Tag

Trả phí khi đọc báo điện tử: Xu hướng của tương lai

Nhìn ra thế giới 31/08/2020 06:10
aa
TTTĐ - Khi những ông lớn như Google và Facebook thu được nguồn lợi khổng lồ từ quảng cáo trực tuyến, các tờ báo điện tử đang có xu hướng đa dạng hóa nguồn thu của mình hơn. Nhiều tờ báo đã chuyển sang thu phí để đọc tin tức online, tương tự như việc bán báo giấy trước đây
Trực tiếp đêm chung kết cuộc thi "Nhà ngân hàng tương lai 2018" trên báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô Thông báo thay đổi giao diện Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô

Xu hướng tất yếu

Mô hình mới này vừa được trang tin News24 (nền tảng tin tức trực tuyến lớn nhất ở Nam Phi) giới thiệu vào ngày 8/8/2020 và mặc dù chưa có số liệu chính thức về lượng tiêu thụ nhưng Tổng Biên tập Adriaan Basson cho biết ông rất hài lòng với phản hồi từ độc giả. “Sự thành công đã vượt quá kỳ vọng của chúng tôi. Sự đón nhận tích cực từ độc giả và cộng đồng thực sự khích lệ chúng tôi”, ông nói.

Nếu như 4 năm trước, hầu như không có hãng truyền thông nào tính tiền để đọc tin tức trực tuyến, ngoại trừ một số tờ The New York Times, Financial Times và Wall Street Journal. Bây giờ, phần lớn các trang báo trực tuyến đã thực hiện điều này, chỉ có điều họ làm dưới hình thức này hay hình thức khác mà thôi.

Bắt đầu phát triển mô hình thuê bao trả phí đọc báo từ năm 2011, đến nay, The New York Times đã có hơn 5 triệu độc giả đăng ký mua báo online định kỳ. Đáng chú ý khi 20% trong số này, tương đương với hơn 1 triệu thuê bao là người dùng mới phát sinh trong năm 2019.

Với mức phí 9,99 USD/tháng trong năm đầu và 15,99 USD/tháng trong những năm tiếp theo, The New York Times đã thu về hơn 800 triệu USD từ độc giả online trong năm vừa qua.

5400 anh 1
The New York Times hướng tới mục tiêu đạt được 10 triệu thuê bao trả phí thường xuyên vào năm 2025 (Ảnh: ADRIAN CHEN)

Ông Basson khẳng định: “Đã có một sự thay đổi lớn trong sự hiểu biết và hành vi của người dùng vài năm qua. Mọi người chấp nhận các bài báo tốt xứng đáng được trả phí”.

“Hãy thử tưởng tượng, chúng tôi là thợ làm bánh sừng bò. Nếu bạn đến cửa trước (báo in) bạn sẽ trả tiền mua bánh; Nếu bạn đến cửa sau - “cửa kỹ thuật số”, chúng tôi cho bạn bánh miễn phí. Tuy nhiên, thương vụ làm bánh hấp dẫn nhưng không bền vững này đã kết thúc. Từ bây giờ, kể cả ở cửa sau, chúng tôi cũng yêu cầu 2,5 Euro một tuần để đổi lấy bánh sừng bò”, ông Peter Vandermeersch, Giám đốc Independent News & Media, công ty mẹ của tờ The Irish Times (một trong 3 tờ báo lớn nhất Ireland) chia sẻ.

Năm 2020 cũng đang chứng kiến sự thay đổi của độc giả ​​khi họ sẵn sàng trả tiền cho “những chiếc bánh sừng bò làm từ bơ thật” tức là các bài báo có nhiều thông tin hay và có giá trị.

Thực tế này trở nên rõ ràng hơn trong vài tháng qua khi mọi người bị cách ly bởi các lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội. Vai trò của phương tiện truyền thông, báo chí trực tuyến càng trở nên quan trọng hơn khi người đọc phải chọn lọc giữa một biển những thông tin sai lệch và tin tức giả.

Như đối với trang tin News24, số lượng độc giả gần như tăng gấp đôi từ 800.000 lên 1,6 triệu người/ngày. Trong khi đó, trang Daily Maverick (ở Nam Phi) tăng lên khoảng 300 - 500 ngàn người/ngày.

“Thách thức về đại dịch hiện nay càng nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của các cơ quan báo chí”, Kirstine Stewart người đứng đầu bộ phận định hình tương lai của truyền thông, giải trí và văn hóa tại Diễn đàn Kinh tế thế giới chia sẻ.

“Với giá trị của nội dung ngày càng tăng, ngành công nghiệp báo chí cần các mô hình tài chính cho phép họ vừa thực hiện các chức năng của mình trong khi tạo điều kiện cho độc giả tiếp cận các thông tin quan trọng. Điều này không thể xảy nếu thực hiện riêng lẻ. Nó đòi hỏi phải có sự đối thoại, bao gồm cả các cơ quan quản lý để tìm ra giải pháp cân bằng giữa đổi mới kinh doanh, quyền của độc giả và trách nhiệm cộng đồng của mọi cơ quan, doanh nghiệp trong ngành báo chí truyền thông”, bà Kirstine nói.

Giá trị nội dung đóng vai trò cốt lõi

Giữa sự hỗn loạn do đại dịch Covid-19 gây ra, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã công bố một cuộc khảo sát có tiêu đề: “Tìm hiểu giá trị trong truyền thông: Quan điểm từ người đọc và ngành công nghiệp báo chí”. Cuộc khảo sát đã ghi lại sở thích của hơn 9.100 người ở Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Anh và Mỹ có liên quan đến việc sử dụng phương tiện truyền thông, thói quen thanh toán và sở thích của họ.

Kết quả được công bố như sau: 96% người được khảo sát cho biết họ có đọc, xem hoặc nghe tin tức và giải trí với thời lượng 23,6 giờ/tuần; 60% độc giả có đăng ký với cơ quan báo chí (miễn phí hoặc mất phí); 16% trả tiền để đọc tin tức; 44% trả cho giải trí; 61% thanh niên (16 - 34 tuổi) trả tiền cho các nội dung giải trí; 22% người lớn tuổi (trên 55) trả tiền cho các nội dung giải trí.

Số lượng thanh niên (16 - 34 tuổi) ở Đức, Anh và Mỹ sẵn sàng trả tiền để đọc tin tức nhiều gấp đôi so với số người lớn tuổi (trên 55 tuổi).

5415 anh 2
Độc giả sẵn sàng trả phí nếu thông tin hay và có giá trị (Ảnh: Wisegeek)

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra mặc dù tỷ lệ người đọc chấp nhận trả tiền vẫn thấp nhưng số người đồng ý trong tương lai sẽ trả tiền cho các nội dung thông tin và giải trí lại tăng lên. Xét trên toàn cầu, tỷ lệ người sẵn sàng chi trả trong tương lai là 53% cho tin tức và 70% cho nội dung giải trí.

Ban đầu, nội dung trực tuyến của các trang báo điện tử được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Các báo điện tử cung cấp nội dung miễn phí trên mạng Internet dưới nhiều hình thức khác nhau để thu hút độc giả. Càng nhiều độc giả thì quảng cáo trên báo mạng càng hiệu quả. Tuy nhiên, quảng cáo điện tử không đủ để duy trì các hoạt động của các tòa soạn. Bằng chứng là hàng loạt tòa soạn phải đóng cửa trong những năm gần đây.

Những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook chiếm tới 60% tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số. Những tập đoàn này có các phần mềm phức tạp và một đội quân chuyên phát triển nội dung và kỹ sư phần mềm chuyên hỗ trợ các công ty quảng cáo nhắm đến đối tượng khách hàng một cách tinh vi. Do đó, thành công của mô hình báo điện tử thu phí sẽ phụ thuộc rất lớn vào tư duy phát triển nội dung của các tòa soạn.

Ông Basson biết rằng ở Nam Phi, phần lớn khán giả của News24 không có khả năng trả tiền cho nội dung tin tức hằng ngày.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ tính phí cho những tin tức nóng hổi. Điều quan trọng là phải nhận được tin tức chính xác càng sớm càng tốt. Chúng đóng vai trò chủ yếu trong nội dung của chúng tôi. Tuy nhiên, nếu độc giả muốn đọc sâu hơn, họ sẽ sẵn sàng trả tiền để cho các chuyên mục và bài báo chuyên sâu của chúng tôi”.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm