Tag

Giới trẻ "quay về" với báo in

Camera 360 trẻ 18/07/2024 20:03
aa
TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Báo giấy giữa dòng chảy thời gian “Đóng đô” tại các quán cafe: Xu hướng mới của giới trẻ trong mùa thi cử Du lịch chữa lành tâm hồn của giới trẻ

Nhu cầu tìm kiếm thông tin chất lượng và chuyên sâu

Thời đại 4.0 là thời đại mà kỹ thuật số lên ngôi, giới trẻ ngày nay đặc biệt là thế hệ Z được tiếp cận với vô số nguồn thông tin trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trước không gian mở, người đọc trẻ dường như thiếu định hướng, không chọn lọc được các nguồn thông tin đáng tin cậy và chính xác.

Nhiều bạn trẻ bày tỏ ý kiến của mình khi bản thân gặp khó khăn trong việc bản thân có thể tập hợp được lượng thông tin rộng, đa dạng, phức tạp rồi chắt lọc, chuyển hóa hướng tới nhận thức về một nội dung cụ thể. Quốc Anh (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Với sự phát triển của môi trường truyền thông số, hằng ngày em được tiếp cận với một lượng lớn thông tin khổng lồ trên Internet. Nhưng cũng chính vì vậy mà bản thân em không thể cập nhật với số lượng lớn trong thời gian ngắn nên thông tin tiếp nhận thường không được chắt lọc một cách tỉ mỉ và có chiều sâu”.

Nhiều bạn trẻ chọn báo in thay cho những thể loại báo chí khác
Hiện nay nhiều bạn trẻ chọn báo in thay cho những thể loại báo chí khác.

Quốc Anh cũng cho biết trong quá trình học tập và nghiên cứu, em vẫn lựa chọn báo in hoặc các tạp chí khoa học, kinh tế, nghiên cứu văn hóa, bởi theo em: “Những thông tin trên những tờ báo uy tín đều được kiểm chứng kỹ lưỡng và phân tích chuyên sâu trước khi đăng tải. Thói quen đọc của em cũng dần được hình thành khi lựa chọn chuyển sang thể loại báo chí này. Cảm giác cầm trên tay tờ báo in, lật giở từng trang và chìm đắm trong những bài viết đối với em là vô cùng hạnh phúc. Hoạt động này cũng đòi hỏi bản thân em phải có sự tập trung, suy ngẫm và khả năng đánh giá thông tin một cách khách quan nhất”.

Với Quốc Anh, việc quay trở lại đọc báo in đã giúp em “tránh xa” sự tràn lan của những thông tin "sốc - sex - sến", loạt bài giật gân, câu view trên báo mạng điện tử.

Không chỉ là xu hướng

Thời gian gần đây, xu hướng trải nghiệm cảm giác uống cà phê và đọc báo như ông bà mình ngày xưa được giới trẻ tích cực lăng xê trên các trang mạng xã hội. Nhiều bình luận ủng hộ đã được để lại dưới những bài đăng của xu hướng này: “Lần đầu tiên mình thử uống cốc cà phê vào sáng sớm và cầm tờ báo lên đọc, cảm giác yên bình, thời gian cũng dường như trôi thật chậm và nhẹ nhàng”; “Nhớ ngày bé đi với bố cafe, lúc nào cũng có tập báo rất cao đủ các loại, đọc hết cả ngày chưa về”;…

Không gian yên tĩnh của quán cà phê là nơi lý tưởng để người trẻ tạm rời xa thế giới ồn ào bên ngoài, tập trung vào việc đọc sách, báo và suy ngẫm. Ngọc Anh (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu mình đi cafe đọc báo để theo “trend” thôi, nhưng dần nó đã trở thành thói quen của mình. Việc tìm đọc các ấn phẩm báo in dường như là sở thích bởi sau nhiều giờ làm và học trên máy tính, việc đọc báo in thấy giúp minh thấy thoải mái và được thư giãn hơn khi đọc tin trên các trang điện tử.”

Bạn trẻ Ngọc Anh, Hà Nội
Bạn trẻ Ngọc Anh, Hà Nội

Bạn trẻ này cũng bày tỏ sự thích thú khi cho biết nhiều tờ báo in hiện nay đã chú trọng đổi mới cách thức trình bày, sinh động, đẹp mắt, thu hút sự quan tâm của độc giả. Theo Ngọc Anh, báo in vẫn có ảnh hưởng tới một số bộ phận giới trẻ với tác dụng định hướng thông tin, nâng cao hiểu biết, kiến thức về nhiều lĩnh vực trong xã hội. Xu hướng này sẽ ngày càng phát triển và đưa báo in trở lại với diện mạo đổi mới, đảm bảo mang lại những giá trị cốt nhất đến với công chúng.

