Tag

Trao giải cuộc thi viết về Thương binh - Liệt sĩ nhân kỉ niệm 78 năm Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam

Văn học - Nghệ thuật 22/12/2022 18:44
aa
TTTĐ - Sáng 22/12, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Hội Hỗ trợ gia đình Thương binh - Liệt sĩ và Tạp chí Văn nghệ TP Hồ Chí Minh đã tổng kết, trao giải cuộc vận động viết về đề tài thương binh - liệt sĩ và ra mắt sách “Triệu ngày khắc khoải” nhân kỉ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022).
Xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh Quân đội Nhân dân Việt Nam: 78 năm xây dựng, phát triển, chiến đấu và chiến thắng
Đại diện ban tổ chức trao giải nhì cuộc thi viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ cho hai tác giả Huỳnh Dũng Nhân và Bùi Minh Tuệ trong sáng 22/12
Đại diện Ban Tổ chức trao giải cuộc thi viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ trong sáng 22/12

Đại tá Trần Thế Tuyển, Chủ tịch Hội Bảo trợ gia đình Thương binh - Liệt sĩ cho biết, cuộc thi được phát động từ ngày 17/12/2021 nhằm tập hợp các tác phẩm văn học ca ngợi sự hy sinh cao cả của liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ; Tôn vinh những nhà tài trợ, hảo tâm, những người thiện nguyện chăm lo tích cực cho gia đình liệt sĩ.

Tất cả các tác phẩm phải viết về người thật, việc thật và ưu tiên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ. Vì vậy, cuộc thi không chỉ thu hút các nhà văn, nhà báo mà còn thu hút người cầm bút là những người thân của nhân vật để làm sáng tỏ những đóng góp, hy sinh của các chiến sĩ, bộ đội...

Cuối tháng 9/2022, Ban Tổ chức nhận được 200 tác phẩm của 150 tác giả gửi về dự thi. Sau vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 20 tác phẩm dự thi vòng chung khảo. Kết quả, Ban Giám khảo đã chọn được 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng của cuộc vận động. So với những năm trước, năm nay, cuộc vận động viết về đề tài thương binh - liệt sĩ không có giải nhất mà có 2 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích.

Trong đó, 2 giải nhì được trao cho tác giả Huỳnh Dũng Nhân với tác phẩm “Những người suốt đời “mua vé ngồi”, và tác giả Bùi Minh Tuệ với tác phẩm “Nước mắt rơi khi trùng khơi cuộn sóng”; 3 giải ba được trao cho tác giả Hoài Hương với tác phẩm “Tinh thần Phù Đổng từ chiến tranh đến hòa bình"; Tác giả Nguyễn Minh Ngọc với tác phẩm “Thắm biếc một nhành lan’; Tác giả Bạch Phần với tác phẩm “Kiều Nguyệt Nga ngày nay”; 6 giải khuyến khích được trao cho các tác giả: Quế Hà (tác phẩm Trần Duy Phương - người con gái kiên cường); Tác giả Vũ Đảm (Anh hùng nơi làng quê )…

Nhận xét về các tác phẩm tham gia cuộc thi, nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Qua cuộc vận động viết này, chúng ta đã góp phần khơi dòng chảy nghĩa tình trong đời sống tinh thần xã hội đối với những người có công với đất nước. Đó cũng là món nợ và cơ duyên của người cầm bút hôm nay".

Dịp này, Ban Tổ chức cũng đã ra mắt cuốn sách “Triệu ngày khắc khoải” của nhiều tác giả nhân dịp kỉ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022. Đây là tác phẩm có nội dung ca ngợi những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ, bộ đội, dân quân, gia đình liệt sĩ, thương binh... trong thời chiến và thời bình.

Đọc thêm

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em" Văn học - Nghệ thuật

8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em"

TTTĐ - Ban Tổ chức dự án “Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng” vừa trao 8 giải thưởng cho các nghệ sĩ ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác, âm nhạc và sân khấu.
600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Xem thêm