Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng của tôm Việt Nam
Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng của tôm Việt Nam
Bài liên quan
Capuchia miễn thuế nhập khẩu 26 mặt hàng của Việt Nam
Thủ tướng dự Diễn đàn ngành chế biến, xuất khẩu gỗ
Thủ tướng đặt ra yêu cầu tiếp tục bứt phá trong công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản
Theo Vasep, trong năm 2018 ngành tôm Việt Nam chưa phát huy hết tiềm lực và thế mạnh của ngành so với các nhóm sản phẩm chính, đồng thời chưa tạo được ưu thế cạnh tranh với các đối thủ như Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador, Indonesia... dẫn đến ngành tôm chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu 3,6 tỷ USD, giảm 8% so với 2017.
Với thực lực của ngành và tiềm năng lớn mạnh sẵn có chưa được phát huy hết bên cạnh các cơ hội tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khi các hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước được ký kết và có hiệu lực như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)… ngành thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu, phấn đấu đạt mức 10 tỷ USD vào năm 2019, trong đó con tôm được trao sứ mệnh đạt 4,2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.
Và để hoàn thành mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu tôm 4,2 tỷ USD trong năm 2019, các doanh nghiệp ngành tôm đã đề ra những giải pháp chính trong đó tập trung nâng cao sức cạnh tranh của tôm Việt Nam. Bên cạnh sức ép từ Chương trình Giám sát thủy sản nhập khẩu của Mỹ (SIMP), cạnh tranh mạnh với giá tôm nhập khẩu từ Ấn Độ, thì thuế chống bán phá giá là áp lực lớn nhất cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ và làm giảm sức cạnh tranh của tôm Việt Nam.
Theo Vasep, với thị trường Mỹ, doanh nghiệp cần đầu tư để tăng xuất khẩu các mặt hàng giá trị gia tăng không bị áp thuế chống bán phá giá đồng thời đáp ứng tốt nhất chương trình SIMP để tạo sự khác biệt so với các nước xuất khẩu khác như Ấn Độ.
Bên cạnh đó, cần giải quyết các vấn đề về chất lượng theo Chứng nhận quốc tế. Hiện, thị trường Châu Âu chia làm 2 xu hướng tiêu thụ: Khu vực Nam Âu và Đông Âu không có nhu cầu cao đối với sản phẩm tôm có chứng nhận ASC Aquaculture Stewardship Council – Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản); các khu vực còn lại lựa chọn sản phẩm tôm từ vùng nuôi có chứng nhận ASC. Theo đó, các doanh nghiệp cần rà soát lại các sản phẩm tôm có chứng nhận ASC làm yếu tố chủ đạo để đẩy mạnh xuất khẩu vào EU. Đồng thời tích cực tạo ra tâm lý tiêu dùng sản phẩm tôm có chất lượng hướng đến ASC.
Đặc biệt, chúng ta cần định vị tích cực thị trường Trung Quốc là thị trường lớn, rất tiềm năng của tôm Việt Nam. Theo Vasep, thị trường Trung Quốc ngày càng quan tâm nhiều hơn các sản phẩm có chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Sự đa dạng về nhu cầu, quy cách chế biến, phương thức xuất khẩu cũng như tôm Việt Nam đang có lợi thế về ưu đãi thuế quan sẽ là các động lực thúc đẩy gia tăng xuất khẩu.
Theo Vasep, xu hướng xuất nhập khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng đường biển đang gia tăng đáng kể với thời gian và chi phí hợp lý hơn, giảm thiểu nhiều rủi ro cũng như hạn chế trung gian. Vì vậy ngành tôm Việt Nam sẽ tăng cường xuất khẩu chính ngạch bằng đường biển vào các thành phố lớn để tăng kim ngạch cho xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc.
Cuối cùng, để cụ thể hóa giải pháp thị trường cho mục tiêu xuất khẩu tôm đạt 4,2 tỷ USD trong năm 2019, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu với từng thị trường cụ thể cũng đã được đặt ra. Tận dụng lợi thế từ FTA, ngành tôm sẽ tập trung phấn đấu để EU trở thành thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam với kim ngạch đạt 1 tỷ USD. Nhóm 4 thị trường còn lại là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đẩy mạnh tăng trưởng với kim ngạch cộng dồn đạt 3 tỷ USD.