Tag

TP HCM: Chính quyền và người dân “bất đồng” quan điểm về mùi hôi thối từ Bãi rác Đa Phước

Xã hội 16/10/2018 07:22
aa
TTTĐ- Phải sống chung với mùi hôi thối nhiều năm qua, người dân quanh khu vực Bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đã gửi đơn phản ánh đi khắp nơi. Tuy nhiên, khi đề cập về vấn đề này, chính quyền địa phương lại không hề hay biết?

TP HCM: Chính quyền và người dân “bất đồng” quan điểm về mùi hôi thối từ Bãi rác Đa Phước

Bể chứa bùn thải tại Công ty Sài Gòn Xanh.

Người dân khẳng định có, chính quyền nói rằng không?

Liên quan đến mùi hôi thối mà người dân phản ánh tại khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (Bãi rác Đa Phước) do Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, nhiều người dân địa phương cho biết, thời gian gần đây mùi hôi thối vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là vào buổi chiều tối khiến người dân vô cùng khó chịu và bức xúc.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP HCM cho hay, Sở TN&MT đã đưa ra 10 nội dung liên quan tới vấn đề ô nhiễm môi trường của Công ty VWS và đang được tiến hành thực hiện. Đặc biệt, Sở TN&MT đã xử phạt trên 2 tỷ đồng đối với các sai phạm liên quan tới ô nhiễm môi trường của Công ty VWS.

Cũng liên quan tới mùi hôi thối tại Bãi rác Đa Phước, nhiều người dân sống gần khu vực này cho biết, ngoài Công ty VWS còn có 2 công ty khác cũng đang gây phát tán mùi hôi thối nặng nề là Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình (Công ty Hoà Bình) và Nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh (Công ty Sài Gòn Xanh) thuộc Bãi rác Đa Phước tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh.

Chính quyền địa phương thông tin về mùi hôi thối tại Đa Phước và Phong Phú.
Chính quyền địa phương thông tin về mùi hôi thối tại Đa Phước và Phong Phú.

Ghi nhận thực tế tại hai xã Phong Phú, Đa Phước, người dân địa phương cho hay, họ đã nhiều lần làm đơn khiếu nại về tình trạng xuất hiện mùi hôi thối suốt thời gian qua gửi lên chính quyền xã, nhưng phía xã Phong Phú vẫn chưa có bất cứ phương án nào để giải quyết vấn đề này cho người dân.

Theo bà T.H.A (51 tuổi, ngụ xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) chia sẻ với báo chí, gia đình bà sống ngay cạnh Công ty Hòa Bình và Công ty Sài Gòn Xanh nên ngày nào cũng phải ngửi mùi hôi nồng nặc phát ra từ nhà máy. “Nguồn nước quanh khu vực này thì bị ô nhiễm không làm gì được. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền xã nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì”, bà A nói.

Đồng cảm với nhiều người dân, ông Nguyễn Thành M. (một cán bộ ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) cho biết: “Mùi này ở bên khu Công ty Hòa Bình với Công ty Sài Gòn Xanh theo gió thổi qua đây nhưng mà bên đó chối không nhận. Tình trạng mùi hôi này đã diễn ra cách đây 4 năm nay, nhiều lúc hôi lắm chịu không nổi. Tôi đã tập hợp chữ ký của người dân để viết đơn phản ánh gửi đơn lên UBND xã Phong Phú nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ chính quyền xã”.

Trước thực trạng mùi hôi thối mà người dân và các cơ quan báo chí phản ánh, ngày 27/9, Sở TN&MT TP HCM đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức kiểm tra với hai Công ty Hòa Bình và Sài Gòn Xanh về vấn đề mùi hôi “lạ” bị nghi xuất phát từ nhà máy của hai công ty này.

Khu dân cư Era Town cách 10 km vẫn bị ảnh hưởng từ Bãi rác Đa Phước.
Khu dân cư Era Town cách 10 km vẫn bị ảnh hưởng từ Bãi rác Đa Phước.

“Qua quá trình tiếp xúc thì bà con lại không phản ánh với chính quyền địa phương. Nguyên nhân có thể là do người dân đã phản ánh trực tiếp với báo chí hay ngại gì đó nên không cung cấp thông tin gì cho chính quyền địa phương”, đại diện UBND xã Phong Phú cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Trung Tuấn Anh - Trưởng Phòng Xử lý chất thải rắn, Sở TN&MT TP HCM cho biết: “Sau khi nhận được những phản ánh từ báo chí và người dân, chúng tôi đã yêu cầu Công ty Hòa Bình và Công ty Sài Gòn Xanh phải xử lý tất cả những nguồn có khả năng gây ô nhiễm bằng cách tổ chức che chắn. Những nguồn bên ngoài có khả năng phát tán mùi thì phải di dời vào trong nhà xưởng… Đó là những công tác tức thì để hạn chế ngay mùi hôi theo phản ánh của báo chí và người dân”.

