Tag

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Du lịch 24/12/2019 16:36
aa
TTTĐ - 34% du khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để ở những khách sạn thân thiện với môi trường và các hoạt động du lịch bền vững; 50% du khách chi thêm cho những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn… Các doanh nghiệp du lịch không thể đứng ngoài xu hướng xanh đó.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Bài liên quan

Giá vé cáp treo Fansipan giảm còn 350.000 đồng/người lớn, nhân dịp khu du lịch được World Travel Awards vinh danh

Hấp dẫn như du lịch Nam Phú Quốc lúc giao mùa

Sàn catwalk có-một-không-hai của show trình diễn thời trang Another Day

Cận cảnh khu nghỉ dưỡng nơi diễn ra đám cưới tỷ phú Ấn Độ tại Phú Quốc

“Không xanh thì… khó lớn mạnh”

Trong cuộc trò chuyện về xu hướng du lịch xanh với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Đài, Chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô, Tổng giám đốc APT Travel chia sẻ: “Một khảo sát mới đây của TripAdvisor cho thấy, 34% du khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để ở những khách sạn thân thiện với môi trường và tham gia các hoạt động du lịch bền vững; 50% du khách chi thêm cho những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn. Đó là xu hướng của khách quốc tế, nhất là du khách đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan đi theo tour và sử dụng du thuyền của APT Travel”.

Đồng quan điểm, bà Thái Thanh Lan, Giám đốc Công ty Vietindo Travel cho hay: “Những năm gần đây, du lịch xanh là xu hướng của khách hàng ở mọi quốc gia trên thế giới. Đồng nghĩa câu chuyện là cứ doanh nghiệp nào không làm du lịch xanh thì phát triển rất khó khăn”.

Cũng chính bởi tầm quan trọng và sức ảnh hưởng to lớn đó nên việc xây dựng các công trình du lịch xanh, sản phẩm xanh là yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp du lịch. Ngày càng nhiều doanh nghiệp du lịch đặt triết lý xanh làm kim chỉ nam hành động cho mọi bước đi của mình.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

1001 cách làm “xanh”…

APT Travel cho biết, họ đang nỗ lực làm du lịch xanh ngay từ khi bắt đầu đầu tư các dịch vụ, du thuyền, khách sạn, nhà hàng. “Trước kia, APT làm không gian xanh trên du thuyền, trong phòng khách sạn, không gian làm việc, nhưng những năm gần đây, du lịch xanh được chúng tôi đầu tư vào cả chất lượng thể hiện ở các công cụ, dụng cụ, không được làm bằng nilon, nhựa, không dùng ống hút nhựa. Ví dụ, thùng rác sử dụng báo để lót thay vì túi nilon. Tất cả các trang thiết bị dụng cụ trong hệ thống du thuyền được tối ưu hóa để thân thiện với môi trường”, ông Nguyễn Hồng Đài cho biết.

Bà Thái Thanh Lan cũng tiết lộ: “Hiện nay, Vietindo Travel chủ yếu đón khách châu Âu, hầu hết khách chỉ hướng tới các sản phẩm du lịch xanh. Họ luôn để ý dù là những việc nhỏ nhất, như vứt rác đúng nơi quy định, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường,… Đặc biệt, các tour nhặt rác bảo vệ môi trường luôn được khách hàng ủng hộ”.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… cũng đã xác định triết lý xanh cho mình ngay từ khi triển khai dự án du lịch. Một trong số các đơn vị làm du lịch xanh điển hình và thậm chí đã được World Travel Awards vinh danh là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Năm 2018, khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng đã được trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất châu Á” và “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới”.

Điều gì khiến resort từng 4 năm liền giữ ngôi vị “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” đạt đến đẳng cấp cao nhất của nghỉ dưỡng, đó là nghỉ dưỡng xanh? Câu trả lời nằm trong chính cách mà khu nghỉ dưỡng này được xây dựng, quản lý và vận hành.

