Tag

Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội: "Vũ khí" truy vết dịch hiệu quả từ cơ sở

Xã hội 17/07/2021 20:16
aa
TTTĐ - Tổ Covid-19 cộng đồng là một trong những "chìa khóa" hữu hiệu, phát huy sâu rộng sức mạnh toàn dân, là "cánh tay nối dài" của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch.
Hà Nội đã bình tĩnh, chủ động, xử lý linh hoạt các giải pháp chống dịch Covid-19 Hà Nội tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng: Kiểm tra hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dưới sự chỉ đạo của thường trực Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, ở các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng với nhiệm vụ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần khống chế không để dịch bùng phát.

Tại quận Nam Từ Liêm, ngay sau khi phát hiện phường Mỹ Đình 1, có một ca nhiễm Covid-19, Công an phường Mỹ Đình 1 đã cùng lực lượng y tế, quân sự triển khai nhanh phương án phòng, chống dịch...

Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội:
Tổ giám sát Covid-19 tại phường Mỹ Đình 1

Cụ thể, Công an phường đã lập hàng rào kiểm soát tại khu vực nhà nơi gia đình bệnh nhân đang ở, phối hợp cùng cán bộ y tế phun khử khuẩn và truy vết các F1, F2 và F3. Cùng với đó, Công an phường đã cùng cán bộ y tế hỗ trợ đưa F0 và người thân đến điều trị tại bệnh viện, đưa những người là F1 đến khu cách ly tập trung.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp F1 do còn nhỏ tuổi nên được cách ly tại nhà. Lực lượng công an cùng cán bộ tổ dân phố đã hỗ trợ gia đình tích cực, khẩn trương, đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Bác Phạm Đại Hải, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 15, phường Mỹ Đình 1 nhìn nhận, cán bộ Công an phường là Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng nên trong công tác phòng, chống dịch, Công an phường luôn chủ động, tích cực và ngay khi trên địa bàn xuất hiện ca bệnh, chỉ trao đổi nhanh trong thời gian ngắn là các đồng chí đã triển khai lực lượng ngay.

“Từ hôm qua, đến nay, công tác phòng chống dịch theo phương án được lực lượng công an tổ chức hết sức bài bản, quy củ, có trách nhiệm. Cán bộ trực chốt là cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự và làm nhiệm vụ 24/24h. Chúng tôi tin tưởng với vai trò chủ động trong phòng, chống dịch ở cơ sở, lực lượng công an sẽ cùng tổ dân phố chặn dịch thành công”, bác Phạm Đại Hải nói.

Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội:
Tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng với nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng

Còn trên địa bàn huyện Mê Linh, đây là địa phương có nhiều người liên quan đến chùm ca bệnh tại ổ dịch Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Ngoài ra, Khu công nghiệp Quang Minh, chợ hoa Mê Linh, chợ hoa quả Thanh Lâm, vùng rau các xã: Tráng Việt, Tiến Thắng, Tiền Phong... có nhiều người từ các địa phương khác đến làm việc, buôn bán, đặc biệt là các lái xe, phụ xe, bốc dỡ hàng đến/đi về từ các địa phương có dịch. Hiện nay, có hàng nghìn người từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương tránh dịch nên nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng rất cao.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, huyện đã duy trì hoạt động 851 tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp và 267 tổ tại các cơ quan, đơn vị; Duy trì hoạt động 99 tổ Covid-19 cộng đồng nhằm chủ động giám sát, thông tin ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo 197 huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Thời điểm này, toàn huyện phải đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ huyện xuống xã, thôn phải nghiêm túc vào cuộc. Xã nào, đơn vị nào chủ quan, lơ là trong công tác phòng, dịch để dịch lây lan ra cộng đồng sẽ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND huyện, thậm chí huyện sẽ xem xét kỷ luật nghiêm".

Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng

Có thể thấy, các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng đã và đang phát huy vai trò giám sát phòng chống dịch, tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn, các khu dân cư, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng.

Công việc thường xuyên của tổ giám sát Covid-19 là thường xuyên giám sát, tuyên truyền đến các hộ dân cư trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vào những đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan tại cộng đồng, công tác truyền thông được đẩy mạnh. Các thành viên tổ giám sát thường xuyên kéo loa di động rong ruổi khắp các ngõ/ngách để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 đến các hộ dân cư.

Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội:
Công việc thường xuyên của tổ giám sát Covid-19 là thường xuyên giám sát, tuyên truyền đến các hộ dân cư trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Bác Trần Thị Thái Hòa, tổ trưởng tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng tổ 7, khu dân cư số 6, phường Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Để góp phần tích cực trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, các thành viên của tổ giám sát phối hợp với chính quyền, truy vết, tuyên truyền đến người dân góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Đặc biệt, với những đối tượng phải thực hiện cách ly tại nhà, chúng tôi hỗ trợ họ mua đồ, lương thực, thực phẩm, xử lý nguồn rác thải.... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền đến người dân của các hộ xung quanh hiểu về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho chính bản thân, tránh kỳ thị, đàm tiếu với các trường hợp trong diện cách ly cùng đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh”.

Thông qua hoạt động của tổ giám sát, các trường hợp về từ các tỉnh, thành có dịch bệnh Covid-19 đều được thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Với sự sâu sát trên địa bàn, các đối tượng đi về từ vùng dịch được thành viên tổ giám sát lập danh sách cụ thể. Chị Loan Thị Hồng Mai, Trưởng Trạm y tế phường Phương Liệt, chia sẻ: "Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc nhưng không thể không kể đến vai trò của các thành viên tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng. Phường Phương Liệt thành lập 16 tổ giám sát Covid-1 tại cộng đồng tương đương với 16 tổ dân phố. Các thành viên của các tổ là hệ thống chính trị như hội phụ nữ, các bác tổ trưởng tổ dân phố... phụ trách các hộ gia đình được phân theo ngõ/ ngách.

Những đợt dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tổ giám sát đã không quản nắng mưa, cùng với chính quyền tham gia rà soát từng người dân, khai thác tiền sử của người dân, với những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Với chiến dịch xét nghiệm nhanh, các tổ giám sát đã phối hợp với chính quyền lập danh sách các đối tượng cụ thể góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Với những trường hợp phải thực hiện cách ly tại nhà, các thành viên tổ giám sát cũng hỗ trợ cán bộ y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày cho các đối tượng, nếu có biểu hiện nghi ngờ thông báo kịp thời cho cán bộ y tế...

Thực tế đã chứng minh trong nhiều đợt dịch, tổ Covid cộng đồng hoạt động rất hiệu quả, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Với tinh thần quyết tâm cao nhất "chống dịch như chống giặc", cùng sự vào cuộc của Cấp ủy, Chính quyền, tinh thần trách nhiệm của các tổ Covid cộng đồng, đã góp phần thực hiện mục tiêu kép tại địa phương vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế .

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm