Tag

Thiếu uý bất chấp hiểm nguy cứu người gặp nạn ở điểm sạt lở

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/10/2024 18:20
aa
TTTĐ - Thiếu uý Bàn Văn Lư, sinh năm 2000, là Phó Bí thư Chi đoàn Công an xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã dũng cảm, bất chấp nguy hiểm cứu người gặp nạn tại điểm sạt lở đất. Anh là một trong những tấm gương tiêu biểu được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2024 của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
Tuyên dương anh hùng cứu người trong vụ tai nạn ở cầu Phú Mỹ Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Công an TP Hồ Chí Minh cứu sống nhiều người khỏi hoả hoạn

Cứu người là quan trọng nhất

Khoảng 13h ngày 6/8/2024, Thiếu uý Bàn Văn Lư cùng đồng nghiệp nhận được tin báo từ người dân có sạt lở đất tại tại Km 67 + 100, thuộc địa phận thôn Bản Hón, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai và nghe thấy có tiếng người kêu cứu ở đây.

Sau khi nhận được tin báo, anh Lư cùng đồng đội báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an xã và khẩn trương xuống hiện trường. Anh kể: “Khi chúng tôi đến hiện trường xảy ra vụ việc, thấy đất đá trên núi cao có nguy cơ tiếp tục sạt lở. Quan sát và tìm kiếm xung quanh, chúng tôi nghe tiếng kêu cứu của anh Nguyễn Văn Trung, sinh năm 1991, trú ở thôn Nà Phát, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên là người chuyên giao hàng. Khi đang trên đường di chuyển từ xã Nghĩa Đô sang xã Tân Tiến, anh ấy bất ngờ bị đất, đá từ trên sườn đồi sạt xuống vùi lấp cả người và xe máy”.

Anh là một trong những tấm gương tiêu biểu được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2024 của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam
Thiếu uý Bàn Văn Lư là một trong những tấm gương tiêu biểu được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2024 của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Tại khu vực sạt lở, anh Nguyễn Văn Trung bị đẩy văng, rơi xuống vực cách mặt đường khoảng 20m. Trong tình huống nguy cấp ấy, Thiếu uý Lư với đồng chí của mình là Trung úy Mông Văn Anh đã không quản ngại nguy hiểm, chỉ nghĩ cứu người là quan trọng nhất. Họ ngay lập tức tìm đường xuống khu vực đất đá sạt lở, khẩn trương đưa nạn nhân lên.

Khi anh Trung rất hoảng sợ, các chiến sĩ Công an vừa cứu nạn, vừa động viên anh giữ bình tĩnh. Sau khi đưa được nạn nhân lên đường, thấy vết thương ở hai chân anh Trung chảy rất nhiều máu, vùng lưng, bụng bị chầy xước, anh Lư đã trực tiếp chở anh Trung đến Trạm Y tế xã Tân Tiến sơ cứu, xử lý vết thương tạm thời.

Theo chẩn đoán ban đầu của cán bộ y tế, nạn nhân bị chấn thương ở hai bắp chân và vùng bụng, lưng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, anh Lư nhanh chóng phối hợp với cán bộ y tế, đưa anh Trung lên Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà để điều trị. Sau đó, anh quay lại hiện trường cùng đồng đội tiếp tục tìm kiếm quanh xem còn nạn nhân nào nữa hay không, đồng thời cảnh báo người dân không được đi qua khu vực đất đá sạt lở và phân luồng giao thông.

Hành động mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng chấp nhận nguy hiểm để cứu người gặp nạn của chàng Thiếu uý GenZ đã được Nhân dân trên địa bàn đánh giá cao. Ngày 8/8/2024, anh Lư đã nhận được thư khen của Bộ Công an. “Tôi không ngờ với hành động nhỏ của mình nhưng nhận được nhiều lời khen như vậy. Với tôi, việc làm đó chính là trách nhiệm của người chiến sĩ Công an Nhân dân”, Thiếu uý Bàn Văn Lư bày tỏ.

Thiếu uý
Thiếu uý Bàn Văn Lư cùng các chiến sĩ Công an tiêu biểu được tuyên dương

Năng nổ công tác Đoàn

Thiếu uý Lư chia sẻ, bản thân anh là một chiến sĩ Công an nên luôn tích cực, chủ động trong công việc. Anh là cán bộ trực tiếp tham mưu cho Trưởng Công an xã các văn bản liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, thực hiện đề án 06 của Bộ Công an, công tác làm sạch dữ liệu trên hệ thống dữ liệu dân cư; tuyên truyền, vận động công dân đi làm căn cước công dân, đôn đốc thu nhận hồ sơ, kích hoạt định danh điện tử VNeID mức độ 2.

Nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh trật tự, tội phạm trên địa bàn, anh tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy xây dựng, thực hiện các kế hoạch liên quan đến đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh với các loại tội phạm, tuyên truyền pháp luật; thực hiện công việc theo kế hoạch ngày, tuần, tháng để chủ động về thời gian, nâng cao hiệu quả công tác.

Anh Lừ tham gia các hoạt động trao quà
Anh Lư tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn, trao quà cho người dân, thiếu nhi khó khăn

Anh tham mưu cho cấp trên triển khai tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; kịp thời phát hiện giải quyết, xử lý theo trình tự, thẩm quyền được giao, không để đơn thư khiếu kiện kéo dài, không để phát sinh các vụ việc phức tạp. Anh Lư làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu ở địa phương, tham mưu giải quyết dứt điểm các thủ tục hành chính trong công tác đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng và các thủ tục hành chính khác.

Thiếu uý Bàn Văn Lư tham mưu, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thực hiện tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ký cam kết “Thi đua xây dựng thôn bản an toàn về an ninh trật tự” được tất cả các hộ dân trên địa bàn xã hưởng ứng. Anh còn tham gia tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm để mọi công dân tự giác chấp hành.

Không chỉ xuất sắc trong công tác chuyên môn, Thiếu uý Lư còn năng nổ trong công tác Đoàn Thanh niên. Đầu năm 2024, anh được bầu giữ chức danh Phó Bí thư Chi đoàn Công an xã Tân Tiến. Chàng trai Gen Z tích cực, đi đầu tham gia các hoạt động, phong trào: Ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Ngày “Chủ nhật xanh”; tình nguyện làm đường bê tông; tặng cây giống, trao quà cho hộ nghèo, người dân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia dọn vệ sinh môi trường…

Đọc thêm

Học tập, rèn luyện để có thể… hỗ trợ người yếu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học tập, rèn luyện để có thể… hỗ trợ người yếu thế

TTTĐ - Điểm GPA 3.73/4, điểm rèn luyện 91, Mai Thị Lành là sinh viên đầu tiên của khoa Giới và Phát triển trở thành thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Học viện Phụ nữ Việt Nam. Với chuyên ngành theo học Lành mong muốn có thể hỗ trợ được nhiều người, đặc biệt người yếu thế.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Kha làm Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Nguyễn Thị Tuyết Kha làm Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII đã hiệp thương, bầu chị Nguyễn Thị Tuyết Kha làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Người trẻ Tam Hưng quảng bá văn hóa, di tích lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ Tam Hưng quảng bá văn hóa, di tích lịch sử

TTTĐ - Tự hào về di tích lịch sử cấp quốc gia chùa Bối Khê, trong đó có hầm địa đạo từ kháng chiến chống Pháp, những người trẻ ở xã Tam Hưng (Thanh Oai, Hà Nội) đã dầy công nghiên cứu, sưu tầm tư liệu về di tích, rồi số hóa để thuận tiện lan tỏa đến cộng đồng.
Sáng mãi tinh thần Lý Tự Trọng với thế hệ thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sáng mãi tinh thần Lý Tự Trọng với thế hệ thanh niên

TTTĐ - Ngày 20/10, tại Vườn hoa Lý Tự Trọng (quận Tây Hồ, Hà Nội), đoàn viên, thanh niên cụm Đoàn - Hội số 2 quận Đống Đa (Hà Nội) phối hợp cùng Đoàn phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) dâng hương, dâng hoa tri ân, nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024).
Người trẻ tự hào tiếp nối tinh thần anh hùng Lý Tự Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ tự hào tiếp nối tinh thần anh hùng Lý Tự Trọng

TTTĐ - Câu nói "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác" của anh hùng Lý Tự Trọng luôn là ngọn hải đăng soi sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam. Lý tưởng cách mạng và ý chí kiên cường của anh đã trở thành kim nam cho hành động của mỗi đoàn viên, thanh nên trong mọi thời kỳ.
Cú rẽ bất ngờ của nữ thủ khoa trường Đại học Y Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cú rẽ bất ngờ của nữ thủ khoa trường Đại học Y Hà Nội

TTTĐ - Chử Hồng Ngọc là một trong những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc trường Đại học Y Hà Nội năm 2024. Ngọc cũng được nhiều người biết đến bởi quyết tâm theo đuổi ước mơ của bản thân, trước khi trở thành sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, cô gái trẻ đã có một năm theo học ngành Luật.
Anh Nguyễn Hải Dương tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hà Giang Nhịp sống trẻ

Anh Nguyễn Hải Dương tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hà Giang

TTTĐ - Ngày 19/10, phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) tỉnh Hà Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã diễn ra.
Tuổi trẻ Vietcombank Lâm Đồng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phát triển tổ chức Đảng thời kỳ mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vietcombank Lâm Đồng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phát triển tổ chức Đảng thời kỳ mới

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và công cuộc đổi mới, thanh niên giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, thế hệ trẻ của Vietcombank Lâm Đồng, với những phẩm chất nhiệt huyết, trách nhiệm và tinh thần tiên phong, luôn là lực lượng nòng cốt trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự học hỏi này không chỉ dừng lại ở các hoạt động phong trào, mà còn gắn bó chặt chẽ với sự phát triển của tổ chức Đảng trong giai đoạn mới.
Quang Linh Vlogs trở thành "người Mặt trận" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Quang Linh Vlogs trở thành "người Mặt trận"

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra từ ngày 16-18/10 tại Hà Nội, 397 đại biểu đã được Đại hội hiệp thương cử là Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, trong đó có Phạm Quang Linh - người sáng lập kênh “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống châu Phi”, đại diện cho khối kiều bào tại Angola.
Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương, tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương, tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng

TTTĐ - Sáng 18/10, tại Vườn hoa Lý Tự Trọng (quận Tây Hồ, Hà Nội), đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã đến dâng hương, dâng hoa, gửi lời tri ân đối với người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên.
Xem thêm