Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu Nhân dân
Tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Hà Nội luôn xác định công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa liên thông là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính. Vì vậy, thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội luôn chỉ đạo, điều hành triển khai nhanh chóng, kịp thời công tác này theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cơ bản chặt chẽ, nề nếp, tạo thuận lợi cho người dân (Ảnh minh họa) |
Kết quả, việc tổ chức triển khai rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, việc công khai thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố được thực hiện nghiêm, đúng quy định, bảo đảm việc tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân được đơn giản, thuận lợi.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cơ bản chặt chẽ, nề nếp, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức; Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, trước hạn đạt kết quả cao…
Điển hình là năm 2022, toàn thành phố đã giải quyết 3.718.646/3.749.210 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,8%. Toàn bộ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
Cùng với đó, các đơn vị luôn chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức mà vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc. Ngoài ra, thành phố cũng phân cấp, ủy quyền giải quyết hàng trăm thủ tục hành chính về cấp huyện, cấp sở…
Tuy nhiên, ở đâu đó, nhất là cấp cơ sở vẫn còn không ít phàn nàn về cải cách hành chính và những "điểm nghẽn" vẫn còn. Điều này cho thấy việc tiếp tục nâng cao chất lượng lĩnh vực này sẽ là việc cần được kiên trì đẩy mạnh hơn.
Tiếp tục thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Hiện thực hóa chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” năm 2023, từ ngày 12/1/2023, UBND thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố Hà Nội dùng chung cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô. Trong đó phấn đấu đến hết năm 2023, khoảng 90% hồ sơ công việc tại cấp thành phố, 80% tại cấp huyện và 60% tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc bí mật).
Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Việt Hưng (quận Long Biên) nhiệt tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính |
Tương tự, UBND thành phố cũng ban hành Quyết định số 280/QĐ-UBND ngày 11/1/2023 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2023 của thành phố Hà Nội. Kế hoạch đặt chỉ tiêu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của thành phố xếp trong nhóm 8 địa phương đứng đầu cả nước; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) đạt tối thiểu 89%; 100% hồ sơ hành chính được trả kết quả giải quyết đúng hạn và trước hạn; 100% phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời...
Năm 2023, thành phố sẽ tập trung vào việc xây dựng và liên kết, chia sẻ các cơ sở dữ liệu đặc biệt với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, là tiền đề cho việc thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, thay đổi cách thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính giữa chính quyền với công dân; Đẩy mạnh đầu tư và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ trong công tác quản lý, hoàn thiện thực hiện các thao tác, tác nghiệp và quản lý trên môi trường điện tử.
UBND thành phố Hà Nội cũng kiến nghị các Bộ, ngành kịp thời công khai các thủ tục và đảm bảo chất lượng dữ liệu thủ tục hành chính lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; Văn phòng Chính phủ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chức năng của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ để thuận tiện trong việc cập nhật, khai thác dữ liệu và thực hiện báo cáo trên Hệ thống.
Để thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch trên, trước hết, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần tăng cường chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính; Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật cũng như việc thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa” liên thông. Người đứng đầu các cấp, các ngành cần thường xuyên tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức, người dân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính (đặc biệt là lĩnh vực về đầu tư, tài nguyên môi trường, quy hoạch, xây dựng); Kịp thời có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
Từng đơn vị, địa phương phải hiện thực hóa quyết tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Thực hiện cải cách tài chính công; Chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số phục vụ doanh nghiệp, người dân...
Đặc biệt, mỗi cán bộ, công chức, viên chức - những người trực tiếp giao dịch với người dân, doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp để hoàn thành tốt nhất công việc được giao.
Bên cạnh đó, người dân cũng cần chủ động nắm bắt các quy định, tích cực tìm hiểu, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; Không tiếp tay cho “tham nhũng vặt” khi thực hiện các giao dịch hành chính. Có được sự đồng bộ, đồng lòng từ các cấp chính quyền đến người dân như thế, Hà Nội sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2023.