Thiếu chỗ để xe tại các khu chung cư: “Mồi lửa” mâu thuẫn cần "dập" tắt
Tình trạng đỗ xe tràn lan tại các khu chung cư của Hà Nội do thiếu hầm để xe ngày càng trở nên phổ biến
Bài liên quan
Hà Nội nỗ lực xử lý "điểm nóng" tranh chấp tại các chung cư
Xác định rõ trách nhiệm trong quản lý, vận hành nhà chung cư
Hà Nội: Khu đô thị mới Tây Nam sẽ có 3 bãi đỗ xe công cộng 12.000m2
Vỉa hè, lòng đường... thành bãi xe
Dạo qua các khu chung cư cũ và mới trên địa bàn Thủ đô, có thể thấy tình trạng dừng đỗ phương tiện trên lòng đường, vỉa hè diễn ra rất phổ biến. Nhiều con đường, tuyến phố trở thành bãi đỗ thường xuyên của ô tô con, hãng taxi, gây cản trở giao thông.
Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (quận Cầu Giấy) là một điển hình với tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vô tội vạ. Ngay đầu đường đường Lê Văn Lương rẽ vào phố Nguyễn Thị Định, xe ô tô đã đỗ kín hai bên.
Những khoảng không dưới chân các tòa nhà, không gian duy nhất để người dân đi lại cũng bị các xe ô tô chiếm trọn. Tại ngõ 76, Nguyễn Thị Định, ô tô đậu kín trên vỉa hè và dưới lòng đường, chỉ để lại khoảng trống vừa đủ cho hai xe máy đi lại. Dưới khoảng trống phía sau tòa nhà 18T2, hàng chục chiếc xe ô tô đậu chen chúc, không có kẽ hở.
Các con phố Nguyễn Thị Thập, Hoàng Đạo Thúy, Đỗ Quang cũng chung tình trạng trên. Nhiều đoạn tuyến phố bị bao vây, biến thành một bãi trông xe với đủ loại, bao gồm cả xe tải nhỏ, xe ô tô con... Xung quanh Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam, khu vực hai bên hông và phía sau cổng trường bị “tận dụng” mọi khoảng trống để đỗ ô tô.
xe ô tô, xe máy đậu đỗ tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè tại phố Nguyễn Thị Định |
Ông Hùng, một người dân ở đây cho biết, từ nhiều năm nay, tình trạng đỗ xe rất bừa bãi nhưng không hề thấy ai xử lý. Ngày cũng như đêm, mỗi lần muốn đi bộ tập thể dục cũng không được thoải mái vì không những lòng đường, mà hè phố cũng bị lấn chiếm đỗ xe.
“Xe để kín hết cả đường đi. Như thế nhỡ có xảy ra chuyện gì đột xuất cần xe cứu thương, cứu hỏa vào thì không thể vào được. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng không ai nghe, không cơ quan nào giải quyết”, ông Hùng bức xúc.
Ngang qua các khu đô thị trên địa bàn quận Nam Từ Liêm không khó để bắt gặp hình ảnh hàng chục chiếc xe ô tô đỗ trên vỉa hè, trong khuôn viên các khu chung cư. Cũng giống như khu đô thị Trung Hòa, xe ô tô đỗ tại đây đều là xe của người dân sinh sống trong các khu chung cư. Hầu hết các chung cư này được bắt đầu khởi công xây dựng từ khoảng năm 2002. Tại thời điểm trên, số lượng xe ô tô của các cư dân không nhiều, nên trong thiết kế không có phần công trình ngầm để làm nơi trông giữ phương tiện.
Khi đi vào vận hành, các ban quản lý tòa nhà có bố trí lực lượng bảo vệ trông giữ phương tiện bao gồm cả xe ô tô trong khuôn viên khu chung cư, song do không xin được giấy phép, các ban quản lý đã từ chối trông xe ô tô cho người dân. Bất tiện vì không được để xe ở nơi mình sinh sống, nhiều người dân đã tập hợp lại thuê bảo vệ trông giữ xe, bất chấp khu vực đó có được cấp giấy phép trông giữ xe hay không.
