Tag
Quảng Nam

Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037

Đô thị 17/04/2024 16:46
aa
TTTĐ - Thu phí đường bộ đến năm 2037 nhưng Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP chỉ bỏ hơn 2,5 tỷ đồng để duy tu 34km quốc lộ 1A mỗi năm.
Đóng dải phân cách gần trạm BOT chỉ là ý kiến của doanh nghiệp Sẽ mất vài chục tỷ đồng nếu di dời trạm BOT tại Điện Bàn Công ty Đạt Phương kiến nghị hoàn trả chi phí đầu tư dự án Quảng Nam: Chuẩn bị nạo vét, xây loạt cầu qua sông Trường Giang
Trạm thu phí Tam Kỳ
Trạm thu phí Tam Kỳ đặt tại Km 997+639 quốc lộ 1A qua huyện Núi Thành (Ảnh: V.Q)

Ngày 16/4, liên quan đến thời hạn thu phí đường bộ tại Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+639 quốc lộ 1A qua huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), đại diện Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5) cho biết, nhà đầu tư hiện đang lỗ mặc dù sẽ thu phí đến năm 2037.

Theo đại diện nhà đầu tư, Trạm thu phí Tam Kỳ được Cienco 5 đầu tư dự án cùng các hạng mục liên quan với tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng (vốn vay từ ngân hàng).

Dự án được đầu tư với hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) và tiến hành thu phí trong vòng 21 năm, từ năm 2016 tại Km987 - Km1027 quốc lộ 1A (từ xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh đến xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành), trừ tuyến tránh Nguyễn Hoàng (TP Tam Kỳ) với tổng chiều dài 34km.

Trạm thu phí Tam Kỳ đang than lỗ, thu phí đến năm 2037
Mỗi năm, Cienco 5 bỏ ra 2,5 tỷ đồng để duy tu đường bộ (Ảnh: V.Q)

Trong 2 năm đầu, Trạm thu phí Tam Kỳ có mức thu trên 500 - 600 triệu/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh Quảng Nam có dự án cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi đi qua cùng dự án đường biển 129 hoàn thành, lưu lượng phương tiện qua trạm nhiều năm nay đã sụt giảm đáng kể, nguồn thu phí giảm chỉ còn từ 250 - 300 triệu/ngày.

Đại diện nhà đầu tư cho rằng với số tiền thu được thấp mỗi ngày như trên, phía Cienco 5 không đủ trả tiền lãi từ nguồn vốn vay ngân hàng. Trong khi đó, mỗi năm nhà đầu tư phải duy trì việc duy tu đường bộ với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải tiến hành trung tu đường bộ định kỳ 4 năm/lần để đảm bảo hạ tầng tại khu vực được phép thu phí đường bộ sau quá trình đầu tư.

Trạm thu phí Tam Kỳ đang than lỗ, thu phí đến năm 2037
Cienco 5 cho rằng nhà đầu tư đang lỗ do lưu lượng phương tiện qua trạm giảm đáng kể (Ảnh: V.Q)

Kể từ khi đưa Trạm thu phí Tam Kỳ vào hoạt động, phía Cienco 5 phải thực hiện việc miễn giảm tiền mua vé qua trạm đến 100% đối với người dân tại các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành); phường Phước Hòa, xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ). Riêng người dân tại xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh) được miễn giảm tiền mua vé qua trạm đến 50%.

Đại diện nhà đầu tư cũng đang than phiền việc vận chuyển khoáng sản đá từ các mỏ đá thuộc huyện Núi Thành ra quốc 1A đang khiến mặt đường bộ bị ảnh hưởng, gây mất vệ sinh môi trường và gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí Tam Kỳ đang than lỗ, thu phí đến năm 2037
Tỉnh Quảng Nam có đến 2 trạm thu phí đường bộ trên quốc lộ 1A (Ảnh: V.Q)

Hiện nay, trên địa bàn Quảng Nam có đến 2 trạm thu phí đặt tại quốc lộ 1A qua thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành, về vấn đề này, đại diện nhà đầu tư cho rằng phía Cienco 5 đã đầu tư hạ tầng tốt hơn Công ty 545.

Cụ thể, khu vực tuyến quốc lộ 1A đang thu phí được Cienco 5 đầu tư các làn thô sơ, trong khi dự án Trạm thu phí tại Điện Bàn chưa có các làn thô sơ tại các Km quốc lộ 1A (Km947 - Km987).

Ngoài ra, giá vé qua trạm tại Trạm thu phí Tam Kỳ hiện đang thấp hơn Công ty 545 và chỉ có giá thu từ 34 ngàn đồng/lượt đến 196 ngàn đồng/lượt. Đối với các trường hợp được miễn giảm 50%, giá vé qua trạm chỉ ở mức 17 ngàn đồng/lượt.

Đọc thêm

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm