Tag

Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19

Tin tức 18/05/2021 17:24
aa
TTTĐ - Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được thị xã Sơn Tây triển khai đầy đủ, chu đáo, đảm bảo đúng tiến độ thời gian quy định.
Thị xã Sơn Tây diễn tập các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 Người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV vận động bầu cử tại huyện Đan Phượng Cập nhật kịp thời di biến động cử tri trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp Thực hiện công tác nhân sự của cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, đúng luật

Sẵn sàng triển khai các phương án

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, thị xã Sơn Tây đã chủ động xây dựng các phương án, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các tổ chức phụ trách bầu cử các nội dung về phòng chống dịch Covid-19 trong thực hiện bầu cử.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Thành ủy viên, Bí thư Thị ủy Sơn Tây cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 35 - CT/TU ngày 10/9/2020 của Thành ủy Hà Nội, Thị ủy Sơn Tây đã thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử thị xã, thành lập Ủy ban Bầu cử thị xã và các tổ phụ trách bầu cử theo đúng quy định của luật; Phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc và trách nhiệm của người đứng đầu về công tác bầu cử.

Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Sơn Tây

Đến nay, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử, UBND thị xã và các tiểu ban đã ban hành 158 văn bản các loại để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác bầu cử; Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy và các đồng chí Thị ủy viên phụ trách địa bàn các xã phường chịu trách nhiệm toàn diện về lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Nắm bắt kịp thời, sâu sát cơ sở đặc biệt là những đơn vị có dấu hiệu phức tạp.

Thị ủy cũng chỉ đạo các tiểu ban phục vụ công tác bầu cử, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện công tác bầu cử. UBND thị xã xây dựng các phương án triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Chỉ đạo xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự phục vụ công tác bầu cử; Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công tác bầu cử theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã được giữ vững, tư tưởng Nhân dân ổn định.

Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19
Diễn tập phòng chống dịch Covid-19 phục vụ công tác bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, thị xã đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với tình hình để người dân nắm được công tác bầu cử như: Tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh từ thị xã đến cơ sở (tăng thời lượng phát sóng 5 lượt/ngày); Tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử thị xã, các trang tin, diễn đàn từ thị xã đến xã, phường.

Ngoài ra, thị xã cũng tăng cường tuyên truyền bằng xe lưu động trên các tuyến phố, thôn, xóm, nơi tập trung đông dân cư. Xe tuyên truyền lưu động được trang trí cờ, tranh, ảnh, khẩu hiệu, đèn, loa phát thanh để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; Treo pano, áp phích, các băng zôn, khẩu hiệu cổ động về sự kiện chính trị quan trọng này; Phát tờ rơi danh sách ứng cử viên tới từng hộ gia đình; Các tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình.

Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19
Diễn tập bỏ phiếu trường hợp F2 cách ly tại nhà

Đến nay, trên địa bàn thị xã đã làm mới được 196 bandroll, treo 180 băng zôn, 1697 cờ các loại; Cổng Thông tin điện tử thị xã đã đăng 42 tin; Hệ thống truyền thanh thị xã đã xây dựng được hơn 10 chương trình, phát sóng 5 buổi/ngày, thời lượng là 15 phút với hơn 121 tin, bài; Các xã, phường đã chủ động xây dựng được 658 tin bài/1.158 buổi phát thanh liên quan đến công tác bầu cử; 24 buổi tuyên truyền lưu động. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã chủ động phối hợp với UBND các xã, phường chỉ đạo Đài Truyền thanh cơ sở tiếp âm, tiếp sóng đầy đủ. Tổng số buổi tiếp âm, tiếp sóng của đài các xã, phường là 124 buổi.

Đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, trong khi chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, tại các khu vực bỏ phiếu, nơi bố trí hòm phiếu sẽ là nơi tập trung đông người nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Để chủ động vừa đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử, vừa đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho cử tri, cấp ủy, chính quyền và Ủy ban Bầu cử các cấp trên địa bàn thị xã triển khai nhiều giải pháp về phòng, chống dịch bệnh cũng như chuẩn bị các tình huống, sẵn sàng các phương án ứng phó với tình hình cụ thể.

Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19
Diễn tập bỏ phiếu tại nơi có dịch bị phong tỏa

Theo đó, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường xây dựng các phương án tổ chức bầu cử tại 136 khu vực bỏ phiếu theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 538/KH-BYT ngày 22/4/2021 của Bộ Y tế, Công điện số 668/CĐ-BYT ngày 16/5/2021 của Bộ Y tế; Kế hoạch số 6833/KH-SYT ngày 5/5/2021; Văn bản số 2135/BNV-CQĐP ngày 13/5/2021 của Bộ Nội vụ và các văn bản hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội, trong đó có phương án cụ thể, chi tiết tại các khu vực như phương án, kịch bản tại tất cả các khu vực bỏ phiếu; Phương án, kịch bản bỏ phiếu cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; Phương án, kịch bản tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa; Phương án, kịch bản tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19.

Đặc biệt đối với hai phường Trung Sơn Trầm và Sơn Lộc triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo y tế, phòng chống dịch Covid-19 phục vụ công tác bầu cử riêng theo thực tế tình hình có vùng cách ly của ca bệnh dương tính.

Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19
Diễn tập kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn quy trình bầu cử

Đồng thời Thị ủy cũng yêu cầu các xã, phường, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch trong ngày bầu cử như: Bố trí lực lượng tại cổng ra vào để kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào, đi ra theo một chiều tại các điểm bỏ phiếu bầu cử; Bố trí bàn, chỗ ngồi ghi phiếu đảm bảo khoảng cách phù hợp; thực hiện bố trí cử tri đi bỏ phiếu bầu cử của từng khu vực, điểm dân cư theo từng thời điểm, thời gian nhất định. Ngành Y tế tổ chức diễn tập, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, vật tư, thuốc men, hóa chất… đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử.

Ngày 15/5/2021 vừa qua, thị xã Sơn Tây đã tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19 phục vụ công tác bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cuộc diễn tập đã đưa ra 4 tình huống giả định được tổ chức diễn tập.

Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng các phương án phục vụ bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19
Diễn tập phòng, chống Covid-19 để đảm bảo công tác bầu cử

Cụ thể, tình huống 1, thực hiện bầu cử tại khu vực bỏ phiếu cố định khi chưa có dịch, trong khi đang tiến hành bầu cử, có cử tri có biểu hiện ho, sốt trên 37 độ tại khu vực kiểm tra y tế. Tình huống 2, tổ chức bầu cử cho các hộ gia đình có F2 đang cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà. Tình huống 3, tổ chức bầu cử tại nơi cho tổ dân phố có F2 và 1 dãy phố bị cách ly. Tình huống 4, tổ chức bầu cử tại 1 nơi có dịch bị phong tỏa, 1 tổ bầu cử cách ly y tế tập trung. Việc tổ chức diễn tập diễn ra thành công, tốt đẹp và đảm bảo được các quy trình về phòng, chống Covid-19 trong thực hiện các nhiệm vụ ngày bầu cử.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở một cách tích cực, đồng bộ và quyết tâm cao, tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thị xã sẽ thành công tốt đẹp, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, tạo đà thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo Thời sự

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

TTTĐ - Sáng 18/9, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tới kính viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Xem thêm