Nhiều tuyến phố tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính trở thành điểm đỗ xe |
Thời gian qua, tình trạng thiếu bãi trông giữ xe ô tô đã trở thành điểm nóng tại nhiều chung cư. Điển hình như tại khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cách đây không lâu người dân tập trung phản ứng việc bãi giữ xe tự phát tại đây bị đóng cửa. Nguyên dân là do khu chung cư Linh Đàm có cả vạn người dân sinh sống nhưng chỉ có 1 tầng hầm để xe máy, toàn bộ khu không có điểm đỗ ô tô. Một số doanh nghiệp tư nhân sau khi thỏa thuận với chủ sở hữu đã tận dụng các bãi đất trống của dự án chưa triển khai để cải tạo làm nơi đỗ xe có thu phí phục vụ người dân trong vùng. Bãi xe không đủ tiêu chuẩn trông giữ xe, không được Sở Giao thông Vận tải cấp phép nên bị xóa bỏ.
Tương tự tình trạng khu HH Tây Nam Linh Đàm, khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có 4 tòa (CT11, CT12A, CT12B, CT12C), mỗi tòa chỉ có 1 hầm để xe máy, không có nơi đỗ ô tô cũng khiến cư dân nơi đây bức xúc, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền phải bố trí bãi đỗ xe cho dân.
Cần những phương án cụ thể
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên một phần là do rất nhiều chung cư được đưa vào sử dụng trước năm 2016 đều được xây dựng với thiết kế diện tích bãi đỗ xe nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu mua sắm ô tô của cư dân ngày một cao. Ngoài ra, còn do các chủ đầu tư trong quá trình xây dựng chỉ xây dựng đúng chuẩn tầng nổi mà không tuân thủ việc xây dựng tầng hầm, do kinh phí tốn kém.
Khoảng không dưới các chung cư được tận dụng trông giữ xe |
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, có quy định cứ 100m2 sử dụng của căn hộ phải bố trí 20m2 chỗ để xe. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư chung cư đang bỏ qua quy định này, bởi như vậy sẽ phải thêm tầng hầm, làm tăng chi phí tới 10-20% tổng chi phí xây dựng của toà nhà.
Mặt khác, quy định hiện nay còn có một kẽ hở là cho phép chủ đầu tư bán chỗ để xe. Thực tế nhiều chủ đầu tư đã bán chỗ để xe trên diện tích tiêu chuẩn. Điều này dẫn đến tình trạng diện tích để xe của cư dân bị chủ đầu tư giữ lại, tự quản lý, tự bán thu tiền riêng.
Ở cấp độ quản lý Nhà nước, theo các chuyên gia giao thông, để giải quyết vấn đề chỗ đậu xe ô tô trong các chung cư, các cơ quan Nhà nước cần làm tốt vấn đề quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng. Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Xây dựng cần sớm có chỉ đạo cụ thể các cơ quan có chức năng xây dựng lại quy chuẩn chỗ đỗ xe.
Một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, vấn đề chỗ để xe trong các khu chung cư cần được quy định trong một văn bản quy phạm pháp luật cấp nghị định và cần được luật hoá cụ thể. Bên cạnh đó, trong hợp đồng mua bán nhà cũng phải ghi rõ tầng hầm để xe thuộc sở hữu chung, khi hoàn thiện công trình buộc chủ đầu tư phải bàn giao diện tích để xe cho ban quản trị.
Tình trạng chung cư thiếu chỗ đỗ xe ô tô đang là "mồi lửa" tạo ra mâu thuẫn |
Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo, nên có sự phân tách cụ thể, chung cư cao cấp với 100m2 nhà ở cần 30m2 diện tích dành cho bãi đỗ xe, tương tự chung cư bình dân hoặc nhà ở xã hội dành từ 10-20m2.
Về việc xử lý trật tự đô thị, một số lãnh đạo phường cho biết, công tác xử lý, lập hồ sơ của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do các chủ phương tiện biết nhưng vẫn cố tình vi phạm, các đối tượng trông xe trái phép thường lảng tránh khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.
Do đó, đại diện những phường này đề nghị có sự kiểm tra, khảo sát, nghiên cứu cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe tại các vị trí phù hợp, cắm biển cấm dừng đỗ xe tại các vị trí không phù hợp; cần có sự phối hợp giữa các ban, ngành chuyên môn và tổ dân phố trong công tác cấp phép để thống nhất các phương án, vị trí dừng đỗ xe trước khi tiến hành cấp phép, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt hàng ngày.