Được thiết kế men theo triền núi, trải dài trên bốn tầng, ngay trong quá trình xây dựng, những người làm nên InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã sẵn sàng bẻ hướng chiếc cầu thang gỗ dẫn từ tầng thấp nhất lên tầng cao nhất của khu nghỉ, để nhường chỗ cho những cái cây mọc tự nhiên trên lối đi. Kiến trúc sư Bill Bensley, người thiết kế khu nghỉ dưỡng này, cũng không cho phép quá trình thi công được làm chết hoặc phá bỏ cây lớn nào trong phạm vi công trình. Do đó, Tập đoàn Sun Group và các nhà thầu xây dựng phải thi công móng hoàn toàn thủ công chứ không được dùng máy móc đào xới.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Và quá trình vận hành bởi tập đoàn InterContinental Hotel Group, yếu tố xanh cũng đã trở thành chìa khóa để khu nghỉ dưỡng này hút khách. Những giải pháp xanh được chú trọng tại đây, từ trang bị hệ thống đèn LED thông minh và hệ thống máy dò chuyển động khắp khu nghỉ, để giảm thiểu lượng khí thải cacbon, đến việc liên tục huấn luyện nhân viên biết cách làm thế nào để giảm các mối đe dọa đến đời sống quần thể động vật trên bán đảo. Hiếm có khu nghỉ dưỡng nào mời một nhà động vật học tới làm việc, nhưng InterContinental Danang đã làm, để gìn giữ hệ sinh thái quanh khu nghỉ, và mang tới khách nghỉ những trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa độc đáo.

…trong từng hành động nhỏ nhất

Những cách làm xanh đó còn được chủ đầu tư Sun Group áp dụng trong xây dựng và vận hành nhiều công trình nghỉ dưỡng và khu du lịch, vui chơi giải trí khác do Tập đoàn này đầu tư… Quá trình xây dựng cáp treo Fansipan, Sun Group cho biết, toàn bộ nguyên vật liệu cho thi công các công trình trên khu vực đỉnh đều phải vận chuyển bằng tay, để hạn chế tối đa việc tác động đến cây rừng. Khi cáp treo vận hành, những hành động làm xanh môi trường điểm đến như đu dây nhặt rác tồn động nhiều năm do các phượt thủ để lại quanh khu vực đỉnh Fansipan, nhân trồng nhiều loại hoa cây, hoa mới trên Nóc nhà Đông Dương được thực hiện đều đặn. Đến giờ, khi lên đỉnh Fansipan, du khách sẽ thấy hoa arapang, hoa hồng cổ, hoa trà, rồi rất nhiều sen đá… sinh trưởng tốt tươi ở nơi mà trước đó, vốn chỉ có trúc lùn và đỗ quyên sống được.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Đỉnh Bà Nà xưa, từ chỗ chỉ có vài loại hoa có thể sống bởi điều kiện khí hậu bốn mùa có sương muối, gió mạnh, thì giờ đây, gần 200 loài cây hoa, có những giống hoa ngoại độc đáo đã bung nở, biến nơi đây thành xứ hoa rực rỡ bốn mùa.

Những bãi biển ở Nam Phú Quốc trước kia như: Bãi Kem, bãi Trào (Hòn Thơm) cứ đến mùa khô là ngập ngụa rác, thì nay, mùa nào cũng sạch, bởi đều đặn vào những sáng cụ thể trong tuần, bài tập thể dục của các cán bộ nhân viên làm việc tại các dự án của Sun Group ở Nam đảo sẽ là nhặt rác trên các bãi biển. Và có một sự thực là từ Bắc chí Nam, tại bất cứ điểm đến nào của Sun Group, môi trường cảnh quan đều được gìn giữ xanh sạch, hầu như không bóng rác.

Du lịch xanh, đôi khi không bắt đầu từ điều gì đó xa xỉ, mà đơn giản, ngay từ chính cách chúng ta vận hành và hành động mỗi ngày. Từ những việc hết sức nhỏ bé chẳng mấy người để ý như thế, hình ảnh một điểm đến Việt Nam xanh sẽ in đậm dấu ấn trong du khách.

