Tag

Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở tại trường học

Giáo dục 28/12/2020 15:07
aa
TTTĐ - Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tại buổi kiểm tra của quy chế dân chủ tại 3 trường: THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy); THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên); THPT Cao Bá Quát (huyện Quốc Oai) sáng 28/12.
Hà Nội tổng kết 5 năm cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” Phòng dịch Covid-19, nhiều trường đại học chuyển sang dạy trực tuyến từ đầu tháng 8 Đà Nẵng: Nâng cao nhận thức phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em trong nhà trường

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra

Báo cáo của các nhà trường cho thấy, việc tổ chức, triển khai xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm được kiện toàn, bổ sung và điều chỉnh kịp thời.

Các Chi bộ nhà trường luôn nhận thức rõ việc xây dựng Quy chế dân chủ gắn với việc xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở và thực hiện những quy định của Luật Giáo dục theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường; Bảo đảm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến, tham gia vào các hoạt động của nhà trường.

Việc triển khai Quy chế dân chủ đã tạo nên bầu không khí mới mẻ, điều chỉnh hành động của các thành viên trong các nhà trường; Giúp người lao động được tôn trọng, thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm của bản thân.

Trong mỗi nhà trường cũng hình thành nét văn hóa đề cao sự tôn trọng, lắng nghe, trân trọng các ý kiến, sự sáng tạo, đổi mới. Môi trường làm việc đã giúp các thành viên phát huy tối đa năng lực để cống hiến, giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao.

Kết quả, tại trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, công tác phát triển quy mô đào tạo liên tục tăng qua từng năm; Doanh thu đến năm 2019 đạt hơn 119 tỷ đồng. Tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều, tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2019-2020 đạt 40,05%; Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt đạt 97,1%. Tại trường THPT Cao Bá Quát, những năm học gần đây, nhiều thầy, cô giáo của nhà trường đã đạt thành tích cao, được thành phố khen thưởng; 5 học sinh của nhà trường đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (học kỳ I năm học 2020-2021)…

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, việc thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học đã được thực hiện hiệu quả, qua đó, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực vào thành công chung của Thủ đô Hà Nội trong năm 2020.

Nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2021 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu mỗi nhà trường nâng cao nhận thức về vai trò của việc triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở, đặt nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực để tạo sự đồng thuận, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại; Tăng cường xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa nhà trường và gia đình, hướng tới môi trường giáo dục toàn diện, “nhà trường hạnh phúc”. Các nhà trường cần sớm kiện toàn ban chỉ đạo về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Đọc thêm

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Xem thêm