Thương mại điện tử tương lai của bán lẻ “mảnh đất vàng” cho start-up
Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch ĐHQT kiêm Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Giao thông (Intracom) cho rằng, Thương mại điện tử sẽ là “tương lai” của ngành bán lẻ và “mảnh đất vàng” cho các star-up.
Bài liên quan
1.000 CEO 2019 - Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Năm 2025 các ngân hàng sẽ mất 280 tỉ USD vào tay star-up
Cơ hội “ngàn năm có một” cho người trẻ mê công nghệ thông tin
Nhiều sản phẩm của star-up được giới thiệu tại LaunchIT #3
Nên chọn con đường ngách
Theo một báo cáo của Diễn đàn TheLEADER, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia là những thị trường thương mại điện tử có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây. Cùng với sự phát triển này, thị trường hàng hóa thông qua thương mại điện tử cũng đang mở rộng sang các thị trường mới. Như vậy, có thể nói, đây sẽ là tín hiệu đáng mừng đối với ngành Thương mại điện tử ở Việt Nam và cơ hội “vàng” cho các start-up Việt.
“Khi các hoạt động kinh doanh, giao dịch trực tuyến với mô hình và công nghệ hiện đại đã, đang dần thay thế hình thức mua bán truyền thống thì thương mại điện tử sẽ là “tương lai” của bán lẻ. Năm 2020 hứa hẹn các công nghệ bán hàng tự động sẽ càng được tối ưu, nhiều phần mềm hỗ trợ bán hàng thương mại điện tử tiếp tục ra đời và phát triển… Chưa kể, các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện có sẽ tiếp tục va chạm, cạnh tranh, cộng hưởng và mang lại nhiều giá trị lợi ích cho khách hàng.
Tuy sẽ có khó khăn nhưng tôi cho rằng, thương mại điện tử Việt vẫn còn là “mảnh đất màu mỡ” cho các star-up. Tuy nhiên, các bạn nên chọn con đường ngách, cung cấp giải pháp công nghệ tối ưu để chen chân vào được thị trường thương mại điện tử”, ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch ĐHQT kiêm Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Giao thông (Intracom) chia sẻ.
Còn ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT Tiki đánh giá: “Với gần 100 triệu dân, trong đó chiếm phần đông là giới trẻ, ưa chuộng tiêu dùng trực tuyến Việt Nam là thị trường đầy hấp dẫn cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp ngành thương mai điện tử. Tuy nhiên, sự sôi động và cạnh tranh giữa các “tay chơi” trong nước không kém cạnh so với các tên tuổi lớn từ nước ngoài.
Trước sức ép cạnh tranh gay gắt, các nền tảng thương mại điện tử chọn hướng đi đem lại lợi ích tốt nhất cho người dùng, thông qua công nghệ và những giải pháp đột phá. Điển hình tại Tiki, nền tảng này đã ứng dụng công nghệ vào tự động hóa kho bãi, đẩy nhanh thời gian giao hàng, tối ưu hóa công đoạn kiểm soát chất lượng và chống hàng giả... Đồng thời, công nghệ này cũng hỗ trợ người bán tối ưu quy trình lên đơn và bán hàng”.
Được biết, khi Tiki thành lập năm 2010, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã hình thành nhưng còn phát triển manh mún, chưa chuyên nghiệp. Hoạt động bán hàng online chưa có sự khác biệt so với cửa hàng thông thường, vì thời gian hoạt động gói gọn trong khung giờ hành chính (từ 9-17h), các buổi tối trong tuần và chủ nhật đóng cửa. Dịch vụ giao hàng thường xuyên xảy ra tình trạng chậm trễ, hủy đơn, giao không đúng hàng, giao hàng kém chất lượng...
Trong những năm trở lại đây, các công ty thương mại điện tử đã dần chuyên nghiệp hơn trước sức ép cạnh tranh của nhiều “ông lớn” trong khu vực tham gia vào sân chơi nội địa. Nhờ đó, hệ sinh thái thương mại điện tử Việt Nam ngày càng phát triển với lượng hàng hóa dồi dào, giá cả cạnh tranh, dịch vụ ngày càng chất lượng.
"Bây giờ muốn mua bàn chải, ti vi, thậm chí xe hơi... cứ đặt hàng là có. Dù là Tiki, Shoppe, Lazada… hay những công ty thương mại điện tử khác, tôi tin rằng mọi người đều đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu", anh Dương Hải Đường (phường Mỹ Đình I, quận Cầu Giấy – Hà Nội nói.
Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi, các dịch vụ phụ trợ như giao hàng, thanh toán... cũng dần được cải thiện. Người dùng ở những thành phố lớn có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn với chất lượng dịch vụ ngang tầm với các quốc gia phát triển trên thế giới.
Cơ hội lớn nhất sẽ đến từ những góc tiếp cận khác
Thực tế, trước đây ít ai nghĩ đến việc bán bảo hiểm, xe hơi... trên mạng nhưng hiện nay, hầu hết các sản phẩm, dịch vụ này đều đã có trên kênh online. Bên cạnh đó, các nền tảng kinh doanh trực tuyến đều đang nỗ lực mang đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng với giá tốt, đồng thời cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng, giao hàng, đổi trả... ngày càng tốt hơn.
Ước tính, khi thị trường gia tăng quy mô lên đến 25 tỷ USD vào năm 2025, các nền tảng sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng thị trường thương mại điện tử theo hướng ngày càng chuyên sâu, thay vì mở rộng độ phủ sóng. Lúc này, sẽ có những sàn thương mại điện tử tập trung vào từng ngành hàng, ví dụ thời trang, để khai thác từng nhóm khách hàng cụ thể hơn.
Theo nhà sáng lập Tiki, các công ty thương mại điện tử Việt Nam đang tập trung vào 4 xu hướng quan trọng. Xu hướng đầu tiên là đa dạng nguồn hàng. "Mỗi công ty có một chiến lược riêng nhưng suy cho cùng họ vẫn tập trung giải quyết 4 vấn đề chính: Hàng hóa nhiều, chất lượng, giá cả cạnh tranh và dịch vụ tốt", ông Sơn khẳng định.
Hiện trên thị trường thương mại điện tử đã có sẵn những tên tuổi lớn nhưng theo các chuyên gia, vẫn còn chỗ cho những “tay chơi” mới. Đó có thể là những tập đoàn tiếng tăm trên thế giới, hoặc những doanh nghiệp khởi nghiệp mang đến giải pháp "ngách" cho thị trường.
Thương mại điện tử là tương lai của ngành bán lẻ và có tiềm năng trở thành một trong những ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, để gia nhập cuộc chơi nhiều tiềm năng này, start-up có thể chọn cung cấp giải pháp cho bên bán, giúp người bán hàng online kinh doanh dễ dàng hơn. Hoặc tìm kiếm giải pháp mới cho người dùng, giúp khách hàng mua hàng nhanh chóng với dịch vụ tốt hơn, như công cụ so sánh giá, tự động hóa bán hàng, quản lý hàng tồn kho...
Hệ sinh thái thương mại điện tử luôn cần những người bán “cuốc xẻng” cho những ông đi “đào vàng” nên cơ hội còn nhiều và rất lớn. "Tôi tin sẽ luôn có cơ hội và cơ hội lớn nhất sẽ đến từ những góc tiếp cận khác so với những người đi trước. Đã có những start-up đang tạo đối trọng trực tiếp với Amazon, Alibaba trên thế giới. Vậy thì Việt Nam, tại sao lại không?", ông Việt chia sẻ.
Song song với cơ hội lớn, start-up cần dự trù giải pháp cho những thách thức trong ngành thương mại điện tử. Như vậy, câu chuyện chấp nhận lỗ trong thời gian đầu cần xem xét cẩn trọng, vì để làm sao doanh nghiệp vừa xây dựng nền tảng công nghệ tốt, đảm bảo khả năng gọi vốn và quản lý dòng tiền, xây dựng đội ngũ, trong khi nền tảng phải vận hành trơn tru và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Cái khó nhất với những doanh nghiệp start-up là làm sao mang đến giải pháp tốt hơn những gì hiện có trên thị trường, không lặp lại những gì đã có. Ngược lại, những giải pháp mới, đột phá, cũng cần được kiểm chứng tính khả thi. Ví dụ, một số giải pháp có thể phù hợp ở thị trường nước ngoài nhưng chưa đúng thời điểm với thị trường Việt Nam. Dù đứng trước khó khăn start-up cũng nên bám sát nguyên tắc quan trọng là giải pháp tạo ra lợi ích, giá trị gì cho người dùng.
"Thương mại điện tử là ngành rất lớn nhưng rất khó thành công. Nếu bạn làm tốt thì sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng sẽ luôn có những thách thức đi kèm. Thị trường sẽ luôn vận hành như thế", ông Sơn khẳng định.