Tag

Thọ Xuân - Thanh Hóa: Loạt doanh nghiệp vi phạm về lĩnh vực môi trường, dấu hỏi trách nhiệm chính quyền địa phương?

Bạn đọc 14/08/2018 21:54
aa
TTTĐ - Trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa có nhiều doanh nghiệp ngang nhiên hoạt động khi chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục về môi trường. Điều lạ là, chính quyền địa phương từ cấp xã tới huyện đều không nắm được hồ sơ vi phạm để có biện pháp xử lý...

Thọ Xuân - Thanh Hóa: Loạt doanh nghiệp vi phạm về lĩnh vực môi trường, dấu hỏi trách nhiệm chính quyền địa phương?

Vừa qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về tình trạng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa ngang nhiên hoạt động khi chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực môi trường gây ô nhiễm, bức xúc cho người dân nhưng chính quyền các cấp địa phương lại không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Cụ thể, Báo nhận được phản ánh của nhiều người dân xóm Đồi Sơn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân bức xúc về việc Nhà máy chế biến gỗ Lam Sơn của Công ty Cổ phần chế biến gỗ Lam Sơn tại xã Thọ Xương hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản hoạt động nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường do nước thải, bụi, tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân địa phương.

Chưa hoàn thiện hồ sơ về môi trường, Nhà máy chế biến gỗ Lam Sơn vẫn “ngang nhiên” hoạt động.
Chưa hoàn thiện hồ sơ về môi trường, Nhà máy chế biến gỗ Lam Sơn vẫn “ngang nhiên” hoạt động.

Theo người dân địa phương, trước đây khoảng vài năm trước, khi nhà máy chế biến gỗ của Công ty Cổ phần chế biến gỗ Lam Sơn mới đi vào hoạt động họ liên tục xả thải ra môi trường và đồng lúa của người dân, có những lúc bốc mùi hôi thối ảnh hưởng trực tiếp đến nuôi trồng của các hộ dân xung quanh. Gần đây, nhà máy chế biến gỗ đang được chuyển nhượng, ít hoạt động nên tình hình ô nhiễm đã giảm.

Theo ghi nhận của PV, nhà máy chế biễn gỗ Lam Sơn có diện tích đất khoảng hơn 1ha đất, hầu hết các sản phẩm của nhà máy đều được chế biến từ gỗ, công tác bảo vệ môi trường gần như không được đầu tư bài bản, không khép kín, hệ thống xử lý sơ sài, thiếu nhiều hạng mục theo quy định…

Để tìm hiểu công tác chấp hành pháp luật về môi trường của Công ty Cổ phần chế biến gỗ Lam Sơn, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với đại diện chính quyền xã Thọ Xương để tìm hiểu hồ sơ thì lãnh đạo xã này không cung cấp được với lý do cán bộ quản lý hồ sơ đi vắng. Trong khi đó, ông Lê Khắc Thắng - đại diện Nhà máy chế biến gỗ Lam Sơn xác nhận đến thời điểm hiện tại, các hồ sơ liên quan đến môi trường công ty vẫn chưa hoàn thiện.

Trang trại chăn nuôi bò thịt của Công ty CP giống và phát triển chăn nuôi Thọ Xuân xả thải khi chưa có giấy phép.
Trang trại chăn nuôi bò thịt của Công ty CP giống và phát triển chăn nuôi Thọ Xuân xả thải khi chưa có giấy phép.

Còn tại xã Tây Hồ, huyện Thọ Xuân cũng có một số doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục về môi trường nhưng vẫn hoạt động trong một thời gian dài, trong đó có thể kể tới trang trại chăn nuôi của Công ty CP giống và phát triển chăn nuôi Thọ Xuân.

Theo ghi nhận của PV, trang trại chăn nuôi của Công ty CP giống và phát triển chăn nuôi Thọ Xuân hiện tại có quy mô rất rộng, khoảng hơn 15ha đất, trong đó phần công trình trang trại cũng khá rộng. Đặc biệt, phía công ty cũng đang cho xây dựng công trình nhà xưởng dành để chế biến thức ăn.

Quan sát cho thấy, hiện tại, trang trại chủ yếu là nuôi bò để lấy thịt, xung quanh khu vực trang trại có mùi hôi thối. Bên cạnh đó, nước thải được công ty xả ra một bể nước ngay trong khuôn viên trang trại, cỏ mục um tùm.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Võ - Giám đốc Công ty CP giống và phát triển chăn nuôi Thọ Xuân thừa nhận đến thời điểm hiện tại, dự án trang trại của công ty vẫn chưa có giấy phép xả thải, giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

Bãi rác khổng lồ tại xã Xuân Phú khiến người dân bức xúc.
Bãi rác khổng lồ tại xã Xuân Phú khiến người dân bức xúc.

Tương tự, tại xã Xuân Phú, người dân địa phương cũng rất bức xúc về việc xuất hiện bãi rác ''khủng'' bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Theo ghi nhận của PV, mặc dù bãi rác nằm sâu trong khu vực đồi núi xã Xuân Phú nhưng đến tận khu dân cư thôn Đồng Luồng và các thôn xung quanh, đường quốc lộ vẫn ngửi thấy mùi hôi thối, khó chịu.

Được biết, bãi rác này đang được quản lý bởi Công Ty TNHH nông nghiệp và môi trường Xuân Phú có địa chỉ tại thôn Đồng Luồng, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, công ty này chuyên thu gom, xử lý và tiêu huỷ rác thải. Điều đáng nói, thừa nhận với PV, đại diện công ty cho biết hoạt động của bãi rác đã được sự đồng ý của huyện, không có bất cứ thủ tục gì về môi trường. Đặc biệt, công ty cũng chỉ là đơn vị thu gom rác thải tại nhiều nơi rồi đổ về bãi rác.

Để tìm hiểu trách nhiệm giám sát của chính quyền địa phương, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhiều lần liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND xã Xuân Phú nhưng bất thành. Trong khi đó, ông Bùi Văn Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú lại liên tục né tránh trả lời với lý do "mới về nhận nhiệm vụ", trong khi theo tìm hiểu của PV thì ông Hoàng này đã công tác vị trí Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú từ năm 2016.

Trụ sở HĐND, UBND huyện Thọ Xuân.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Thọ Xuân.

Cũng để tìm hiểu trách nhiệm của UBND huyện Thọ Xuân trong việc giám sát, quản lý các hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã liên hệ, trao đổi với đại diện UBND huyện Thọ Xuân.

Theo đó, trao đổi với PV, ông Lê Năng Dũng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân cho biết, các hồ sơ thủ tục về môi trường của các doanh nghiệp thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa quản lý chứ phía huyện không có. "Thẩm quyền đối với tổ chức doanh nghiệp là UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường. Chúng tôi chỉ phối hợp với Sở và chỉ có thẩm quyền đối với các hộ gia đình, cá nhân, các doanh nghiệp hoạt động không thuộc thẩm quyền quản lý của huyện", ông Dũng nói.

"Các anh có thể lấy giấy giới thiệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để xin hồ sơ. Thẩm quyền kiểm tra các doanh nghiệp là rất khó vì không phải huyện quản lý họ. Chúng tôi chỉ nắm được việc họ được tỉnh chấp thuận cho hoạt động, bây giờ hồ sơ phải có thanh tra hay kiểm tra gì đó thì Công ty họ mới cung cấp chứ cũng không thể yêu cầu họ cung cấp hồ sơ cho huyện được", ông Dũng nói thêm.

Như vậy, có thể thấy rằng trách nhiệm quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn của chính quyền huyện Thọ Xuân còn chưa chặt chẽ. Thiết nghĩ, với trách nhiệm quản lý địa phương, UBND huyện Thọ Xuân và các cơ quan chuyên môn phải nắm được các hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp để có cơ sở kiểm tra, giám sát, tránh việc để các doanh nghiệp lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân (?!).

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Hậu Lộc - Thanh Hóa: Còn nhiều bất cập tại Cảng cá Hòa Lộc

Thanh Hóa: Chưa hoàn thiện hồ sơ về môi trường, Nhà máy chế biến gỗ Lam Sơn vẫn “ngang nhiên” hoạt động

Thọ Xuân - Thanh Hóa: Trang trại chăn nuôi xả thải ra môi trường khi chưa có giấy phép

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm