Tag

Thương những người dân trên đỉnh núi bị lũ

Muôn mặt cuộc sống 17/09/2024 10:35
aa
TTTĐ - Con trai của chị Vang (người dân xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) bị chết đuối dưới dòng suối. Chồng của chị mất vì bệnh ung thư. Gia đình chị và con dâu nuôi 3 đứa cháu nhỏ trong muôn vàn khó khăn.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Hơn 75.000 người dân vùng ngập lụt trở về nơi ở

Chồng mất vì ung thư, con trai bị chết đuối

Chị Hoàng Thị Vang (sinh năm 1973), là người dân tộc Dao, sống tại thôn Nậm Trà, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Năm nay 51 tuổi nhưng chị trông già trước tuổi.

Con trai của chị Vang bị chết đuối dưới dòng suối. Còn chồng của chị mất vì bệnh ung thư. Cuộc sống gia đình nay còn chị và con dâu nuôi 3 đứa cháu nhỏ. Hằng ngày, hai mẹ con thay nhau, người trông các bé, người lên nương trồng lúa, hoa màu, cuộc sống nghèo khó quanh năm. Nỗi vất vả hằn lên nét mặt của những người phụ nữ lam lũ.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưing, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô trao quà tới người dân khó khăn tại xã Gia Phú
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô trao quà tới người dân khó khăn tại xã Gia Phú

Chị Vang nói: “Cơn bão, lũ vừa qua đã cuốn trôi, làm hư hỏng hết lúa, cũng như hoa màu của gia đình tôi và người dân trong làng. Thế là trôi hết rồi, hai mẹ con tôi và các cháu không biết phải làm sao đây”.

Anh Chảo Ông Tá (sinh năm 1994) dân tộc Dao, tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai lấy vợ từ năm 19 tuổi. Đến nay, vợ chồng anh Tá đã có hai đứa con học trung học. Trận lũ vừa qua, hộ anh Tá bị đất, đá đổ sập xuống mái nhà yên ấm, để rồi gia đình anh phải di dời đến nhà văn hoá trên bản để tạm trú.

Anh Tá chia sẻ: “Gia đình tôi làm nương trồng lúa, ngô, sắn, thuộc hộ nghèo của xã. Ở trên núi cao, cách trung tâm khoảng 11km, hôm nay xuống UBND xã Gia Phú phải dắt xe đi bộ vì đường rất khó đi, lại vừa mưa. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa lũ là sạt lở đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của chúng tôi”.

Bình thường cuộc sống đã khó khăn…

Nước mắt dưng dưng, chị Phùng Thị Mắn, sinh năm 1995, người dân tộc Dao, thôn Nạm Trà, xã Gia Phú chia sẻ rằng, gia đình hoàn cảnh khó khăn, sống trên núi cao luôn lo sạt lở đất. Đau đớn hơn là con của chị bị mắc bệnh tim. Chị Mắn lo lắng và phải dành thời gian trông, chăm sóc con, ít có thời gian làm kinh tế nên càng khó khăn.

Chị Mắn
Chị Phùng Thị Mắn, người dân tộc Dao, thôn Nạm Trà, xã Gia Phú chia sẻ

“Bình thường đời sống đã khó khăn, bão, lũ lại khiến người dân miền núi thêm lao đao, khốn khổ. Nhìn mưa lũ cuốn trôi hoa màu, nhà cửa mà chỉ biết khóc”, chị Mắn bày tỏ.

Sáng 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đến trao quà hỗ trợ Nhân dân vùng lũ tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Cùng tham gia đoàn công tác có đại diện của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Chị
Chị Hoàng Thị Vang (sinh năm 1973), dân tộc Dao, sống tại thôn Nậm Trà, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cùng cháu nội

Tại đây, đoàn công tác trao 20 suất học bổng cho học sinh thôn Nậm Trà, Nậm Phảng; 20 suất nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập, đồ vệ sinh cá nhân; 40 suất cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bão lũ trên địa bàn.

Đoàn công tác trao 50 suất nhu yếu phẩm và nước khoáng cho Nhân dân thôn Nậm Trà, Nậm Phảng; 30 thùng sữa Kun cho các em học sinh; trao quà và tiền mặt cho một gia đình bị ảnh hưởng bão lũ gây hỏng nhà ở. Hiện đoàn công tác đang di chuyển tới tỉnh Yên Bái để trao hỗ trợ bà con vùng lũ.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng của bão, lũ tại xã Gia Phú và các em nhỏ, thanh thiếu niên đến UBND xã Gia Phú nhận hỗ trợ từ đoàn công tác của báo.

Ông Nguyễn Mạnh Hưng bày tỏ: “Chúng tôi rất xót xa trước sự tàn phá của bão, lũ đối với các tỉnh miền Bắc vừa qua, trong đó có Lào Cai và người dân xã Gia Phú. Chúng tôi mong rằng, những phần quà của báo sẽ một phần nào đó hỗ trợ, động viên, chia sẻ với bà con nơi đây”.

Đọc thêm

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Xã hội

Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các ban, sở, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Xem thêm