Tag

Trình diễn thơ tri ân “Trái tim hồng”

Văn học - Nghệ thuật 24/09/2023 11:00
aa
TTTĐ - Ngày 24/9, tại Nhà văn hoá quận Đống Đa, Hà Nội diễn ra chương trình thơ và thơ phổ nhạc của nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung “Trái tim hồng”. Chương trình do các học sinh cũ trường cấp 3 Đoàn Kết, thành phố Hà Nội phối hợp Đoàn Văn hóa nghệ thuật Ngày mùa tổ chức.
Giao lưu, trình diễn thơ “Tháng 5 nhớ Bác” chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh Giao lưu, trình diễn thơ “Tháng 5 nhớ Bác” chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ban Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô đã gửi tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng nhà giáo, nhà báo, nhà thơ, nhà văn Nguyễn Thị Mỹ Dung.

“Trái tim hồng” là chương trình nghệ thuật tổng hợp, trình diễn thơ và thơ phổ nhạc này là sự kiện đánh dấu hành trình 85 năm tuổi đời của nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung, với nhiều năm đứng trên bục giảng cống hiến cho ngành giáo dục nước nhà. Đồng thời, bà cũng là tác giả của không ít bài báo, bài thơ, diễn ca dễ đọc và dễ thuộc.

Nhà giáo, nhà báo, nhà thơ, nhà văn Nguyễn Thị Mỹ Dung (bên trái) cùng PV báo Tuổi trẻ Thủ đô
Nhà giáo, nhà báo, nhà thơ, nhà văn Nguyễn Thị Mỹ Dung (bên trái) cùng PV báo Tuổi trẻ Thủ đô

Chia sẻ về chương trình, nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung bày tỏ: “Một đời làm nhà giáo, viết báo, làm thơ, viết văn, được bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và công chúng yêu mến, tôi may mắn có một hành trình mãn nguyện và hạnh phúc. Đánh dấu một hành trình 85 năm ấy, những học trò từ nửa thế kỷ trước tổ chức một chương trình thơ và thơ phổ nhạc của tôi. Tôi thật sự xúc động và trân trọng. Nếu có kiếp sau, tôi vẫn nguyện làm nhà giáo để yêu trò và được trò yêu…”.

Tại chương trình, chị Ngọc Hoa, nguyên là Lớp trưởng lớp “Con gái”, trường cấp 3 Đoàn Kết, Hà Nội, khoá học 1976 – 1979 thay mặt học trò của nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung, gửi những lời tri ân đến cô giáo chủ nhiệm rằng: “Cách đây hơn nửa thế kỷ, ngôi trường cấp 3 ngày ấy, nay là trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng có một lớp học rất đặc biệt toàn con gái. Việc thành lập lớp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học nghề thêu, do cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung làm chủ nhiệm.

Trình diễn thơ tri ân “Trái tim hồng”
Học trò - lớp "Con gái" bày tỏ tri ân cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Mỹ Dung

Chủ nhiệm một lớp học sinh toàn là nữ có nhiều thuận lợi như các em thuần, ít học sinh cá biệt hơn nhưng cũng có những khó khăn như tính tình con gái đỏng đảnh, hay dỗi hờn, đua đòi làm cô nhiều lúc buồn lòng. Tuy nhiên, cô là người mẹ thứ hai luôn yêu thương, sẵn sàng thứ tha cho những lỗi lầm và dạy dỗ, trang bị kiến thức cho chúng con.

Những năm qua, chúng con như những cánh chim bay khắp mọi miền. Ngày ấy mái đầu còn xanh, giờ đã điểm bạc, chúng con đã trở thành bà nội, bà ngoại. Nay gặp lại cô, chúng con vô cùng xúc động và tự hào khi thấy ở tuổi 85 nhưng cô vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn và tràn đầy nhiệt huyết, tuôn chảy những dòng thơ văn yêu quê hương, đất nước, con người và cuộc sống…”.

Chương trình được tổ chức vào đúng ngày sinh nhật của nhà giáo
Chương trình được tổ chức vào đúng sinh nhật của nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung

Nhà giáo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung sinh năm 1939 trong một gia đình trí thức. Bà theo học khoa Văn, trường Đại học Sư phạm Vinh. Sau khi tốt nghiệp, bà về công tác tại trường cấp 3 Hải Hậu, tỉnh Nam Định, rồi về Hà Nội dạy ở các trường cấp 3 Nguyễn Trãi, Đoàn Kết. Bà còn là cán bộ chỉ đạo Vụ Cấp 3, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hơn 30 năm nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người, bà đã không bỏ quên việc sáng tác thơ là niềm đam mê của bà và cũng là cách giúp bà cân bằng tâm trí trong cuộc sống công tác bận rộn, vất vả.

Trình diễn thơ tri ân “Trái tim hồng”
Một tiết mục trình diễn tri ân "Trái tim hồng"

Bà còn là tác giả viết 110 bài thơ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong 23 năm kể từ ngày đầu tiên bà gặp Đại tướng vào mùa xuân năm 1998 như: Đại tướng thích chụp ảnh, Trái tim hồng, Tiếng đàn Đại tướng...

Đọc thêm

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em" Văn học - Nghệ thuật

8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em"

TTTĐ - Ban Tổ chức dự án “Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng” vừa trao 8 giải thưởng cho các nghệ sĩ ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác, âm nhạc và sân khấu.
600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Xem thêm