Tag

TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm

Bạn đọc 22/07/2020 08:00
aa
TTTĐ - Tại sao trên cương vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án 1547 để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng ông Trần Như Quốc Bảo vẫn được “ưu ái” lên làm Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị? Tại sao ông Bảo sau khi “thăng chức” rồi mới bị kỷ luật? Đó là những câu hỏi mà bạn đọc đang quan tâm và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

TP HCM: Đề nghị làm rõ “khuất tất” trong việc bổ nhiệm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị dính nhiều sai phạm

Trụ sở BQL Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị (TP HCM), nơi ông Bảo được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc, trong khi trước đó ông bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Bài liên quan

TP HCM: “Thăng chức” sau khi bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm?

Nhiều sai phạm tại một số dự án của Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM

TP HCM: Lộ nhiều sai phạm từ sự cố sạt lở kè Tắc Sông Chà

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 8: Yếu kém về quản lý và mối nguy mất vốn hàng chục nghìn tỷ đồng

“Khuất tất” trong việc bổ nhiệm?

Sau khi đăng tải bài viết “TP HCM: “Thăng chức” sau khi bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm?”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến của bạn đọc gửi về. Theo bạn đọc, UBND TP HCM cần làm rõ dấu hiệu “khuất tất” trong việc bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo giữ chức vụ Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị (BQL Hạ tầng đô thị).

Như ý kiến của bạn V.H (trú quận Gò Vấp, TP HCM) nêu: “Tháng 12/2018 có Kết luận số 43/KL-TTTP-P5 (KLTT) của Thanh tra TP HCM, chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án do Ban 1547 làm đại diện chủ đầu tư, mà lúc đó ông Quốc Bảo làm Giám đốc Ban. Đồng thời, trong KLTT cũng đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan đến các sai phạm trên. Vậy tại sao tại thời điểm đó Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Thành phố (Trung tâm Chống ngập - Ban 1547 là một trong 4 đơn vị trực thuộc - PV) không làm rõ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của ông Bảo? Để rồi chỉ vỏn vẹn 1 tháng sau khi có KLTT, ông Bảo “chễm chệ” được “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị? Tại sao việc bổ nhiệm ông Bảo giữ chức Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị lại diễn ra vội vàng đến vậy?”.

Kiến nghị của Thanh tra TP HCM yêu cầu bố trí lãnh đạo phải đảm bảo tiêu chuẩn, có chuyên môn, nghiệp vụ… Dư luận đang hoài nghi rằng ông Bảo đã thực sự xứng đáng với cả vị trí “cũ” (vì để xảy ra nhiều sai phạm) và vị trí “mới” bổ nhiệm hay chưa?
Kiến nghị của Thanh tra TP HCM yêu cầu bố trí lãnh đạo phải đảm bảo tiêu chuẩn, có chuyên môn, nghiệp vụ… Dư luận đang hoài nghi rằng ông Bảo đã thực sự xứng đáng với cả vị trí “cũ” (vì để xảy ra nhiều sai phạm) và vị trí “mới” bổ nhiệm hay chưa?

Một vấn đề khác được chị Đ.T (ngụ Quận 7, TP HCM) đề cập: “Tại sao chỉ sau 1 tháng khi có KLTT chỉ ra các sai phạm tại các dự án do ông Bảo phụ trách, không những ông Bảo không bị kỷ luật mà còn được “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị? Điều đáng nói, sau 1 năm ông Bảo “yên vị” chức vụ trên thì mới bị kỷ luật với hình thức khiển trách do những sai phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, tư vấn thiết kế, tổ chức thực hiện thi công tại một số dự án theo kết luận của Thanh tra TP HCM. Phải chăng đây là quy trình bổ nhiệm “ngược”, cho “thăng chức” rồi mới bị kỷ luật?”.

Lách luật?

Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Giám đốc Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng: “Khoản 2, Điều 82 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 quy định: “Cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; Hết thời hạn này, nếu cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật”. Tương tự, theo khoản 17, Điều 1, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, ban hành ngày 25/11/2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 về việc sửa đổi, bổ sung khoản 2 và 3, Điều 82, Luật Cán bộ, công chức cũng quy định không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực...

Nhiều ý kiến của bạn đọc cho rằng cần phải làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo (bìa trái) vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị, khi trước đó ông này để xảy ra nhiều sai phạm tại Ban 1547 (nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP HCM)
Nhiều ý kiến của bạn đọc cho rằng cần phải làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo (bìa trái) vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị, khi trước đó ông này để xảy ra nhiều sai phạm tại Ban 1547 (nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP HCM)

Theo Luật sư Phan Mạnh Thăng, nếu làm đúng theo quy trình, sau khi có KLTT, Trung tâm Chống ngập phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của ông Bảo với những sai phạm. Theo KLTT chỉ ra thì ông Bảo sẽ không được bổ nhiệm, thăng chức lên vị trí mới trong thời gian 12 tháng. Việc không kiểm điểm trách nhiệm của ông Bảo mà vội vã cho “thăng chức” làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị rồi mới kỷ luật là chưa phù hợp quy định.

“Phải chăng các cơ quan đã “lách luật” để tạo điều kiện cho ông Bảo dễ dàng được bổ nhiệm vào vị trí cao hơn?”, một bạn đọc đặt vấn đề.

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, trong thời gian ông Trần Như Quốc Bảo giữ chức vụ Giám đốc Ban 1547 đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi chưa tiến hành xử lý trách nhiệm như Thanh tra TP HCM đã kiến nghị (KLTT ngày 10/12/2018), thì ngày 25/1/2019, ông Bảo lại tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị.

Sau khi “thăng chức”, đến tháng 12/2019, Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM mới có quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Bảo do các sai phạm liên quan tới các dự án như nội dung KLTT đã nêu.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ những dấu hiệu “khuất tất” trong việc bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo vào chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm