Tag

TP Hồ Chí Minh: Tình trạng chở hàng hóa cồng kềnh bằng xe máy vẫn phức tạp

Tin tức ANTT 01/02/2023 09:26
aa
TTTĐ - Tại TP Hồ Chí Minh, không khó để bắt gặp tình trạng xe máy chở hàng hoá cồng kềnh, quá khổ quy định. Hành động này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Đưa Nghị quyết 31 vào cuộc sống, phát triển TP Hồ Chí Minh mạnh mẽ, toàn diện TP Hồ Chí Minh công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2022 TP Hồ Chí Minh: Dấu hiệu gây thất thoát tài sản Nhà nước tại dự án Tecco Đầm Sen

Vì đặc thù đường nội đô nên người dân rất ưa chuộng chở hàng bằng xe máy vì tính tiện lợi và linh hoạt của loại phương tiện này. Tuy nhiên, nhiều người lại tận dụng xe máy để chở đủ loại hàng hoá cồng kềnh, quá khổ… Điều này gây nguy hiểm cho người đi đường.

Lực lượng chức năng đang xử lý một vụ tai nạn giao thông do xe máy chở hàng hóa cồng kềnh va quẹt với xe máy khác
Lực lượng chức năng đang xử lý một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường số 7, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, do xe máy chở hàng hóa cồng kềnh va quẹt với xe máy khác

Tuy chưa có thống kê đầy đủ, nhưng mỗi năm có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do việc người dân dùng xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, dẫn đến không làm chủ không gian và tay lái.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các tuyến đường gần chợ, cửa hàng vật liệu xây dựng, chành xe, tiệm tạp hoá lớn… thì hiện tượng này xảy ra thường xuyên, liên tục với tần suất cao.

Chỉ trong khoảng 1 tiếng khảo sát quanh khu vực Chợ Lớn (Quận 5 và Quận 6), phóng viên thống kê được hàng chục xe máy chở hàng hoá cồng kềnh, chênh vênh lướt qua. Các xe này thường không lành lặn, vỡ đèn, không gương chiếu hậu, có khi còn trơ bộ sườn xe, thậm chí không biển số vẫn được sử dụng để chở hàng.

Hành động này vô cùng nguy hiểm đối với bản thân tài xế và người đi đường. Hàng hoá quá lớn làm che mất tầm quan sát, cản trở tay lái hoặc vì quá nặng sẽ khiến tài xế không thể xử lý các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, nhiều người còn chằng buộc, che chắn hàng hoá không cẩn thận, làm rơi rớt ra đường, gây tai nạn cho các phương tiện đi xung quanh.

Chị Lưu Thi Mẫn (47 tuổi, ngụ quận Tân Phú) cũng là một nạn nhân của việc chở hàng cồng kềnh. “Chị ra chợ Bình Tây mua thực phẩm thì bị một thanh niên đi xe máy chở đầy các bao đựng ly nhựa tạt đầu làm ngã ra đường. Sau đó, thanh niên này đã xin lỗi với lý do hàng chất cao quá không nhìn thấy đằng sau. Hậu quả làm chị gãy xương một ngón tay bên phải”, chị Mẫn kể.

Ngang nhiên xem thường pháp luật và sự an toàn là thế, nhưng khi bị lực lượng chức năng dừng phương tiện, các tài xế lại đưa ra muôn vàn lý do để “xin tha” như: Đi đoạn gần, nhà không có điều kiện thuê xe lớn, dùng xe máy đi cho nhanh, chở hàng vào các hẻm… gây phần nào khó khăn cho công tác kiểm soát, xử phạt.

Một chiếc xe máy chở hàng quá khổ phóng nhanh, vượt ẩu và gây tai nạn sau đó (Ảnh cắt từ clip camera hành trình của một ô tô ghi lại)
Một chiếc xe máy chở hàng quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu và gây tai nạn sau đó (Ảnh cắt từ clip camera hành trình của một ô tô ghi lại)

Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, có quy định mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét; Vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét; Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.

Hành vi chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng (theo điểm k khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, người vi phạm có thể bị giữ bằng lái xe từ 2 - 4 tháng (theo khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) nếu vi phạm nặng.

Bên cạnh đó, nếu xe chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm và gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

Tình trạng chở hàng hoá cồng kềnh, quá khổ như thế này thường xuyên xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, mặc cho đường vắng hay đang đông xe
Tình trạng chở hàng hoá cồng kềnh, quá khổ như thế này thường xuyên xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, mặc cho đường vắng hay đang đông xe
Hàng hoá chất chồng sau xe như núi, loại bỏ hoàn toàn tầm nhìn phía sau của tài xế
Hàng hoá chất chồng sau xe như núi, loại bỏ hoàn toàn tầm nhìn phía sau của tài xế
Đặc biệt tại các khu vực gần chợ như: chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Bình Điền… có nhu cầu vận chuyển hàng cao thì tình trạng này càng xảy ra thường xuyên
Đặc biệt tại các khu vực gần chợ như: Chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Bình Điền… có nhu cầu vận chuyển hàng cao thì tình trạng này càng xảy ra thường xuyên
Những chiếc xe chắp vá, độ chế như thế này lại rất hữu dụng với các thương nhân trong việc chở hàng đi bỏ sỉ, mặc cho khả năng mất an toàn rất cao
Những chiếc xe chắp vá, "độ chế" như thế này lại rất "hữu dụng" với các thương nhân trong việc chở hàng đi bỏ sỉ, mặc cho nguy cơ mất an toàn rất cao
Hàng hoá cồng kềnh, chằng buộc sơ sài và có thể rơi đổ bất cứ lúc nào khiến người dân đi xung quanh kinh hãi, lo sợ
Hàng hoá cồng kềnh, chằng buộc sơ sài và có thể rơi đổ bất cứ lúc nào, khiến người dân đi xung quanh kinh hãi, lo sợ

Tin liên quan

Đọc thêm

Liên tiếp phát hiện vụ nghi nhập vàng lậu vào Việt Nam Tin tức ANTT

Liên tiếp phát hiện vụ nghi nhập vàng lậu vào Việt Nam

TTTĐ - Chỉ trong một ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã liên tiếp phát hiện hai vụ khách nhập cảnh người nước ngoài giấu các thỏi kim loại màu vàng trên người, mỗi vụ có tổng trọng lượng 3kg, tổng hai vụ 6kg vàng, trị giá khoảng 12 tỷ đồng.
Phát hiện nam thanh niên đi tàu bay, giấu 3kg vàng trong vùng kín Pháp luật

Phát hiện nam thanh niên đi tàu bay, giấu 3kg vàng trong vùng kín

TTTĐ - Ngày 4/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện nam thanh niên quốc tịch nước ngoài giấu 3 thỏi kim loại nghi là vàng, nặng khoảng 3kg.
4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông Tin tức ANTT

4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Ngày 4/10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, kết quả xử lý vi phạm đối với lứa tuổi học sinh theo Kế hoạch cao điểm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh từ 1/10 đến nay đã xử lý 906 trường hợp, phạt tiền ước tính 414,27 triệu đồng, tạm giữ 530 phương tiện.
Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Con Cuông vừa đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan vừa lập chiến công xuất sắc khi phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, nước CHDCND Lào.
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Xem thêm