành hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 - 2024 Phụ huynh cần chuẩn bị giấy tờ gì trong hồ sơ tuyển sinh đầu cấp?

Học sinh đầu cấp tăng mạnh

Năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội có 2.840 trường mầm non, phổ thông; 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; 1 trường trung cấp chuyên nghiệp với gần 2,2 triệu học sinh.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, mạng lưới trường học đến nay đã cơ bản đáp ứng được mỗi phường, xã, thị trấn có ít nhất 1 trường mầm non công lập, 1 trường tiểu học công lập, 1 trường trung học cơ sở công lập, bảo đảm chỗ học cho con em Nhân dân trên địa bàn.

Trước thềm tuyển sinh đầu cấp, Hà Nội khẳng định không để học sinh nào thiếu chỗ học
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 - 2024 ngày 6/4

Tuy nhiên, năm học 2023 – 2024, theo thống kê sơ bộ mới nhất từ các quận, huyện, thị xã cho thấy, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đều tăng so với năm học 2022-2023. Trong đó, số học sinh vào lớp 6 tăng mạnh nhất với khoảng 38.800 em; Số học sinh vào lớp 1 tăng khoảng 11.600 em. Tình trạng gia tăng diễn ra cục bộ ở những địa bàn đông dân cư, nơi có nhiều khu đô thị hoặc khu công nghiệp.

Sự gia tăng cục bộ về số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh đang đặt ra nhiều thách thức với ngành Giáo dục Hà Nội. Bởi, trong khi theo quy định của ngành Giáo dục, trường tiểu học có không quá 35 học sinh/lớp; Trường trung học cơ sở có không quá 45 học sinh/lớp, thì hiện nay, một số trường ở khu vực các quận như Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông... nhiều lớp học có sĩ số trên dưới 50 học sinh/lớp, thậm chí có lớp 60 học sinh/lớp.

Giải pháp nào đảm bảo chỗ học cho học sinh?

Để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục trước thềm tuyển sinh đầu cấp, ngày 6/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức hội nghị hướng dẫn xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2022 - 2023; Hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Tại đây, nhiều vấn đề nóng về tuyển sinh đầu cấp được đưa ra bàn thảo, trong đó có việc giải quyết nhu cầu học tập trước sự gia tăng học sinh cục bộ ở nhiều quận, huyện.

Năm học 2023 - 2023, học sinh đầu cấp Hà Nội tăng mạnh
Năm học 2023 - 2023, học sinh đầu cấp Hà Nội tăng mạnh

Năm học 2023-2024, quy mô giáo dục của quận Hà Đông dự kiến sẽ phát triển mạnh và lớn nhất thành phố với 117.000 học sinh mầm non, phổ thông. Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, số học sinh trong độ tuổi vào lớp 6 dự kiến tăng hơn 5.000 em.

Để chuẩn bị cho năm học mới, quận đã xây dựng thêm 7 đơn nguyên cho các trường trung học cơ sở, đồng thời tăng cường rà soát, có kế hoạch cải tạo, nâng cấp và tiếp tục xây dựng thêm phòng học, trường học mới.

Quận Hà Đông đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích các trường ngoài công lập phát triển và hoạt động có chất lượng tốt, từ đó góp phần giải quyết áp lực về số học sinh tăng nhanh.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, giải pháp được Hà Nội kiên trì triển khai vẫn là tuyển sinh theo tuyến như các năm trước. Phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm tham mưu UBND quận, huyện, thị xã tổ chức phân tuyến tuyển sinh căn cứ số liệu điều tra về số lượng học sinh trong độ tuổi, điều kiện dạy học ở từng nhà trường.

Các đơn vị cũng cần tích cực tham mưu UBND quận, huyện, thị xã tăng cường đầu tư xây dựng bổ sung trường, phòng học; rà soát chính xác số học sinh trong độ tuổi và tổ chức phân tuyến hợp lý, không để học sinh nào không có chỗ học.

Giải pháp này cũng tránh được tình trạng có trường tuyển sinh vượt quá nhiều so với chỉ tiêu, có trường lại không tuyển đủ chỉ tiêu, gây lãng phí về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, gây bức xúc cho nhân dân.

Nhấn mạnh vai trò của công tác điều tra số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu, các Phòng GD&ĐT tham mưu UBND cấp quận phân tuyến tuyển sinh phù hợp và có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu ở các nhà trường, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường.

Các nhà trường cũng cần chủ động phối hợp với chính quyền, công an địa phương xác minh thông tin cư trú đối với các trường hợp phát sinh trong quá trình tuyển sinh.

Bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện về trường, lớp học khi số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh tăng, Hà Nội cũng đang nỗ lực tháo gỡ vấn đề thiếu giáo viên. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo rà soát, căn cứ định mức cụ thể về số lượng giáo viên từng môn học theo quy định để tham mưu chính quyền địa phương xây dựng chỉ tiêu biên chế giáo viên và tổ chức tuyển dụng.

Bên cạnh đó, các nhà trường được ký hợp đồng giáo viên theo quy định mới tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm