Tag

Triển lãm "Thép và vải" của hai nữ nghệ sĩ nổi tiếng đương đại

Văn hóa 21/05/2020 18:58
aa
TTTĐ - "Thép và vải" là cuộc triển lãm chung của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền và họa sĩ Trần Thanh Thục sẽ được diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) từ ngày 26 - 31/5/2020.

Triển lãm

Tác phẩm tham gia triển lãm "Thép và vải"

Bài liên quan

Triển lãm sách trực tuyến nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khai mạc triển lãm "Tháng năm nhớ Bác" của họa sĩ Thái Hòa

Triển lãm "Đối cảnh Cự Đà" của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng

Triển lãm “Họa sĩ chung tay đẩy lùi Covid”

Đây là cuộc triển lãm của hai nữ nghệ sĩ khá nổi tiếng trong mỹ thuật Việt Nam đương đại. Tên triển lãm cũng là thể loại chất liệu đặc trưng, sở trường của hai nghệ sĩ.

Với gần 40 tác phẩm gồm 6 tác phẩm điêu khắc thép của Lê Thị Hiền và hơn 30 tác phẩm tranh vải của Trần Thanh Thục đã tạo nên một cuộc đối thoại đầy ngẫu hứng giữa hai chất liệu, hai tâm hồn đa cảm của hai người đàn bà làm nghệ thuật.

Sinh năm 1957, nhà điêu khắc Lê Thị Hiền được xem là một trong những tác giả nữ thuộc thế hệ thứ nhất của giai đoạn mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới.

Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền
Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền

Bà là cựu giảng viên khoa Điêu khắc trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và cũng là người góp phần đào tạo những thế hệ nhà điêu khắc trẻ năng động hiện nay. Chất liệu sở trường của Lê Thị Hiền là đá và thép.

Trong nhiều năm theo đuổi khuynh hướng điêu khắc tối giản, bà ưa thích chú trọng đến khối, nét và sự chuyển động. Các tiết diện vuông, tam giác được xem như một biểu tượng đa diện trong các thể hiện điêu khắc của Lê Thị Hiền ít nhiều liên tưởng đến bản nguyên con người và tính nữ.

Tác phẩm
Tác phẩm "Cổng và gió" của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền

Các cuộc triển lãm gần đây bên cạnh việc tạo hình các điêu khắc theo lối tư duy tối giản, bà thường hướng đến sự tương tác, thay đổi cách thức sắp đặt các tác phẩm trong các vị thế khác nhau. Cùng với đó là sự thay đổi của ánh sáng để tạo nên những hiệu ứng đa chiều cho tác phẩm.

Màu hồng sen cũng là màu bà ưa thích thể hiện với những tác phẩm chất liệu thép khoảng 10 năm trở lại đây. Với bà sắc hồng này không chỉ là điểm nhấn, mà nó còn là tín hiệu đơn mà đa sắc cho sự biểu cảm đầy nữ tính. Nó làm cho thép trở nên quyến rũ, uyển chuyển mà cũng rất tự nhiên trong những không gian sắp đặt khác nhau.

Họa sĩ Trần Thanh Thục
Họa sĩ Trần Thanh Thục

Sinh năm 1960 Trần Thanh Thục, là họa sĩ sớm được ghi nhận là một nữ tác giả độc sáng với chất liệu tranh vải. Trong số ít ỏi các nữ họa sĩ dùng vải làm chất liệu thì bà là người có một phong cách riêng hoàn toàn.

Không chỉ tận dụng màu của vải để tạo hình mà bà còn sử dụng một cách rất khéo léo và tinh tế những chi tiết, họa tiết được in sẵn bằng màu công nghiệp trên những thước vải với những chủng loại khác nhau để sáng tác. Đề tài yêu thích của nữ họa sĩ là phong cảnh và tĩnh vật với một biên độ rộng mở và đa diện.

Tác phẩm
Tác phẩm "Dòng sông hoa nắng" của họa sĩ Trần Thanh Thục

Ta có thể bắt gặp trên tranh của bà những khoảng khắc tươi đẹp của đất nước và con người Việt Nam từ thành thị đến nông thôn, hải đảo đến miền núi, những nơi chốn bà từng đặt chân đến.

Có lẽ tình yêu lớn nhất của nữ họa sĩ tranh vải này vẫn là dành cho Hà Nội. Những góc phố cũ kỹ rêu phong hiện lên trong tranh chị dường như đầy nồng nàn.

Tác phẩm
Tác phẩm "Phố cổ Hà Nội" của họa sĩ Trần Thanh Thục

Kỹ càng trong từng nét cắt, cẩn trọng trong cách bồi dán các mép vải nhưng đồng thời trên những tác phẩm của bà ta vẫn thấy được sự ngẫu hứng của cảm xúc hiển hiện ra như tâm hồn đa cảm của người đàn bà làm nghệ thuật.

Hơn 30 tác phẩm của bà được trưng bày trong cuộc triển lãm lần này cũng là những sáng tác mới nhất trong hai năm trở lại đây.

Trong khuôn khổ triển lãm, vào lúc 15h ngày 26/5 tại phòng triển lãm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra chương trình tọa đàm với chủ đề: "Vai trò của chất liệu trong nghệ thuật đương đại".

Chất liệu từ xưa đến nay luôn đóng một vai trò quan trọng trong thực hành nghệ thuật. Đối với nghệ thuật đương đại, chất liệu đôi khi không chỉ là nguyên liệu để nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm mà chúng đã đóng vai trò quan trọng, tạo thành tiếng nói của tác phẩm.

Chất liệu giúp người nghệ sĩ tư duy về nghệ thuật và giúp họ tìm ra những ngôn ngữ, phong cách cho bản thân sáng tạo của họ.

Trong chương trình tọa đàm, nhà nghiên cứu mĩ thuật Trang Thanh Hiền giới thuyết về vai trò của chất liệu trong sáng tác đương đại; Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền chia sẻ về chất liệu thép trong quá trình thực hành sáng tạo các tác phẩm điêu khắc; Họa sĩ Trần Thanh Thục chia sẻ về hành trình sáng tạo và trải nghiệm với chất liệu vải.

Đọc thêm

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Xem thêm