Tag

TP HCM: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị “né” trả lời báo chí?

Bạn đọc 19/02/2020 13:33
aa
TTTĐ - Liên quan đến khuất tất trong việc Công ty Thanh Tuấn không đủ điều kiện nhưng vẫn trúng thầu, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã rất nhiều lần liên hệ tuy nhiên chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị luôn “tránh né”, không trả lời.

TP HCM: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị “né” trả lời báo chí?

Trụ sở Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị

Bài liên quan

Khuất tất tại gói thầu dự án xây dựng 4 đoạn đê bao xung yếu bờ tả sông Sài Gòn

TP HCM: Khuất tất vụ đấu thầu dự án hàng trăm tỷ đồng ở bán đảo Thanh Đa?

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: 2 vấn đề cần sớm xem xét giải quyết

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô gần đây đã có bài viết “Khuất tất tại gói thầu Dự án xây dựng 4 đoạn đê bao xung yếu bờ tả sông Sài Gòn”, theo phản ánh thông tin của bạn đọc liên quan tới việc BQL dự án hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư có dấu hiệu “ưu ái” khi hạ tiêu chí doanh thu để Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn (Công ty Thanh Tuấn) trúng gói thầu 14, thuộc Dự án xây dựng 4 đoạn đê bao xung yếu bờ tả sông Sài Gòn.

Để làm rõ thông tin liên quan đến việc có hay không chủ đầu tư “tạo điều kiện” cho Công ty Thanh Tuấn trúng thầu, ngày 11/12/2019, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến BQL dự án hạ tầng đô thị để liên hệ trực tiếp và đặt lịch làm việc, với nội dung đề nghị đơn vị làm rõ như: Theo Thông tư 03/2015/TT- BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 6/5/2017 quy định chi tiết lập hồ sơ mời thâu xây lắp, tại Điều 2.1 về tiêu chuẩn về năng lực đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm đã nêu rất rõ về điều kiện doanh thu hàng năm từ hoạt động xây dựng, thông thường từ 3 - 5 năm.

Trong trường hợp này, nhà thầu phải nộp báo cáo tài chính của các năm yêu cầu. Theo đó, cách tính thông thường về mức yêu cầu doanh thu hàng năm đối với các gói thầu trên 12 tháng: (giá gói thầu/thời gian thực hiện hợp đồng theo năm) x k. Thông thường yêu cầu hệ số k trong công thức này là từ 1,5 đến 2.

Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm theo Thông tư 03 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm theo Thông tư 03 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Với công thức này, giá gói thầu xây lắp số 14 là 264.866.520.829 đồng, thời gian thực hiện là 450 ngày, tương đương 1,233 năm thì doanh thu các công ty muốn tham gia đấu thầu phải thoả mãn trung bình 3 năm (2015, 2016, 2017) phải đạt (264.866.520.829/1,233) x 1,5 = 322.222.044.804 đồng.

Đây là điều kiện bắt buộc các công ty tham gia đấu thầu phải thoả mãn. Nếu không đáp ứng được điều kiện này thì hồ sơ dự thầu sẽ bị loại và không được tham gia đấu thầu. Vậy tại sao trong hồ sơ mời thầu của BQL dự án trước đây hạ thấp tiêu chí doanh thu 3 năm (2015, 2016, 2017) xuống còn 310 tỷ đồng (thấp hơn điều kiện quy định đến hơn 12 tỷ đồng)? Con số doanh thu 310 tỷ đồng dựa trên cách tính theo quy định nào?

Theo tài liệu thu thập, doanh thu 3 năm 2015, 2016, 2017 của Công ty Thanh Tuấn lần lượt chỉ đạt: 329.612.644.496, 294.557.881.496 và 300.217.766.929 đồng. Như vậy, tổng doanh thu trung bình 3 năm của công ty này là 308.129.430.973 đồng.

Do đó, với doanh thu trên, Công ty Thanh Tuấn cũng không đủ điều kiện để tham gia thầu. Vậy tại sao Công ty Thanh Tuấn vẫn trúng thầu, liệu có vấn đề khuất tất hay không?

Qua nhiều lần liên hệ, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn chưa nhận được phản hồi từ BQL dự án hạ tầng đô thị.

Gần nhất, ngày 10/2, PV nhận được tin nhắn từ cán bộ văn phòng của BQL cho biết đã gửi công văn trả lời, tuy nhiên báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào.

Ngày 11/2, PV đến BQL dự án hạ tầng đô thị tiếp tục liên hệ. Tại đây, nhân viên văn phòng đã trực tiếp gọi điện thoại gặp người phụ trách Ban 1 của BQL. Theo đó, vị này trả lời đã có công văn trả lời gửi cho báo và không cung cấp gì thêm. Khi PV hỏi về công văn lưu, vị này hướng dẫn PV hỏi lại văn phòng. Tuy nhiên, nhân viên văn phòng khẳng định với PV là không có công văn đã lưu như người phụ trách Ban 1 nói (?!).

Tiếp đó, ngày 14/2, PV tiếp tục liên hệ với ông Trần Như Quốc Bảo – Phó Giám đốc BQL dự án hạ tầng đô thị để xác minh, thế nhưng chỉ nhận được tin nhắn trả lời: “Đang bận họp”.

Vậy có hay không việc BQL dự án hạ tầng đô thị đã trả lời cơ quan báo chí bằng công văn nhưng không lưu tại văn phòng? Lý do gì mà BQL hạ tầng đô thị lại “né tránh” không muốn trả lời báo chí? Phải chăng BQL đang có khuất tất trước việc có dấu hiệu “tạo điều kiện” để Công ty Thanh Tuấn trúng thầu?

Liên quan vụ việc, PV đã liên hệ UBND TP HCM và UBND TP cũng đã có chỉ đạo đề nghị BQL dự án hạ tầng đô thị cung cấp thông tin cho báo chí.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm