Tag

Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa

Doanh nghiệp 27/09/2024 10:53
aa
TTTĐ - Tổng công ty Tín Nghĩa vừa có thông cáo báo chí gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội; cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác, cơ quan báo chí về thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại đơn vị.

Theo thông cáo báo chí của Tổng công ty Tín Nghĩa, quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa). Từ ngày 14/3/2023 đến ngày 30/5/2023, Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 49/QĐ- TTCP đã tiến hành thanh tra tại Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa.

Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa
Tổng Công ty Tín Nghĩa

Ngày 26/9/2024, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (gọi tắt là Tổng Công ty) nhận được Thông báo Kết luận Thanh tra số 1991/TB-TTCP ngày 25/9/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa).

Tổng công ty xin thông báo đến Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, quý cổ đông, nhà đầu tư, quý khách hàng/đối tác và các cơ quan báo chí một số nội dung chính của Thông báo Kết luận Thanh tra số 1991/TB-TTCP ngày 25/9/2024 của Thanh tra Chính phủ như sau:

Về kết quả đạt được việc cổ phần hóa Tổng Công ty Tín Nghĩa là đúng với chủ trương của Trung ương Đảng và của Chính phủ nêu tại Kết luận số 50-KL/TW ngày 29/10/2021 của Ban chấp hành Trung ương về Đề án: "Tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước", Nghị quyết 15/NQ-CP ngày 6/3/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Quá trình cổ phần hóa Tổng Công ty Tín Nghĩa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt những kết quả tích cực, công tác chuẩn bị và triển khai các bước của cổ phần hóa cơ bản theo đúng quy định của pháp luật, qua cổ phần hóa đã huy động được nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Một số kết quả đạt được từ lúc thành lập đến lúc cổ phần hóa cụ thể như sau:

Ngày 7/9/1989, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 1043/QĐ-UBT về việc cho phép thành lập Công ty dịch vụ sản xuất kinh doanh tổng hợp Đồng Nai (Tên gọi tắt là PROSECO, tiền thân của Tổng Công ty Tín Nghĩa) thuộc Ban Tài chánh Đảng, Tỉnh ủy Đồng Nai. Đến ngày 6/8/1994, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 1828/QĐ.UBT về việc thành lập doanh nghiệp Nhà nước Công ty Tín Nghĩa với tổng số vốn kinh doanh là 14,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước cấp là 13,3 tỷ đồng.

Trải qua quá trình phát triển, đến ngày 31/12/2014 (Thời điểm chốt số liệu để xác định giá trị doanh nghiệp) tổng tài sản theo giá trị sổ sách kế toán của Tổng Công ty là 5.709 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ sở hữu là 863 tỷ đồng. Theo Quyết định số 25-QĐ/TU ngày 10/11/2015 về việc công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Tổng Công ty Tín Nghĩa, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (giá trị nguồn vốn chủ sở hữu) được xác định là 1.439 tỷ đồng, tăng hơn 575 tỷ đồng so với giá trị nguồn vốn chủ sở hữu theo sổ sách kế toán.

Sau khi thực hiện bản cổ phần, phần vốn của Tỉnh ủy Đồng Nai trong Công ty cổ phần là 779.000.000.000 đồng (Chiếm 50% vốn điều lệ), tổng số tiền bán cổ phần Chủ sở hữu (Tỉnh ủy Đồng Nai) thu về là 650.422.416.627 đồng, số tiền để lại Công ty cổ phần là 124.553.252.321 đồng.

Như vậy, từ khi thành lập đến thời điểm thực hiện phương án cổ phần hóa và chuyển sang công ty cổ phần, nguồn vốn của Tỉnh ủy được bảo toàn và phát triển.

Sau cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa thực hiện tăng vốn điều lệ từ 1.558 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng. Do vậy, phần vốn của Tỉnh ủy Đồng Nai tại Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa hiện nay như sau: Số lượng cổ phần là 96.125.000 cổ phần; Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ: 48,06%; Giá trị (Theo mệnh giá): 961.250.000.000 đồng.

Theo thông báo trên, bên cạnh các kết quả đạt được, trong quá trình cổ phần hóa và thực hiện tăng vốn điều lệ tại Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn còn một số thiếu sót, vi phạm do các nguyên nhân khách quan và chủ quan đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Thông báo Kết luận Thanh tra số 1991/TB-TTCP ngày 25/9/2024 của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, một số nội dung liên quan đến vi phạm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp do các nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Cụ thể, nguyên nhân khách quan: Tổng Công ty Tín Nghĩa là đơn vị kinh tế Đảng thuộc Tỉnh ủy Đồng Nai, một trong những doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa sớm của tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hóa tổng công ty thiếu kinh nghiệm, khối lượng công việc là rất lớn trong khi tổng thời gian phải hoàn thành việc bán cổ phần kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định là 18 tháng. Một số nội dung liên quan đến vi phạm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp là các vấn đề khó khăn, vướng mắc thực tế, được Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu, trao đổi, để quyết định và công khai theo quy định.

Theo thông cáo, về nguyên nhân chủ quan do các thành viên Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Hội đồng thẩm tra xác định giá trị doanh nghiệp tổng công ty chưa nghiên cứu kỹ các quy định về cổ phần hóa để thẩm 1 tra kết quả định giá của đơn vị tư vấn.

Đối với phần chênh lệch giữa kết quả xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do và phương pháp giá trị tài sản ròng được lựa chọn là 1.273.928.740.856 đồng: Tại Kết luận Thông báo Kết luận Thanh tra số 1991/TB-TTCP ngày 25/09/2024 của Thanh tra Chính phủ nêu rõ là theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Thông tư 127/2014/TT-BTC thì Tổng Công ty Tín Nghĩa không thuộc trường hợp xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp dòng tiền chiết khẩu vì tỷ suất sinh lợi bình quân trên vốn nhà nước 5 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là 3,78%, thấp hơn lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm tại thời điểm 29/12/2014 là 6,19%.

Đến thời điểm công bố Kết luận Thanh tra, vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xác minh.

Hiện Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ theo nội dung Kết luận, đồng thời phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai trong việc cung cấp hồ sơ và giải trình khi có yêu cầu.

Đồng Nai: Nổ lò hơi xưởng gỗ nhiều người thương vong Cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai Bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh

Đọc thêm

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

TTTĐ - Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3 Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3

TTTĐ - Từ ngày 26 - 29/9, tại quảng trường lớn Công viên Hòa Bình, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm”.
Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2 Kinh tế

Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận nguyện vọng được gia hạn tiến độ sử dụng đất, thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Komix giai đoạn 2 và yêu cầu công ty phải hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025.
Nam A Bank chung tay cùng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nam A Bank chung tay cùng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững

TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và địa bàn thành phố nói riêng.
PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect Doanh nghiệp

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

TTTĐ - Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mang đến những trải nghiệm khác biệt mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng trên không gian trực tuyến đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn.
Tìm "nút thắt" thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn trong điều kiện mới Doanh nghiệp

Tìm "nút thắt" thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn trong điều kiện mới

TTTĐ - Ngày 25/9, Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với các đối tác liên quan tổ chức Diễn đàn khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Thực hiện kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam trong điều kiện mới”, thu hút được sự quan tâm của đông đảo chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và đại diện doanh nghiệp. Chương trình có sự tham gia đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Bình Dương thu hút thêm gần 2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Doanh nghiệp

Bình Dương thu hút thêm gần 2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư từ các doanh nghiệp

TTTĐ - Tỉnh Bình Dương vừa trao Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chấp thuận đầu tư cho 8 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đổi mới ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số Doanh nghiệp

Đổi mới ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số

TTTĐ - ENGAGE Asia 2024 là diễn đàn hàng đầu về ngành ngân hàng với sự tham gia của hơn 150 nhà lãnh đạo ngân hàng, cơ quan quản lý, đối tác tư vấn và chuyên gia công nghệ từ khắp Châu Á.
Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức thành công cuộc thi ROBOG Doanh nghiệp

Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức thành công cuộc thi ROBOG

TTTĐ - Với hơn 250 thí sinh tham gia thi đấu trực tiếp cùng hàng ngàn cổ động viên theo dõi qua livestream và các nền tảng mạng xã hội, vòng chung kết ROBOG toàn quốc đã chính thức khép lại với thành công rực rỡ.
Xem thêm