Tag

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

Nhịp sống trẻ 26/09/2024 10:40
aa
TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.

Họ là những con người bình thường, khác nhau về công việc, hoàn cảnh nhưng đều chung một chữ tâm, đồng lòng giúp đỡ mọi người đang gặp khó khăn.

Xuyên đêm cứu người

Sau cơn báo số 3, hoàn lưu bão gây lũ lụt, lũ quét… ảnh hưởng nặng nề tới nhiều vùng miền núi phía Bắc. Giữa lúc nước ngập mênh mông, nguy hiểm luôn dình dập, có nhiều gia đình bị cô lập trong nước lũ, thiếu lương thực, không ít gia đình phải trèo lên mái nhà đợi lực lượng cứu hộ đến trợ giúp…

Trước sự hung dữ của dòng nước cứ ngày một dâng cao, nhiều người đã tình nguyện đi vào tâm lũ để đưa bà con đang bị mắc kẹt ra khỏi vùng nguy hiểm, trong đó, nhân lực tình nguyện của Câu lạc bộ xe bán tải địa hình Việt Nam PVC, Xuồng hơi… ở các địa phương là một trong những lực lượng nhiệt tình, tiên phong.

Những thành viên của CLB Thể thao dưới nước Hồ Thác Bà đã nhiệt tình cứu trợ bà con ở Yên Bái
Những thành viên của CLB Thể thao dưới nước Hồ Thác Bà đã nhiệt tình cứu trợ bà con ở Yên Bái

Nhớ lại đêm đầu tiên tham gia cứu hộ, anh Doãn Thế Tài - Chủ tịch câu lạc bộ thể thao dưới nước Hồ Thác bà, thành viên CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam và đội xuồng hơi chia sẻ, khi nghe tin hoàn lưu bão ảnh hưởng rất nặng, chiều tối 8/9, anh đã huy động tất cả các thành viên đưa phương tiện, ca nô, phao, xe máy nước… về kho để khi cần là sẵn sàng di chuyển.

“20h, thấy tình hình mưa có vẻ diễn biến theo chiều hướng xấu, tôi chủ động gọi điện cho bên công an tỉnh Yên Bái đề xuất tăng cường. Sau khi nhân được lệnh, tôi đã huy động anh em cùng phương tiện di chuyển”, anh Doãn Thế Tài nói.

Những thành viên CLB xuống hơi Hồ Thác Bà đã cứu trợ bà con Yên Bái từ đêm 8 đến sáng 9/9. “Khu vực chúng tôi cứu trợ có đường kính 40 cây số, anh em hỗ trợ tới 5h30 thì về nghỉ ngơi một lát. Đến 7h, thấy tình trạng cấp tốc quá, chúng tôi lại hô hào nhau ra làm một mạch tới đêm mùng 9. Lúc này, giông, bão, gió giật, sấm sét ầm ầm… thời tiết ngoài tầm cứu trợ, bắt buộc mọi người phải dừng lại.

Từ khi dừng lại tới 7h sáng ngày hôm sau, điện thoại của tôi nhận 1.000 cuộc gọi nhỡ và 4-500 tin nhắn cầu cứu. Chưa bao giờ tôi thấy buồn và bất lực như thế, bởi ngay cả gia đình mình, chúng tôi trong đội còn không hỗ trợ được. Khi ấy tôi chỉ mong sao thời tiết bớt khắc nghiệt để mọi người có thể giúp bà con”.

Cũng trong thời gian này, nhiều vùng ở thành phố Thái Nguyên cũng đang ngập chìm trong cơn lũ hung dữ. Cùng với đội phản ứng nhanh tỉnh Thái Nguyên, anh Trần Văn Thư, thành viên CLB Xe bán tải và địa hình tỉnh cùng 4 anh em cũng đã không quản nguy hiểm, lao vào dòng nước lũ đang dâng cao để cứu người.

