Tag

Trăn trở của tuổi trẻ gửi Thủ tướng Chính phủ

Đối thoại với Thanh niên 21/03/2023 13:56
aa
TTTĐ - Trước thềm chương trình Thủ tướng Chính phủ đối thoại với Đoàn viên thanh niên Việt Nam, tuổi trẻ cả nước đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng tới Báo Tuổi trẻ Thủ đô với tâm huyết vì sự phát triển toàn diện của thanh niên Việt Nam.
Bạn đọc ấn tượng với Tuổi trẻ Thủ đô ở Hội báo toàn quốc Năm đội bóng tuổi trẻ công an Thủ đô tranh tài tại Mê Linh Sắc màu tuổi trẻ HOU

Cơ chế để nhân rộng “công trình thanh niên”

Là cán bộ Đoàn giàu ý tưởng trong việc thực hiện các công trình, phần việc của thanh niên, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, đồng chí Lê Thị Thanh Huyền - Ủy viên BCH Huyện đoàn Đông Anh, Bí thư Đoàn xã Nguyên Khê luôn tự đặt câu hỏi làm cách nào để tổ chức Đoàn có thể xây dựng nhiều công trình thanh niên?

Đồng chí Lê Thị Thanh Huyền trăn trở: “Công trình thanh niên” là sản phẩm, đồng thời là phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt nam, Hội Sinh viên Việt Nam nhằm tạo môi trường phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Lê Thị Thanh Huyền - Ủy viên BCH Huyện đoàn Đông Anh, Bí thư Đoàn xã Nguyên Khê
Đồng chí Lê Thị Thanh Huyền - Ủy viên BCH Huyện đoàn Đông Anh, Bí thư Đoàn xã Nguyên Khê

Nhiều “Công trình thanh niên” được triển khai đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của địa phương trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, nguồn kinh phí triển khai công trình thanh niên còn rất hạn chế, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa, dẫn đến kết quả triển khai nhiều công trình thanh niên chưa phản ánh đúng năng lực, tiềm năng của đoàn viên, thanh niên và các cấp bộ Đoàn, Hội.

Qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, chị Huyền gửi câu hỏi đến Hội nghị đối thoại Thủ tướng: Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp, cơ chế đối với chính quyền các cấp trong việc giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên tại địa phương triển khai thực hiện các công trình thanh niên về tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn gắn với việc tiếp cận được nguồn vốn nhà Nước.

Cần nhiều biện pháp để đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân

Đồng chí Lương Đình Tuyển - Bí thư Đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương chia sẻ: “Hiện nay, tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm tập trung rất đông lao động trẻ đến từ nhiều địa phương khác nhau. Tuy nhiên, các hoạt động dành cho thanh niên công nhân tại những khu vực này chưa được quan tâm thường xuyên, công tác tập hợp thanh niên công nhân, đặc biệt là công tác giáo dục, đấu tranh ngăn chặn những tác động tiêu cực từ nền kinh tế thị trường đối với đối tượng này còn nhiều khó khăn.

 Đồng chí Lương Đình Tuyển - Bí thư Đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương
Đồng chí Lương Đình Tuyển - Bí thư Đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương

Công tác phát triển Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp liên doanh trên địa bàn tỉnh vẫn là bài toán khó và chưa có một mô hình nào thực sự hiệu quả, có sức lan tỏa trong toàn quốc để nhân diện rộng.

Theo anh Tuyển: Tổ chức Đoàn còn nhiều vướng mắc trong vấn đề này. Kính xin các đồng chí lãnh đạo cho biết những giải pháp, cơ chế nào để đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân và thành lập chi đoàn trong các doanh nghiệp tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò của mình trong sản xuất kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Tạo điều kiện nhiều hơn nữa có giáo viên Tổng phụ trách Đội

Cô giáo Nguyễn Kim Cương – Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường THCS Kim Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) bày tỏ: “Bước vào thời kì đổi mới, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật, giao lưu, hợp tác ngày càng mở rộng. Vì thế mà việc giáo dục đội viên thông qua các phong trào Đội ngày càng khó khăn và phức tạp. điều đó đòi hỏi lực lượng giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần phải học tập, nghiên cứu qua từng lĩnh vực để áp dụng vào thực tế của hoạt động Đội của mình.

Muốn làm được điều đó đòi hỏi lực lượng giáo viên Tổng phụ trách cần phải hăng say trong công tác, phải có kiến thức sâu, rộng và có sự am hiểu tất cả các lĩnh vực của cuộc sống và các hoạt động của giáo dục qua từng chủ đề, chủ điểm tháng.

 Cô giáo Nguyễn Kim Cương – Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường THCS Kim Nỗ
Cô giáo Nguyễn Kim Cương – Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường THCS Kim Nỗ

Trước nhiều áp lực công việc, áp lực về thời gian, giáo viên Tổng phụ trách Đội rất khó phát huy các hoạt động phong trào của nhà trường nếu không được tạo điều kiện, có nghiệp vụ chuyên môn bài bản. Chính vì vậy, thời gian tới, để duy trì được chất lượng, Hội đồng Đội các cấp sẽ quan tâm hơn nữa việc đào tạo nghiệp vụ cho các giáo viên, không chỉ dừng lại ở tập huấn mà mở các khóa học bài bản. Có như vậy, mới củng cố và duy trì được phong trào thiếu nhi trong những năm tới.

Cô giáo trẻ gửi gắm tới Thủ tướng Chính phủ về sự quan tâm, cơ chế, giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong thời gian tới.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Xem thêm