Tag

Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc và khát vọng cống hiến

Nhịp sống trẻ 05/09/2020 22:25
aa
TTTĐ - Nỗ lực vượt khó để theo đuổi đam mê là điểm chung của rất nhiều thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020. Những bạn trẻ này vẫn đang cố gắng để có nhiều đóng góp cho nước nhà.
Hà Nội: 30/88 thủ khoa xuất sắc có nhu cầu làm việc tại các cơ quan thành phố Thủ khoa trường Mỹ thuật với những sản phẩm ưu Việt Nữ thủ khoa không “đầu hàng” cái khó

Đóng góp cho nền giáo dục

Trong 88 Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương năm 2020 có một gương mặt khá đặc biệt, đó là Phạm Việt Dũng (trường Đại học Sư phạm Hà Nội). Dũng tốt nghiệp khi đã 30 tuổi nên khiến nhiều người ngạc nhiên. Trước đó, chàng trai này đã có thời gian theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore).

Năm 2008, Dũng trở thành sinh viên khoa Điện - Điện tử của trường Đại học Bách khoa với tổng điểm 27,5, đạt điểm 10 tuyệt đối môn Vật Lý. Tuy nhiên, học được 2 năm, Dũng tự ôn thi và được nhận học bổng vào trường Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) - trường top 2 Châu Á và 13 thế giới (theo QS 2021). Tại đây, Dũng tiếp tục theo học ngành Vật lý và Vật lý ứng dụng.

Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc và khát vọng cống hiến
Phạm Việt Dũng

Dũng háo hức nhập học với chuyên ngành đam mê, trong một môi trường rất năng động và sở hữu những trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, Vật lý lại không phải là thứ chàng trai trẻ học được nhiều nhất.

“Mình đã tham gia những hoạt động ở ngoài, được đi nhiều nơi và gặp nhiều người. Mình bắt đầu tò mò và muốn tìm đáp án cho câu hỏi: “Tại sao đất nước họ lại phát triển nhanh như vậy? Chỉ từ một làng chài nhỏ bé, sao họ lại có thể vươn lên mạnh mẽ như vậy”, Dũng kể.

Quá trình tìm kiếm câu trả lời, Dũng nhận ra rằng giáo dục có một tác động rất lớn. Ngay như việc học Vật lý ở Việt Nam và Singapore đã có sự khác biệt. Chúng ta gần như dạy học “chay” khi hiếm hoi được làm thí nghiệm hay sản phẩm học tập. Dũng muốn về Việt Nam để góp phần thay đổi điều đó và quyết định bỏ ngang việc học ở Singapore khi chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp.

Muốn thay đổi giáo dục phải hiểu về nó. Đó là lí do khiến Dũng thi vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đặc biệt, với suy nghĩ muốn góp phần thay đổi giáo dục thì không gì tốt hơn là truyền động lực và những kiến thức mình đã có được, chàng trai trẻ đã mở những lớp học củng cố kiến thức Vật lý và tiếng Anh miễn phí. Dũng cũng là người sáng lập Câu lạc bộ vui học STEM và lập kênh YouTube tự lên ý tưởng, vẽ 3D, thực hiện các clip dạy STEM hoàn toàn miễn phí.

Trở về phục vụ đất nước

Sau khi kết thúc quá trình học tập tại nước ngoài sẽ quay trở về phục vụ đất nước là suy nghĩ của Trương Tấn Sang, thủ khoa xuất sắc trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tháng 9/2020, chàng trai trẻ sẽ đi du học thạc sĩ tại Pháp theo học bổng chương trình hợp tác giữa trường Đại học Bách khoa Paris và Đại học Paris-saclay.

Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc và khát vọng cống hiến
Trương Tấn Sang

Trước đó, Sang được tuyển thẳng vào trường Đại học Khoa học tự nhiên bởi từng đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa năm lớp 11. Vào học lớp cử nhân tài năng Hóa học, hầu hết các môn đều được giảng dạy bằng tiếng Anh nên chàng trai trẻ càng cố gắng trau dồi vốn ngoại ngữ.

Yêu thích môn Hóa học từ nhỏ cùng với sự phân bổ thời gian hợp lý, trong 4 năm học tập, Sang luôn đứng đầu khoá học. Đặc biệt, chàng trai trẻ từng đạt giải nhất Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc năm 2018. Với các thành tích đó, Sang đạt được nhiều học bổng rất uy tín như: Giải thưởng Honda Y-E-S, học bổng UOP của Tập đoàn Honeywell (Mỹ).

Không chỉ chăm chỉ học tập, Sang cùng các bạn rất chú trọng tới nghiên cứu khoa học và đã thu được một số kết quả nghiên cứu tốt. Các kết quả này đã được biên tập, soạn thảo và đang được gửi đến tạp chí Mendeleev Communication (thuộc nhóm Q2). Hiện bài báo đang được gửi phản biện.

“Ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Việc khai thác điểm mạnh của mình và đặt ra mục tiêu phù hợp rất quan trọng. Bản thân mình cảm thấy rất yêu thích môn Hóa, đặc biệt là Hóa hữu cơ. Vì thế, mình dành nhiều thời gian cho môn học. Mình cũng thường xuyên đọc báo về các sự kiện khoa học hoặc các lĩnh vực có liên quan, từ đó em được trau dồi đam mê”, Sang chia sẻ.

Sang cho biết thêm, giống như nhiều bạn trẻ khác chàng trai muốn đi du học để mở rộng hiểu biết và nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, khi việc học tập kết thúc Sang sẽ trở và có những đóng góp thiết thực trong nghiên cứu Hóa học của nước nhà.

Làm thật tốt công việc của bản thân

Mạnh mẽ, quyết tâm, chăm chỉ… là những từ khóa đầu tiên khi nói về Lâm Khánh Hòa, Thủ khoa xuất sắc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, cô gái trẻ đã có suy nghĩ: Chỉ có quyết tâm và nỗ lực hết mình mới có thể đạt được điều mình mong muốn”.

Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc và khát vọng cống hiến
Lâm Khánh Hòa

Hòa cố gắng chăm chỉ ghi chép từng nội dung bài học qua mỗi tiết dạy. Bên cạnh đó, việc kết hợp ghi chú tài liệu với nhiều màu sắc và hình vẽ sinh động cũng giúp việc tiếp thu và nhớ kiến thức ngay trên lớp của cô gái trẻ không còn là vấn đề khó khăn. Đặc biệt, các vấn đề nóng hổi về kinh tế, kế toán bên ngoài xã hội được các thầy cô lồng ghép qua mỗi môn học khiến Hòa say mê trong việc khám phá tri thức.

Ngoài nỗ lực không ngừng trong học tập, Hòa còn rất tích cực tham gia hoạt động Đoàn - Hội ở học viện. Trong đó, cô gái trẻ là thành viên đội tình nguyện khoa Kế toán tham gia tổ chức nhiều hoạt động như: “Chào Tân sinh viên K62”, “Tiếng hát tân sinh viên”, “Nhịp cầu tình nguyện”…

“Hoạt động tình nguyện giúp mình đi nhiều nơi, gặp gỡ các hoàn cảnh khác nhau nên được rèn luyện và trưởng thành hơn. Đặc biệt, mình rèn được kỹ năng mềm và biết sẻ chia khó khăn với cộng đồng”, Hòa tâm sự.

Câu nói Hòa tâm đắc nhất chính là: “Thái độ làm nên tất cả”. Con đường trước mắt còn nhiều khó khăn, thử thách để vượt qua nhưng thái độ sẽ làm nên tất cả. Hòa sẽ cố gắng luôn giữ được nhiệt huyết của tuổi trẻ như khi tham gia hoạt động Đoàn - Hội, vững vàng đương đầu với thử thách và đạt được ước mơ của mình.

“Trở thành thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội, mình cảm thấy rất may mắn và tự hào. Tuy nhiên đối với mình đây chỉ là bước khởi đầu và cần nỗ lực nhiều hơn nữa như: Học thêm ngoại ngữ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp...

Với mình, cách đóng góp thiết thực nhất cho đất nước là luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của bản thân. Vì chỉ có sống tốt lo được cho bản thân thì mới có thể đóng góp nhiều hơn cho xã hội”, Hòa chia sẻ.

Ngày 7/9, lễ tuyên dương 88 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020 được tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội. Đây thực sự là những tấm gương tiêu biểu của sinh viên Thủ đô trong học tập và rèn luyện. Nhiều thủ khoa được vinh danh đã thành công trong sự nghiệp và có nhiều đóng góp cho Thủ đô, đất nước.

Lễ tuyên dương cũng là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của thành phố Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; Đồng thời là sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của sinh viên Thủ đô.

Sau 18 năm (tính cả năm 2020), đã có 1.879 thủ khoa được vinh danh, đón nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội. Các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương là những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, học viện với thành tích ấn tượng về học tập, rèn luyện và công tác Đoàn, Hội. Nhiều thủ khoa là đảng viên, sinh viên 5 tốt các cấp, là những tấm gương vượt khó vươn lên, có công trình nghiên cứu khoa học, những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả được giải trong nước, quốc tế...

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm