Tag

Thủ tướng Chính phủ: Bảo vệ môi trường đừng để “nói mãi cũng nhờn”

Thời sự 11/06/2020 16:01
aa
TTTĐ - Thảo luận tại tổ về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) sáng 11/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường phải có chế tài xử phạt nghiêm, nếu không thì “nói mãi cũng nhờn”.

Thủ tướng Chính phủ: Bảo vệ môi trường đừng để “nói mãi cũng nhờn”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận tổ tại Quốc hội

Bài liên quan

Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ với đồng chí Vương Đình Huệ

Thủ tướng Chính phủ đồng ý mở lại karaoke, vũ trường

Tại tổ Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ô nhiễm môi trường là vấn đề lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Do đó, việc hoàn thiện các quy định pháp luật là rất quan trọng để góp phần thay đổi nhận thức, tư duy, đảm bảo phát triển bền vững của đất nước.

Theo Thủ tướng, chúng ta phải cương quyết bảo vệ môi trường, bắt đầu từ đường lối, chính sách, luật pháp, ứng xử và tư duy. “Coi trọng phát triển kinh tế mà xem nhẹ bảo vệ môi trường là sai lầm”.

Thủ tướng đánh giá hiện nhận thức về vấn đề này chưa đúng mức, chưa cương quyết, nên ở nhiều nơi, môi trường còn là vấn đề nhức nhối. Bên cạnh đó, cần phải giáo dục đẩy lùi sự vô trách nhiệm của một bộ phận dân cư.

“Nghị quyết của từng chi bộ phải quán triệt, đừng nói chuyện trên trời, mà không bàn vấn đề sát sườn là bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống. Rồi vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ ở đâu trong việc này?”, Thủ tướng nói.

Dẫn chứng hiệu quả từ Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 cụ thể hoá các quy định của luật, người đứng đầu Chính phủ đặt vấn đề, nên chăng cần có một nghị định tương tự với chế tài nghiêm khắc bên cạnh công tác tư tưởng, vận động, tuyên truyền giáo dục cũng như khuyến khích áp dụng công nghệ trong sản xuất, xử lý rác thải để bảo vệ môi trường.

“Nghị định 100 phạt nghiêm, nên tình hình uống rượu lái xe, tai nạn giao thông do uống bia rượu giảm hẳn. Phải rút ví bỏ ra hàng chục triệu đồng nộp phạt thì mới nâng cao ý thức. Chúng ta không có chế tài nghiêm thì nói mãi cũng nhờn”, Thủ tướng nói.

Đề cập trách nhiệm của bộ máy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị luật phải làm rõ hơn vai trò quản lý nhà nước cũng như chức năng của các Bộ, ngành, không thể một Bộ “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Do đó, phải sửa luật để có người bị xử lý kỷ luật Đảng, xử lý hành chính và cao hơn nữa về trách nhiệm của mình trước dân, có vậy mới tránh tình trạng “biết rồi nói mãi” về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Cũng tại phiên họp tổ sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đồng tình với quan điểm cần tăng cường công tác quản lý môi trường, vì đây là giải pháp đảm bảo phát triển bền vững đất nước. "Chúng ta cần tránh lặp lại vết xe đổ của nhiều nước là sau khi kinh tế phát triển thì môi trường sống, môi trường nói chung xuống cấp nghiêm trọng. Đến khi cảnh báo lại không có điều kiện để xử lý. Một số nước xung quanh chúng ta cũng đã phải trả giá đắt cho bài học về bảo vệ môi trường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiến nghị về việc ban hành quy chuẩn chất lượng môi trường đối với khí thải của phương tiện vận tải ô tô nên giữ theo Luật Giao thông đường bộ hiện nay và theo kinh nghiệm từ trước đến nay thực hiện.

Đại biểu Lâm Đình Thắng (đoàn TP HCM) đề nghị có thêm cơ chế để đảm bảo hiệu quả giám sát của nhân dân đối với các dự án có tác động đến môi trường. “Thực tế, người dân có rất ít thông tin và thường không có đủ trình độ đánh giá, phản biện dự án một cách toàn diện, sâu sắc”, đại biểu Thắng nói.

Đại biểu đề nghị, dự Luật bổ sung các quy định về cách thức, loại thông tin mà chủ đầu tư dự án phải cung cấp và trách nhiệm pháp lý nếu không công bố đúng quy định; Cụ thể hóa việc tiếp thu và giải trình của chủ đầu tư cùng với yêu câu cầu tham vấn ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia độc lập.

Đọc thêm

Quảng Nam: Ông Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới Nhân sự

Quảng Nam: Ông Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới

TTTĐ - Ông Lê Trí Thanh, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã được Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam điều động giữ chức bí thư Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn Tin tức

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn

TTTĐ - Sáng 4/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tin tức

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống

TTTĐ - Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền. Đây là nội dung rất quan trọng, các đại biểu HĐND, các cơ quan UBND cần tập trung triển khai để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Xem thêm