Tag

Tiếp tục xuất hiện hiện tượng mạo danh CIC để lừa đảo

Pháp luật 13/04/2022 16:30
aa
TTTĐ - Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cảnh báo, thời gian gần đây, các hiện tượng mạo danh CIC để lừa đảo vẫn xuất hiện, biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi hơn gây ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của CIC, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Nhu cầu vay tăng mạnh trên Cổng thông tin kết nối Khách hàng vay “Nick Vujicic Việt Nam” cùng tuổi trẻ Bình Phước “tô thắm” sắc màu Tháng Thanh niên Thống đốc NHNN phê duyệt Đề án phát triển Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam

Theo phản ánh của một số khách hàng tại Chi nhánh CIC TP Hồ Chí Minh, xuất hiện một Công ty mạo danh CIC có đường dây và quy mô lớn, thực hiện hành vi lừa tiền của khách hàng có nhu cầu vay vốn một cách tinh vi.

Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, công ty sử dụng tên “CYC” (gần giống với tên CIC), nhân viên công ty tự xưng là cán bộ CIC và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như CMT, CCCD, thu nhập, nghề nghiệp… để được nhận thông báo các gói vay ưu đãi. Công ty này còn khẳng định có liên kết với một số TCTD để cho khách hàng vay vốn ưu đãi với điều kiện khách hàng phải nộp trước phí “bảo hiểm” cho khoản vay.

Thậm chí, công ty còn cung cấp cho khách hàng địa chỉ trang web thật của CIC để khách hàng kiểm tra thông tin. Sau khi khách hàng thực hiện thanh toán tiền bảo hiểm hồ sơ vay qua đường bưu điện thì không nhận được khoản vay và không thể liên hệ với công ty này nữa.

Việc các đối tượng mạo danh, sử dụng website của CIC nêu trên để lừa đảo, tạo lòng tin khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền của người dân là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của CIC, Ngân hàng Nhà nước cũng như ảnh hưởng đến hoạt động cấp tín dụng của các TCTD.

Tiếp tục xuất hiện hiện tượng mạo danh CIC để lừa đảo
Xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh CIC yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như CMT, CCCD, thu nhập, nghề nghiệp… để lừa đảo

CIC khẳng định, CIC là cơ quan TTTD công Quốc gia hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, tất cả các sản phẩm dịch vụ của CIC đều hướng tới khách hàng và vì các lợi ích cộng đồng. Bên cạnh việc cung cấp thông tin phục vụ Ngành, CIC hỗ trợ và không thu phí khách hàng vay tiếp cận tín dụng thông qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC (M5).

Khách hàng sau khi đăng ký nhu cầu vay trên cổng M5 sẽ được TCTD trực tiếp liên hệ để trao đổi chi tiết về nhu cầu vay và thực hiện quy trình cấp tín dụng theo đúng quy định pháp luật. CIC không trực tiếp liên hệ với khách hàng vay với mục đích cho vay vốn, không thu phí để hỗ trợ vay vốn, không thu các khoản tiền như “bảo hiểm” khoản vay. Mọi hành vi mạo danh CIC để lừa đảo khách hàng là vi phạm pháp luật.

CIC khuyến nghị khách hàng không truy cập vào đường dẫn mạo danh CIC, không nộp tiền phí cho bất cứ đơn vị nào mạo danh CIC để cung cấp báo cáo tín dụng, đề nghị các khoản vay. Mọi hành vi mạo danh CIC để thu tiền khách hàng vay là vi phạm pháp luật. Khách hàng cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.

Khi phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, khách hàng nên liên hệ hotline CIC: 1800.585.891, từ 8:00 - 17h00, từ thứ hai đến thứ sáu. Ngoài ra, khách hàng cần thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng theo quy định.

Thông tin liên hệ CIC

Trụ sở chính: Số 10 Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, Việt Nam. Email: htkh@creditinfo.org.vn. Điện thoại hỗ trợ: 1800.585.891. Địa chỉ website: https://cic.gov.vn và https://cic.org.vn.

Đọc thêm

Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Con Cuông vừa đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan vừa lập chiến công xuất sắc khi phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, nước CHDCND Lào.
Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2024), Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thư ngỏ tới các cấp chính quyền, tổ chức và người dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Xem thêm