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai
Đoàn cứu hộ hoạt động hết công suất bất kể tình hình thời tiết

“Đêm 8/9, CLB đã nhận được thông tin lũ lụt và cũng được chính quyền địa phương kêu gọi hỗ trợ, chúng tôi đã đi từ 1 giờ đêm. Đến sáng sớm hôm sau chúng tôi chính thức vào cuộc phối hợp với lực lượng chính quyền đi cứu giúp bà con”.

Tại Thái Nguyên rất lâu rồi không xảy ra lũ lụt, vì thế khi dòng nước lũ về, người dân hoàn toàn bất ngờ, không có sự chuẩn bị nên họ càng hoảng loạn.

Người già và trẻ em được đoàn cứu hộ của anh Trần Văn Thư ưu tiên
Người già và trẻ em luôn được đoàn cứu hộ của anh Trần Văn Thư ưu tiên

“Khi lao vào dòng nước đang không ngừng dâng cao, chảy xiết, việc đầu tiên mà chúng tôi nghĩ đến là cứu người, nhất là người già và trẻ em. Tôi cứ nhớ mãi đêm 9/9 là thời điểm nước dâng cao, chúng tôi đi cứu trợ giữa tiếng kêu khóc, cùng những tiếng la hoảng loạn của bà con. Lúc này chúng tôi chỉ biết bảo nhau cố lên, nhanh hơn nữa để có thể kịp thời giúp được nhiều người hơn.

Tuy nhiên công tác cứu hộ gặp khó khăn bởi xe ô tô đỗ kín đường gây cản trở việc tiếp cận người dân, có những nơi thuyền, xuồng không thể vào được dù là nghe tiếng kêu cứu. Khi đó mọi người rất day dứt”, anh Thư chia sẻ.

Giữa đêm tối mịt mù, mất điện, mất sóng điện thoại, từng hạt mưa quật vào mặt rát đét, phương tiện duy nhất của những người đi cứu hộ là chiếc đèn pin, đến nhà ai bị ngập sâu, đoàn cứu trợ cũng gọi to để mọi người biết. Trong đêm tối bão bùng ấy, điều tạo nên sức mạnh duy nhất khiến thành viên đoàn cứu trợ cố gắng hơn nữa là sự hoảng loạn, tiếng kêu cứu của người dân đang sắp bị lũ nhấn chìm…

Lực lượng cứu hộ  không quản hiểm nguy hỗ trợ bà con
Lực lượng cứu hộ không quản hiểm nguy hỗ trợ bà con

Sức mạnh của lòng nhân ái

Trong khi cứu hộ, các đoàn gặp không ít khó khăn bởi nhiều người gặp nguy hiểm lại đang mắc kẹt phía dưới mái tôn hoặc trong khung sắt hàn kín… trong tình huống này, người cứu hộ phải phá khung sắt, cắt mái tôn mới cứu được người đang mắc kẹt bên trong. Những lần như thế, nhẹ thì họ bị sây sát, nặng còn bị trấn thương.

Anh Trần Văn Thư chia sẻ thêm, một nguy hiểm nữa là khi nước dâng cao, người dân rất hoảng loạn, vì thế nhìn thấy phương tiện đến, họ sẵn sàng nhảy từ trên xuống khiến xuồng bị chòng chành, có thể lật bất cứ lúc nào. Đã thế, khi phương tiên đi trên dòng lũ, thuyền dễ bị nước xiết cuốn đi, một sơ suất nhỏ cũng có thể gặp rủi ro.

Những em bé ở Thái Nguyên đang được đưa ra nơi an toàn
Những em bé ở Thái Nguyên đang được đưa ra nơi an toàn

“Đã là cứu hộ thì muôn vàn khó khăn, có những rủi ro mình nhận định được, có những tình huống bất ngờ như nước chảy xiết, nước xoáy, rác, cây đổ, mái tôn và các hàng rào sắt cả thép gai nữa… tiềm ẩn các rủi ro cho phương tiện cứu hộ.”, anh Trần Văn Thư chia sẻ.

Không chỉ cứu người, lực lượng cứu hộ còn vận chuyển cả lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị cô lập ở những vùng ngập sâu không bị thiếu, đói.

Thiên tai, lũ lụt không chỉ cuốn trôi nhà cửa, tài sản, mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người. Trong những khoảnh khắc hiểm nguy ấy, khi mọi thứ dường như đang mất đi hy vọng thì những người dân bình dị đã trở thành người hùng thực thụ. Điều khiến họ không quản hiểm nguy cứu người đó chính tình thương và lòng nhân ái. Đối với họ, cứu giúp người trong cơn hoạn nạn không phải là một hành động phi thường, mà là một trách nhiệm tự nhiên của tình đồng loại.

Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn
Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn

“Tôi cứ tâm niệm rằng, mình giúp đỡ bà con cần là có tâm, có lòng, có trí, quan điểm cứu hộ là giữ 1 xuồng thì cứu đc 100 người, mất 1 xuồng là mất cơ hội cứu 100 người. Vì thế làm gì cũng phải có tổ chức để tránh việc 1 người báo mà nhiều người cùng cứu trợ.

Không chỉ ở Yên Bái, khi nhận thông tin, chúng tôi lên đường đi khắp nơi, xe bán tải là đam mê, xuồng để chơi nhưng khi người dân cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ hỗ trợ. Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ… để cứu trợ về thiên tai, dịch bệnh”, anh Tài chia sẻ.

Còn nhóm 4 người của anh Trần Văn Thư cũng chỉ là những lao động bình thường, họ đều có điểm chung đó là làm thiện nguyện xuất phát từ tâm, mong muốn giúp đỡ bà con.

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

Khi được hỏi về gia đình, anh Thư cười hạnh phúc: “Rất may mắn có bà xã chia sẻ với tôi trong mọi cuộc hành trình. Đợt lũ vừa rồi là lúc tôi đưa con đi thi ở một trường đại học dưới Hà Nội, khi biết công việc cần đi ngay trong đêm, tôi đã gọi điện cho vợ để thông báo. Thế mà khi về nhà, vợ mình đã chuẩn bị đồ đạc sẵn sàng, từ thuốc men đến quần áo… Đợt cứu hộ này nguy hiểm, vì thế bà xã cũng lo lắng mất ăn mất ngủ, thoạt đầu cũng ngăn cản nhưng mình giải thích, bản thân có kỹ năng và phương tiên, hơn nữa bạn bè đi giúp mà mình ở nhà thì không đành... vợ cũng hiểu và không ngăn cản nữa”.

Những con người bình thường dũng cảm lao vào dòng nước lũ cứu bà con là minh chứng cho tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Trong nghịch cảnh, với trái tim tràn đầy nhân ái và lòng quả cảm, họ trở thành những người hùng không cần danh tiếng. Chính những hành động ấy đã tiếp thêm hy vọng cho bao người trong lúc nguy hiểm và là ngọn lửa ấm giữa cơn lũ dữ.

Đọc thêm

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hôi trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hôi trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Chùm ảnh: Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" Nhịp sống trẻ

Chùm ảnh: Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai"

Sáng 25/9, chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô Nhịp sống trẻ

Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay luôn ghi nhớ công lao của cha anh thế hệ trước. Kế thừa truyền thống anh dũng, sáng tạo, giờ đây, các bạn trẻ nguyện được cống hiến sức trẻ, trí tuệ để góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, để Hà Nội trở thành một thành phố đáng sống, văn hiến, văn minh và hiện đại.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên vùng lũ Nhịp sống trẻ

Tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên vùng lũ

TTTĐ - Ngày 25/9, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên vùng lũ do ảnh hưởng của bão số 3. Dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.
Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần Tôi yêu Hà Nội

Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần

TTTĐ - "Ngày tôi nhận được giấy lên đường đi Thanh niên xung phong cũng là lúc nhận được giấy báo đi học đại học ở nước ngoài. Lúc đó, tôi cũng đắn đo, trăn trở nhưng nghĩ mình còn trẻ còn nhiều cơ hội phấn đấu, bây giờ Tổ quốc đang cần phải làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước".
Xem thêm