Tag

Tổng kết trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020

Văn hóa 07/07/2020 21:22
aa
TTTĐ - Vừa qua, tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra buổi tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Ban tổ chức sẽ lựa chọn 20 bài có chất lượng tốt nhất dự thi vòng chung kết tại Hà Nội.

Tổng kết trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020

TS Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện trao Giấy Chứng nhận và tặng hoa cho thí sinh Phạm Phương Lâm, trường THCS Trọng Điểm đoạt giải xuất sắc Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh

Bài liên quan

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 đã lan tỏa rất mạnh mẽ

Lan tỏa văn hóa đọc với “The Hidden Book”

“Đọc sách vì tương lai”: Phát triển văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng

“Muôn kiếp nhân sinh” truyền cảm hứng cho văn hóa đọc sau đại dịch

Do có nhiều bài thi đạt chất lượng cao, trên cơ sở kết quả chấm điểm và đề xuất của Ban Giám khảo, Ban tổ chức Cuộc thi đã bổ sung thêm giải thưởng. Cụ thể, Ban tổ chức đã trao 33 giải thưởng cho các cá nhân gồm: 1 giải Xuất sắc Phạm Phương Lâm (học sinh Lớp 6 trường THCS Trọng Điểm thành phố Hạ Long), 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 13 giải Khuyến khích, 8 giải Chuyên đề và 2 giải tập thể cho trường có nhiều bài dự thi nhất và trường có nhiều bài thi đạt giải.

Thực hiện Công văn số 426/BVHTTDL-TV ngày 4/2/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Sau 4 tháng triển khai, Cuộc thi đã kết thúc tốt đẹp. Đến dự Lễ trao giải có TS Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL); ông Trần Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi vòng Sơ khảo; ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện Ban giám khảo, lãnh đạo và nhân viên Thư viện tỉnh, đại diện các cơ sở giáo dục, Nhà xuất bản Phụ nữ và đông đảo các em học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020 là hoạt động dành cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh. Thông qua cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ.

Công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc thi được quan tâm và triển khai đồng bộ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp xây dựng, ban hành Kế hoạch số 27/KH-VHTT-GDĐT ngày 19/2/2020 về tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; thành lập Ban Tổ chức, ban hành Thể lệ cuộc thi.

Các em học sinh vui mừng nhận giải Đại sứ Văn hóa đọc
Các em học sinh vui mừng nhận giải Đại sứ Văn hóa đọc

Ban tổ chức đã mời các nhà văn, nhà thơ, người làm công tác quản lý có kinh nghiệm và học vị cao như: Nhà thơ Trần Nhuận Minh, Ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam; Tiến sĩ Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo; Thạc sĩ văn hóa Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh tham gia Ban Giám khảo. Thư viện tỉnh là cơ quan thường trực Ban Tổ chức.

Trên cơ sở Kế hoạch số 27/KH-VHTT-GDĐT, các Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các trường học trên địa bàn triển khai cuộc thi. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình về tiến độ triển khai. Cơ quan thường trực Thư viện tỉnh trực tiếp theo dõi, giải đáp vướng mắc, khó khăn trong quá trình diễn ra Cuộc thi.

Công tác quảng bá, tuyên truyền Cuộc thi được quan tâm, chú trọng với mục đích tạo hiệu ứng xã hội và sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Các văn bản, hình ảnh, tiến độ triển khai Cuộc thi được cập nhật liên tục, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Cổng thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của tỉnh Quảng Ninh; Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ninh, Cổng thông tin điện tử Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo và trên các website, fanpage của Thư viện tỉnh và các trường học.

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, các trường thực hiện dạy và học trực tuyến để đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội, cuộc thi vẫn thu hút được sự tham gia của đông đảo các em học sinh và đạt được những kết quả tốt. Sau 4 tháng triển khai, Ban tổ chức đã tiếp nhận 19.780 bài dự thi với 19.718 bài thi viết, 62 bài thi dưới hình thức video đến từ 137 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Nhiều bài dự thi đều được đầu tư nghiêm túc, công phu với các hình thức thể hiện phong phú như: Viết tay, vẽ hình minh họa, vẽ tranh, xây dựng video; trình bày bài thi đẹp, sáng tạo, đa dạng và độc đáo. Về nội dung phần lớn các bài dự thi có chất lượng tốt; lời văn hồn nhiên và trong sáng; nêu bật được những giá trị và cảm nhận sâu sắc của các em về sách; có nhiều ý tưởng hay và mới lạ; tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc.

Phần dự thi chia sẻ, cảm nhận về cuốn sách em yêu thích được thể hiện chân thật và giàu cảm xúc. Đa số các em lựa chọn những tác phẩm văn học, lịch sử, tâm lý xã hội nổi tiếng trong và ngoài nước để cảm nhận và chia sẻ...

Trong đó có rất nhiều bài cảm nhận g xúc động, lôi cuốn, chủ đề và thông điệp truyền tải rõ ràng, tiêu biểu như bài dự thi của em Phạm Phương Lâm (trường THCS Trọng Điểm Tp Hạ Long) với cuốn sách “Những tấm lòng cao cả”, hay video chia sẻ, giới thiệu cuốn sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của em Nguyễn Hoàng Yến (trường THPT Đông Triều) với cách trình bày tự nhiên, hình ảnh sinh động.

Phần dự thi sáng tác tác phẩm văn học, viết tiếp lời cho một câu chuyện được các em thể hiện với trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo độc đáo. Các em học sinh khối tiểu học đã sáng tác những bài thơ đầy ý nghĩa về giá trị của sách, những câu chuyện truyền lửa tình yêu đọc sách qua các thế hệ, tiêu biểu như bài dự thi của em Triệu Đức Duy (trường TH Trới), em Trần Hà Phương (trường TH Trần Quốc Toản).

Nhiều học sinh lựa chọn viết tiếp những câu chuyện nổi tiếng như “Rùa và Thỏ”, “Mị Châu - Trọng Thủy”, “Tấm Cám”, “Mắt biếc”… có hình ảnh minh họa sinh động, độc đáo, văn phong mạch lạc, mở ra những cái kết bất ngờ, đầy tính nhân văn như: Bài dự thi của em Nguyễn Hà Tố Mai trường Tiểu học Kim Đồng, em Bùi Diệu Thùy trường THPT Chuyên Hạ Long, em Nguyễn Đình Đan Ngọc trường THPT Cẩm Phả…

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm