Tag

Tiên phong phát triển du lịch thông minh

Du lịch 09/03/2022 11:01
aa
TTTĐ - Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển du lịch thông minh là xu thế chung của ngành du lịch trong những năm gần đây. Đặc biệt, bối cảnh dịch COVID-19 khiến du khách có xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ, cá nhân, tự khám phá, trải nghiệm. Nắm bắt xu thế đó, đồng thời phát huy sự xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ Meta 365 ra mắt công trình thanh niên QR Code các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố.
Quảng Nam chi hơn 12 tỷ đồng thuê dịch vụ hệ thống phần mềm du lịch thông minh Tương lai ngành du lịch: Thông minh, văn minh, an toàn hơn Bài 8: Phát triển du lịch thông minh là tất yếu

Công trình QR code các điểm di tích sử, văn hóa, lịch sử địa chỉ đỏ là một trong những dự án công nghệ được triển khai trên nền tảng công nghệ hình ảnh ứng dụng mang tên meta365.

Với bảng mã QR được đặt ở ngay tại lối ra vào di tích và chiếc điện thoại thông minh có phần mềm đọc mã hoặc cài các ứng dụng có đọc mã QR, du khách sẽ dễ dàng truy cập tới đường link website: https://thangthanhnien.meta365.ai/.

Tiên phong phát triển du lịch thông minh
Với bảng mã QR và chiếc điện thoại thông minh, du khách sẽ dễ dàng truy cập tới đường link website: https://thangthanhnien.meta365.ai/

Tại đây, du khách sẽ có thể tiếp cận di tích từ vị trí tới cảnh quan, đồng thời có thể tra cứu đa dạng các thông tin về di tích nhờ đã được liên kết với hầu hết các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo hay các công cụ tra cứu như Google, Google Map.

Đặc biệt, công trình sử dụng công nghệ AI giọng nói để thuyết minh cho từng địa danh với 5 ngôn ngữ của các quốc gia khác nhau, rất hữu ích cho các du khách nước ngoài. Ngoài ra, công nghệ hình ảnh của ứng dụng giúp xoá bỏ đi những khoảng cách về địa lý hay ngôn ngữ.

"Đặc biệt trong dự án lần này chúng tôi mang tới tính năng mới nhất là trải nhiệm ứng dụng trên kính thực tế ảo VR của hãng Oculus, giúp người sử dụng như được đứng thực tế tại các điểm di tích", anh Trịnh Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ Meta 365 cho biết.

Cũng theo anh Trịnh Minh Đức, ngay sau khi nhận được lời đề nghị hợp tác từ Thành đoàn Hà Nội, nhận thấy đây là một trong những công trình vô cùng ý nghĩa, ê kíp đã tiến hành khẩn trương, thống nhất về nội dung công việc cũng như các công việc triển khai,tiến hành thu thập dữ liệu.

"Trong 5 ngày, ê kip thực hiện công trình đã đến quay, ghi hình toàn cảnh 5 điểm di tích lịch sử văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn thị xã Sơn Tây, Hà Nội gồm: Thành cổ; Cổng làng cổ Đường Lâm; Lăng mộ và đền thờ vua Ngô Quyền; Văn Miếu Sơn Tây; Đình làng Mông Phụ.

Trong quá trình thu thập dữ liệu nhờ sự giúp đỡ của các ban, ngành địa phương, cũng như ban quản lý di tích nên dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, công việc này diễn ra rất thuận lợi”, anh Đức cho biết.

Tiên phong phát triển du lịch thông minh
Du khách trải nghiệm tham quan di tích qua kính thực tế ảo VR

Được biết, đây chỉ là một trong những dự án nằm trong đề án và kế hoạch triển khai các giải pháp du lịch thông minh của Cổ phần Tập đoàn công nghệ Meta 365. Hiện tại, công ty đã hoàn thiện xong ứng dụng du lịch thông minh sử dụng công nghệ hình ảnh ứng dụng với thêm nhiều tính năng như book phòng online trên ứng dụng; Tour du lịch sử dụng hướng dẫn viên ảo và hiện đã có 20 resort 5 sao đã áp dụng công nghệ này.

“Đặc biệt đối với các địa phương với thế mạnh về du lịch thì đây là một trong nhưng giải pháp giúp phục hồi du lịch một cách nhanh nhất. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo nên một nền tảng đầu tiên tại Việt Nam kết nối du lịch của 64 tỉnh thành”, anh Trịnh Minh Đức chia sẻ.

Chị Hoàng Thanh Tâm, Trưởng ban Trường học, Thành đoàn Hà Nội cho biết: Thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo" trong Tháng Thanh niên năm 2022, nhằm phát huy mạnh mẽ phẩm chất xung kích sáng tạo của thanh niên, góp phần tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm, ý tưởng của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Thành đoàn Hà Nội đã quyết định thực hiện công trình thanh niên QR Code các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố.

Đây là một trong những sản phẩm tiên phong của tuổi trẻ Thủ đô trong cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số nhằm cụ thể hóa Chương trình số 06 và 07 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII; Đẩy mạnh triển khai phát triển công nghiệp văn hóa và ngành du lịch trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tiên phong phát triển du lịch thông minh
Du khách được trải nghiệm các điểm di tích nhờ ứng dụng trên kính thực tế ảo VR

Công nghệ đang thâm nhập ngày một sâu hơn vào cuộc sống và du lịch là một trong những lĩnh vực có lợi thế lớn trong ứng dụng công nghệ. Đón đầu xu thế này, thời gian qua, Hà Nội đã và đang đầu tư bài bản phát triển du lịch thông minh. Điển hình như thành phố đã xây dựng một cổng thông tin chung cho du lịch Thủ đô với tên miền https://sodulich.hanoi.gov.vn (hoặc ứng dụng cho điện thoại thông minh là: Visit Hanoi); Lắp đặt wifi miễn phí tại các điểm du lịch quan trọng; Triển khai ứng dụng Hanoi old quarter (phố cổ Hà Nội) cung cấp mọi tiện ích tưởng đơn giản nhưng lại cần thiết đáp ứng những nhu cầu dù nhỏ nhất của khách từ địa điểm đặt cây ATM, nhà vệ sinh công cộng, trụ sở công an phường, trung tâm y tế…

Mặc dù vậy, phát triển du lịch thông minh vẫn còn những hạn chế nhất định. Vì thế những sáng tạo của giới trẻ cùng các công nghệ mới cần sớm được ứng dụng và triển khai rộng rãi, để du lịch thông minh thật sự trở thành người “hướng dẫn viên” tận tình với du khách khi đến với Thủ đô.

Đọc thêm

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa Du lịch

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

TTTĐ - Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau cơn bão số 3 nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 Du lịch

Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9 - 31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.
Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Xem thêm