Còn ông Ngô Thành Đức, Trưởng Ban Quản lý các khu liên hiệp xử lý chất thải, Sở TN&MT TP HCM khẳng định với báo chí: “Chúng tôi đã tổ chức giám sát những hoạt động diễn ra hằng ngày phát sinh ở Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước. Luôn có khoảng 2-3 cán bộ thường xuyên quản lý ở khu vực này từ vấn đề vận hành xử lý rác thải, vấn đề xả thải cho đến vấn đề an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi cũng đã có những ghi nhận, đánh giá về mùi hôi theo phản ánh của người dân. Tuy nhiên, đối với mùi hôi ở khu vực chưa quá nghiêm trọng và phức tạp”.

Người giàu cũng khóc vì mùi hôi thối

Mặc dù đại diện Sở TN&MT TP cho rằng, đối với mùi hôi ở khu vực chưa quá nghiêm trọng và phức tạp nhưng cách đó tới 10 km, người dân sống tại các khu căn hộ cao cấp, biệt thự tại quận 7 cũng khẳng định, đồng cảnh ngộ với người dân tại hai xã Đa Phước, Phong Phú. Theo họ, nhiều năm qua đã phải sống trong cảnh ăn, ngủ với mùi hôi thối xuất phát từ Bãi rác Đa Phước.

Theo anh Nguyễn Xuân T. (tầng 30 chung cư Era Town, phường Phú Mỹ, quận 7) cho biết: “Tôi sống ở đây từ tháng 4/2013 và ngay khi chuyển tới tôi đã ngửi thấy mùi hôi thối. Thời gian đầu cả gia đình tôi đều bị nhức đầu vì hít phải mùi đó. Mùi hôi xuất hiện quanh năm, nhiều khi đóng kín cửa vẫn không thoát khỏi mùi hôi thối, nhất là vào buổi tối”.

Đơn kiến nghị của cư dân về mùi hôi thối liên quan tới Bãi rác Đa Phước.
Đơn kiến nghị của cư dân về mùi hôi thối liên quan tới Bãi rác Đa Phước.

Còn ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý chung cư Era Town cho biết, suốt mấy năm qua, hầu như ngày nào ông cũng nhận được phản ánh của cư dân về vấn đề mùi hôi thối từ Bãi rác Đa Phước.

Ông Tâm cũng cho biết thêm, vào tháng 7 vừa qua, ông tiếp tục ký văn bản kiến nghị, kèm bản khảo sát lấy ý kiến khoảng 1.000 hộ dân rồi gửi tới UBND phường Phú Mỹ, quận 7 với nội dung: “Qua khảo sát, đa số cư dân đều ngửi thấy mùi hôi rác và có ý kiến đề nghị nhanh chóng khắc phục tình trạng này. Mùi xú uế nồng nặc thường xuất hiện từ khoảng 15h chiều đến tối, đặc biệt là vào mùa gió thổi từ hướng Tây Nam và mỗi khi trời mưa xong, không khí càng trở nên ô nhiễm khiến nhiều người dân không dám ra khỏi nhà. Việc ô nhiễm không khí đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, sinh hoạt của người dân và mỹ quan đô thị”.

Không chỉ người dân tại chung cư Era Town phản ánh về mùi hôi thối liên quan đến Bãi rác Đa Phước, mà nhiều cư dân tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, phường Phú Mỹ, quận 7 cũng tỏ ra rất bức xúc trước thực trạng này.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Ninh Thuận tăng tốc phát triển, khẳng định vị thế mới Xã hội

Ninh Thuận tăng tốc phát triển, khẳng định vị thế mới

TTTĐ - Với phương châm hành động đúng đắn và sự nỗ lực không ngừng, Ninh Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được mức tăng trưởng GRDP ấn tượng 8% trong 9 tháng đầu năm 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu trong khu vực.
Bắc Bộ có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét Môi trường

Bắc Bộ có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/10, Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét về đêm và sáng sớm.
Đưa 5 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm cấp TP Muôn mặt cuộc sống

Đưa 5 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm cấp TP

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội chấp thuận đưa ra khỏi danh mục công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2021-2025 đối với 5 dự án gồm: Dự án Khu công nghiệp Sóc Sơn; dự án Khu công viên phần mềm; dự án Bảo tồn phục dựng hòa, hệ thống thủy văn tại khu di tích Cổ Loa; dự án phục dựng Điện Kính Thiên; dự án Đại học Thủ đô.
Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Xem thêm