Tag

TP HCM: Doanh nghiệp khó khăn vì hồ sơ phải "chờ" quá lâu

Đường dây nóng 29/12/2022 17:54
aa
TTTĐ - 3 lần nộp hồ sơ xin giải quyết thủ tục cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng đều bị Sở Xây dựng TP HCM “chờ giải quyết”. Vụ việc khiến doanh nghiệp lao đao, phải cầu cứu Chính phủ.
Nhà đầu tư điện gió lại “kêu cứu”: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra ngay! Sóc Trăng: Nhiều hộ dân kêu cứu do ảnh hưởng từ dự án Nhà máy điện gió số 3

3 lần từ chối với lý do… chờ

Theo đơn cầu cứu gửi Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đến công tác quản lý thị trường bất động sản, Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Công ty Gotec) khẳng định dự án Khu trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp (tên thương mại Shizen Home), tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP HCM của công ty đã đáp ứng đủ điều kiện để cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, sau nhiều lần nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng TP HCM, Công ty Gotec chỉ nhận được những văn bản từ chối với lý do... “chờ”.

đơn cầu cứu gửi Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đến công tác quản lý thị trường bất động sản, Công ty TNHH Gotec Việt Nam
Đơn cầu cứu của Công ty Gotec Việt Nam gửi Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đến công tác quản lý thị trường bất động sản

Theo quy định, hồ sơ xin cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng (trường hợp phải có giấy phép), giấy tờ nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu xong phần móng.

Theo Công ty Gotec, công trình thuộc dự án trên đã thi công hoàn thành xong phần móng, hầm và tầng 1, đang tiếp tục thi công các tầng theo kế hoạch. Công ty cũng đã trình cho Sở Xây dựng TP HCM các giấy tờ liên quan như quyết định chấp thuận đầu tư dự án của UBND TP HCM, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp… nhưng không hiểu sao Sở này vẫn không thực hiện thủ tục cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo Công ty Gotec, ngày 24/6/2022, công ty nộp hồ sơ xin cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Mãi đến ngày 21/7/2022, Sở Xây dựng có công văn trả lời đang xin ý kiến của UBND TP HCM về rà soát việc chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả; Việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất thực hiện dự án từ Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả cho Công ty TNHH Gotec Việt Nam.

Ngày 18/10/2022, Công ty Gotec tiếp tục nộp hồ sơ lần 2 đề nghị cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tiếp tục trả hồ sơ, từ chối giải quyết thủ tục với lý do hiện UBND TP HCM đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát kỹ lại toàn bộ quá trình chuyển mục đích sử dụng đất, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Với lý do đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty Gotec liên hệ Sở TN&MT để nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM.

Ngày 4/11/2022, Công ty Gotec tiếp tục nộp hồ sơ lần 3 để đề nghị cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Sở Xây dựng tiếp tục từ chối và trả hồ sơ với lý do phải chờ UBND TP HCM có ý kiến thì Sở Xây dựng mới có thể xem xét cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cho dự án theo quy định.

“Chiếu theo quy định pháp luật thì việc từ chối cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng là sai, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp”, Công ty Gotec cho biết.

Tiến độ dự án hiện nay
Tiến độ dự án hiện nay

Thiệt hại ai chịu?

Theo hồ sơ pháp lý mà Công ty Gotec đang có cho thấy, việc chuyển nhượng toàn bộ khu đất thực hiện dự án từ Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả đã được rà soát và được sự đồng ý của UBND TP HCM, Văn phòng Công chứng Tân Thuận chứng nhận.

Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả đã thực hiện nghĩa vụ thuế, được Chi cục Thuế Quận 7 xác nhận. Công ty Gotec đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu đất trên... Căn cứ những yếu tố đó, công ty khẳng định việc đầu tư trên khu đất mà Công ty Gotec đang thực hiện dự án là đúng theo quy định pháp luật.

Cũng theo Công ty Gotec, việc từ chối cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng TP HCM đã gây thiệt hại 1.052 tỷ đồng về doanh thu và chi phí của doanh nghiệp; Chưa kể kéo theo hàng loạt hệ lụy như áp lực lãi vay, tiền thanh toán cho nhà thầu do không có nguồn thu từ việc bán hàng, dự án bị đình trệ, nguy cơ phải ngưng thi công do không thanh toán được chi phí cho nhà thầu (chưa kể bị nhà thầu phạt do thanh toán chậm trễ).

Hiện nay, để đối phó với tình thế khó khăn, Công ty Gotec đã phải cắt giảm 70% quỹ lương, đồng nghĩa với rất nhiều nhân sự phải nghỉ việc.

Liệu việc ngưng cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án trên có đang góp phần làm tăng số lao động mất việc tại TP HCM trong dịp cuối năm 2022?

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm