Tag
Hà Nội

Thực hiện tổng thể các phương án đảm bảo lợi ích người dân, doanh nghiệp trong điều chỉnh giá nước

Tin tức 30/06/2023 18:07
aa
TTTĐ - Chiều 30/6, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2023 của UBND TP Hà Nội, các cơ quan báo chí đã đề nghị Sở Tài Chính làm rõ vai trò tham mưu, quy trình điều chỉnh giá nước và những biện pháp để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nước sạch sinh hoạt.
Điều chỉnh giá nước sạch là cần thiết, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của người dân Điều chỉnh giá nước sinh hoạt: Khuyến khích người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả
Thực hiện tổng thể các phương án đảm bảo lợi ích người dân, doanh nghiệp trong điều chỉnh giá nước
Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Thành Tâm thông tin tại buổi họp báo

Làm rõ các nội dung này, Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Thành Tâm khẳng định, TP Hà Nội luôn xác định giá nước sạch có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân cũng như doanh nghiệp trên địa bàn. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, TP đã rất thận trọng, cũng như có chỉ đạo cụ thể với các Sở, ngành; Phản ánh, thông tin cụ thể trên các phương tiện truyền thông và các cơ quan báo chí đến người dân.

Cụ thể, khi có phương án điều chỉnh giá nước trên địa bàn, TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền từ rất sớm. Từ tháng 2/2023, UBND TP đã ban hành kế hoạch về vấn đề này; Cụ thể nhiệm vụ cho từng đơn vị, trong từng giai đoạn để người dân tiếp cận được định hướng, chủ trương trong việc điều chỉnh giá nước.

Nhờ công tác tuyên tuyền sâu rộng, trong thời gian vừa qua, Sở Tài chính nắm bắt được thông tin việc điều chỉnh giá nước lần này của TP về cơ bản được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Về phương án giá, người dân cũng đánh giá không tác động nhiều đến đời sống. Tuy nhiên người dân cũng mong mỏi bên cạnh điều chỉnh giá nước thì sẽ có nội dung cụ thể về chất lượng nước để đảm bảo cuộc sống.

Trước câu hỏi tính giá nước như thế nào và đã đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh nước ổn định chưa? Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, khi xác định phương án giá nước, TP đã thành lập tổ công tác thẩm định giá trên địa bàn. Trong đó có lãnh đạo các Sở, ngành: Tài chính, Xây dựng, Thuế… mỗi đơn vị có nhiệm vụ riêng, thực hiện công tác rà soát và thẩm định phương án giá nước.

“Chính vì vậy, phương án giá nước khi tính toán đảm bảo theo đúng quy định của Thông tư số 44/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính; Các yếu tố cấu thành giá đảm bảo lợi ích người dân và lợi nhuận của nhà đầu tư cũng được thực hiện theo đúng quy định của Thông tư này”, Phó Giám đốc Sở Tài chính nói.

“Trong phương án giá nước, để đảm bảo đời sống của người dân, TP đã không quyết định tăng giá nước đột ngột mà thực hiện tăng theo lộ trình trong vòng 2 năm. Đảm bảo trong khoảng thời gian này có thể đáp ứng được yếu tố đầu vào cấu thành giá nước; Điều chỉnh kịp thời đảm bảo tính thị trường trong điều chỉnh giá nước”, Phó Giám đốc Sở Tài chính khẳng định.

Để đảm bảo chất lượng nước, Sở Tài chính đã có báo cáo UBND TP về trách nhiệm của các công ty cấp nước; Việc xây dựng phương án giá nước phải đảm bảo quy định chất lượng nước theo tiêu chuẩn; Giao trách nhiệm cho Sở Y tế trong quá trình kiểm tra chất lượng nước, Sở Xây dựng kiểm tra áp dụng định mức kỹ thuật; Sở Tài chính có trách nhiệm rà soát giá nước hằng năm theo đề nghị của đơn vị cấp nước.

TP đã chỉ đạo liên ngành thực hiện một cách tổng thể các phương án để đảm bảo quyền, lợi ích của người dân; Hài hòa lợi ích Nhà nước - người dân - doanh nghiệp. Tất cả quyền lợi của người dân được TP ưu tiên đầu tiên, có chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách…

Làm rõ thêm vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội đang sử dụng cả nước mặt và nước ngầm. Hiện nay, Hà Nội trung bình đang khai thác 770.000m3/ng đối với nước ngầm. Theo quy hoạch nước trên địa bàn đến năm 2025, Hà Nội sẽ giảm khai thác còn 615.000 mét khối/ngđ và đến năm 2050 khoảng 413.000 m3/ngđ. Từ đó cho thấy chúng ta phải khai thác hợp lý nguồn nước mặt và nước ngầm, ưu tiên khai thác nguồn nước mặt.

Chánh Văn phòng UBND TP cho hay, chi phí đầu tư nguồn nước mặt qua rà soát thống kê và theo định mức đơn giá tính toán thì hiện nay đang cao chi phí nước ngầm. Do đó điều chỉnh giá nước để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư khi đầu tư nguồn chi phí khai thác nước mặt cho phù hợp.

“Trong 10 năm qua chúng ta ổn định giá nước. TP tính toán điều chỉnh giá nước từ năm 2019 nhưng chưa thực hiện để đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19. Đến năm 2022, trong xu thế bắt buộc phải điều chỉnh giá nước để đảm bảo chi phí đầu vào và đầu ra, các đơn vị đã nghiên cứu rất thận trọng. Phương án giá đã tính đến chi phí hỗ trợ hộ cận nghèo, các đối tượng an sinh xã hội và so sánh chi phí mức sinh hoạt dưới 10m3 thì chi phí giá nước sạch của Hà Nội đang thấp hơn một số tỉnh, thành như Quảng Ninh, Điện Biên”, Chánh Văn phòng UBND TP nhấn mạnh.

Đọc thêm

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp được HĐND TP tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử Tin tức

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, không chỉ là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước mà đối với những người lính Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô còn là niềm vinh dự, tự hào, là ký ức không thể nào quên...
Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng Tin tức

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng

TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa Tin tức

Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa

TTTĐ - Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre với chủ đề "Bến Tre - tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững".
Xem thêm