Báo in vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, bồi dưỡng tri thức và định hướng giá trị cho giới trẻ. Tuy nhiên, để phát triển bền vững trong thời đại công nghệ số, báo in cần đổi mới và thích ứng với nhu cầu, xu hướng hiện nay của thế hệ này.

“Giá thành cao, số lượng phát hành hạn chế, địa điểm mua bán không thuận tiện là những rào cản khiến giới trẻ khó tiếp cận với báo in. GenZ chúng mình hy vọng những ấn phẩm báo in sẽ dần có sự thay đổi, khắc phục để có thể gửi tới công chúng những phiên bản hoàn chỉnh nhất”, Ngọc Anh chia sẻ.

Đọc thêm

Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ Camera 360 trẻ

Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ

TTTĐ - Ở thời đại hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc viết và dịch sách. Tuy nhiên, điều này đang làm dấy lên nhiều lo ngại và tranh cãi xung quanh giá trị thật của những cuốn sách được tạo ra bằng công cụ AI.
Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới Camera 360 trẻ

Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, trong không khí tươi vui, phấn khởi, trường THCS Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tới dự.
Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành Camera 360 trẻ

Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn bộ Ban lãnh đạo, viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) chào đón lễ kỉ niệm 25 năm thành lập, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên CIC qua các thời kỳ đã cùng ôn lại kỉ niệm về những năm tháng hoạt động hết mình để góp phần xây dựng, phát triển CIC nói riêng và phong trào Đoàn Thanh niên nói chung.
Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu Camera 360 trẻ

Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu

TTTĐ - Tết Trung Thu là một lễ hội mang nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc ta. Không khí đón rằm tháng tám đang rộn ràng khắp nơi trên cả nước. Ở mỗi vùng miền cũng có những nét đặc trưng riêng để chào đón cái Tết này.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn chào đón “tân binh” trường THPT Thăng Long Camera 360 trẻ

Chuỗi sự kiện hấp dẫn chào đón “tân binh” trường THPT Thăng Long

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Vút bay” chào đón tân học sinh khóa 59 của trường THPT Thăng Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị mang đến niềm vui và sự gắn kết cho các bạn trẻ.
Bạn trẻ hào hứng, hoà mình vào các hoạt động văn hoá Camera 360 trẻ

Bạn trẻ hào hứng, hoà mình vào các hoạt động văn hoá

TTTĐ - Dịp lễ Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội luôn là thời điểm sôi động với nhiều hoạt động văn hóa xã hội, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, trải nghiệm.
Bữa cơm sum vầy ngày Quốc khánh Camera 360 trẻ

Bữa cơm sum vầy ngày Quốc khánh

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh, nhà nhà, người người sum họp, nấu những bữa ăn ngon, quây quần bên nhau. Ăn Tết Độc lập đã và đang trở thành nét đẹp văn hóa trong các gia đình Việt.
Giới trẻ rộn ràng vui chơi ngày nghỉ lễ Quốc khánh Camera 360 trẻ

Giới trẻ rộn ràng vui chơi ngày nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) là dịp để người trẻ tận hưởng những hoạt động vui chơi, trải nghiệm đáng nhớ. Nhiều bạn đi dã ngoại, cắm trại, hoặc tham gia các sự kiện văn hóa - thể thao...
Lễ Quốc khánh của những hướng dẫn viên du lịch Camera 360 trẻ

Lễ Quốc khánh của những hướng dẫn viên du lịch

TTTĐ - Được truyền tải tới du khách âm vang hào hùng của lịch sử dân tộc trong những ngày lễ quan trọng vừa là niềm vinh dự, vừa là trọng trách lớn lao mà nhiều hướng dẫn viên du lịch vẫn đang hàng ngày thực hiện. Từ đó, họ góp phần đưa tấm danh thiếp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.
Tuổi trẻ nguyện viết tiếp truyền thống hào hùng Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ nguyện viết tiếp truyền thống hào hùng

TTTĐ - Dù đã 70 năm trôi qua nhưng những kỷ niệm thiêng liêng về ngày Giải phóng Thủ đô vẫn sống mãi trong dòng chảy ký ức. Đối với thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay, những năm tháng oanh liệt và sự hi sinh của cha ông luôn là khúc ca bi tráng, từ đó họ biến thành hành động cụ thể, thiết thực, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.
Xem thêm