Đọc thêm

Phát huy vai trò của các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật Văn hóa

Phát huy vai trò của các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật

10 năm qua, huyện Gia Lâm đã phát huy tốt vai trò của các câu lạc bộ, đội, nhóm văn hóa nghệ thuật quần chúng trong tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, bồi dưỡng giá trị chân – thiện - mỹ cho Nhân dân.
Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật với giới trẻ Nghệ thuật

Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật với giới trẻ

TTTĐ - “Culture in You - Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật” mong muốn trang bị cho thế hệ trẻ hành trang văn hóa vững chắc thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo. Từ đó các bạn trẻ được hiểu rõ về cội nguồn, trân trọng giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, đề cao sự hội nhập và đa dạng văn hóa, đồng thời khơi dậy niềm đam mê sáng tạo.
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đắk Lắk - Hội tụ và bản sắc” Nghệ thuật

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đắk Lắk - Hội tụ và bản sắc”

TTTĐ - Ngày 1/11, tại Quảng trường 10/3 TP Buôn Ma Thuột, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Đắk Lắk – Hội tụ và bản sắc” năm 2024.
Nguyễn Thị Huyền đăng quang Hoa hậu Yoga Việt Nam Thời trang - Làm đẹp

Nguyễn Thị Huyền đăng quang Hoa hậu Yoga Việt Nam

TTTĐ - Nguyễn Thị Huyền - cô gái đến từ Ninh Bình đã xuất sắc vượt qua 29 thí sinh đến từ khắp cả nước trong đêm chung kết để giành ngôi vị cao nhất, trở thành Hoa hậu Yoga Việt Nam 2024.
Hơn 250 nghìn tỷ đồng cho chương trình phát triển văn hóa Văn hóa

Hơn 250 nghìn tỷ đồng cho chương trình phát triển văn hóa

TTTĐ - Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 với tổng nguồn lực 256.250 tỷ đồng, thực hiện trong 11 năm.
Tình yêu ngọt ngào giữa nữ bác sĩ và chàng tình nguyện viên Văn học

Tình yêu ngọt ngào giữa nữ bác sĩ và chàng tình nguyện viên

TTTĐ - Trong cuốn tiểu thuyết thứ 2 mang tên "Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi", tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh xây dựng nên một tình yêu thuần khiết, trong veo như cơn mưa rào mùa hạ nảy nở giữa cô bác sĩ Hạ Vũ với chàng tình nguyện viên, vốn là một bệnh nhân có nhiều ẩn ức trong quá khứ.
Thị xã Sơn Tây tôn vinh văn hóa đọc Văn học

Thị xã Sơn Tây tôn vinh văn hóa đọc

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thị ủy Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, từ 31/10 đến 4/11 sẽ diễn ra Hội sách và văn hóa đọc lần thứ I năm 2024 tại Quảng trường Sân vận động thị xã Sơn Tây. Ngày hội có chủ đề: “Sách mở ra thế giới, tri thức mở ra tương lai” nhằm tôn vinh giá trị, ý nghĩa và tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc.
Họa sĩ Trần Lưu Mỹ và những "Khoảng trống" trong tâm hồn Nghệ thuật

Họa sĩ Trần Lưu Mỹ và những "Khoảng trống" trong tâm hồn

TTTĐ - Từ ngày 2 - 8/11 tại Art Space - Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (số 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm mỹ thuật cá nhân mang tên “Khoảng trống III” của họa sĩ Trần Lưu Mỹ.
Đề xuất miễn thuế nhập khẩu di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia Nghệ thuật

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia

TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, miễn thuế nhập khẩu đối với di vật, cổ vật, và bảo vật quốc gia là cần thiết để khuyến khích hồi hương tài sản văn hóa có giá trị của Việt Nam.
NTK Trần Phương Hoa ra mắt bộ sưu tập mới tại Vancouver Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa ra mắt bộ sưu tập mới tại Vancouver Fashion Week

TTTĐ - Eleven S và nhà thiết kế (NTK) Trần Phương Hoa đã ra mắt bộ sưu tập (BST) "Radiant Symphony - Bản giao hưởng rạng ngời" tại Canada trong sự kiện Vancouver Fashion Week Xuân Hè 2025.
Xem thêm