Tag

TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô

Phòng cháy chữa cháy 06/03/2024 09:34
aa
TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, đặc biệt trong thời tiết hanh khô hiện nay.
Hơn 70% vụ cháy tại TP HCM năm 2023 liên quan tới chập điện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030

Chỉ trong tháng 2 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 4 vụ cháy liên tiếp. Trong đó, từ ngày 27 - 28/2, xảy ra 2 vụ cháy gây thiệt hại nặng về tài sản, gồm một vụ tại cửa hàng đồ gỗ trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) khiến toàn bộ tài sản trong cửa hàng bị thiêu rụi và một vụ cháy lớn tại chợ Hiệp Tân (quận Tân Phú), khiến 3 ki ốt và 1 căn nhà kinh doanh hư hỏng nặng.

Trước đó, ngày 19/2, thành phố cũng xảy ra 2 vụ cháy gây thiệt hại về người và của, gồm một vụ cháy tại cơ sở làm nước đá ở hẻm 128 Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và một vụ cháy khác tại căn nhà 2 tầng ở quận Gò Vấp, khiến 1 người tử vong…

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra gần 20 vụ cháy, trong đó có hai vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Trong đó, vụ cháy tại Quận 10 đã làm 4 người tử vong và vụ cháy tại quận Gò Vấp khiến 1 người tử vong…

Nguyên nhân các vụ cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện có 8 vụ, bất cẩn trong thắp nhang thờ cúng 1 vụ và các vụ khác đang điều tra làm rõ…

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các cơ sở, doanh nghiệp...
Các cơ quan chức năng khuyến cáo tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các cơ sở, doanh nghiệp...

Chia sẻ thông tin về tình hình cháy nổ tại cơ sở, ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân dẫn đến cháy nổ trên địa bàn trong thời gian qua phần lớn đều do bất cẩn về nguồn điện, trong khi đó nhiều cơ sở kinh doanh dự trữ hàng hoá trước và sau Tết khá nhiều là cho các vụ cháy thêm nghiêm trọng.

Mặt khác, các vụ cháy còn do các bất cẩn khi đốt nhang, vàng mã... Trong khi đó, thành phố đang bước vào cao điểm mùa khô hanh, nắng nóng, các thiết bị điện trong gia đình và các nơi làm việc hết công suất, nên dễ xảy ra quá tải điện gây cháy nổ.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao ý thức về PCCC, trong đó thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện an toàn; tuyệt đối không đốt cỏ, rác vào buổi trưa khi có gió to và chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh, không đốt đồng loạt trên diện tích lớn. Nếu người dân đốt cỏ, rác thải phải thông báo cho lãnh đạo chính quyền địa phương, lực lượng PCCC chuyên nghiệp biết để nắm thông tin…

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đối với hộ gia đình, chủ hộ phải thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn PCCC; không tàng trữ, bố trí nhiều chất cháy trong nhà, sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC; kiểm soát thật chặt nguồn nhiệt, rà soát hệ thống điện đảm bảo an toàn; xây dựng các phương án xử lý khi có tình huống cháy nổ xảy ra.

“Mỗi nhà dân cần đảm bảo có 2 lối thoát nạn và trang bị ít nhất 2 bình chữa cháy, có giải pháp chống nhiễm khói và các cầu thang trước. Thực tế cho thấy, từ các vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại về người và của xảy ra thời gian qua là do người dân chưa trang bị các thiết bị PCCC và chưa có phương án thoát nạn khi cháy... Trong khi đó, cháy nổ có thể xảy ở bất kỳ thời gian nào, địa điểm nào và hoàn cảnh nào. Chính vì vậy, công tác PCCC phải luôn được coi trọng, luôn được tổ chức thường trực ở mức cao nhất", Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết thêm.

Đọc thêm

Khuyến cáo cách phòng cháy chữa cháy dịp nghỉ lễ 2/9 Pháp luật

Khuyến cáo cách phòng cháy chữa cháy dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn trong dịp nghỉ lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, Công an TP Hà Nội khuyến cáo mỗi người dân, gia đình, cơ quan, doanh nghiệp hãy tích cực chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy; không để xảy ra cháy, nổ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định phát triển kinh tế xã hội.
Bình Dương: Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho gần 300 học viên Phòng cháy chữa cháy

Bình Dương: Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho gần 300 học viên

TTTĐ - Ngày 26/8, Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức Chương trình tập huấn về công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) cho gần 300 học viên là lãnh đạo UBND và Công an cấp xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.
Tổ liên gia cứu giúp nhiều người thoát khỏi đám cháy an toàn Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia cứu giúp nhiều người thoát khỏi đám cháy an toàn

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, tối qua (25/8), lực lược chữa cháy tại chỗ thuộc phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã phối hợp tổ liên gia an toàn phòng cháy hỗ trợ, giúp đỡ thiếu niên 14 tuổi thoát khỏi đám cháy an toàn.
Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng? Phòng cháy chữa cháy

Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng?

TTTĐ - Những ngày qua, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra cháy nhà xưởng, thiêu rụi nhiều tài sản, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ cháy nổ. Để phòng cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, cơ quan chức năng đã cảnh báo và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải nắm vững và chấp hành nghiêm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Mới đây Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tham mưu UBND quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cho hơn 600 đội viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở thuộc 17 phường trên địa bàn quận.
Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh

TTTĐ - Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vừa cho biết, trong các ngày từ 12 đến 15/8, Công an huyện đã tổ chức 4 lớp tuyên truyền, tập huấn công tác phòng cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) thuộc các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, người lao động, buôn bán tại chợ, siêu thị trên địa bàn.
Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng

TTTĐ - Khoảng 2h30 rạng sáng nay (18/8), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cùng các lực lượng chi viện đã dập tắt đám cháy kho xưởng tại xã Việt Hùng.
Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai

TTTĐ - Trong bối cảnh công tác PCCC&CNCH còn diễn biến phức tạp, người dân, chính quyền các cấp quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang có nhiều hành động quyết liệt để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính

TTTĐ - Theo UBND quận Ba Đình (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu vụ cháy tại phố Phó Đức Chính tối 16/8 được xác định do thợ hàn cắt sắt làm bén lửa dẫn đến cháy.
Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt Phòng cháy chữa cháy

Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt

TTTĐ - Ngày 17/8, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã có thông tin về nguyên nhân xảy ra cháy tại số 67Y Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch) và công tác khắc phục hậu quả vụ cháy.
Xem thêm