Tag

Thị trường vé máy bay Tết "nóng" dần, đề phòng xuất hiện vé giả

Bảo vệ người tiêu dùng 04/01/2021 12:25
aa
TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng khách đặt vé máy bay dịp này đang bắt đầu tăng mạnh.
Vietnam Airlines tặng hàng trăm vé máy bay cho thủ khoa đầu vào đại học, cao đẳng Hàng nghìn ưu đãi vé máy bay, gói du lịch hấp dẫn tại “Vietnam Airlines Festa - Hè vẫy gọi” Sát Tết lại lo "cháy" vé máy bay

Đáng lưu ý, khi nhu cầu đặt vé Tết của người dân tăng cao cũng là lúc xuất hiện một số website nhái, giả các hãng để bán vé dởm, vé giả, vé bị nâng giá khiến hành khách có nguy cơ bị lừa. Các hãng hàng không khuyến cáo, hành khách nên mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định, tránh thiệt hại về kinh tế.

"Nóng" vé máy bay Tết Tân Sửu 2021

Đặt vé cho bố mẹ về quê ở Thanh Hóa ăn Tết, chị Thanh Mai đang sống ở Thành phố Hồ Chí Minh giật mình khi giá vé máy bay Tết rất cao. “Tôi sợ sát ngày vé Tết sẽ đắt nên đã đặt từ cuối tháng 11. Nếu đặt đúng đợt cao điểm từ 25 tháng chạp thì giá vé từ TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa cả 3 hãng ở mức rất cao: 7 - 8 triệu đồng/vé khứ hồi mỗi người, tương đương năm ngoái. Năm nay, do Covid-19 nên kinh tế cũng eo hẹp hơn, gia đình bàn bạc và thống nhất đặt vé sớm cách tết hơn 20 ngày để các cụ về quê trước, còn vợ chồng con cái về sau để giảm bớt chi phí”, chị Mai chia sẻ.

Theo khảo sát trên hệ thống bán vé của Vietnam Airlines, giá vé tết chiều TP HCM - Hà Nội trong đợt cao điểm trùng với lịch nghỉ tết, mức vé thấp nhất hạng phổ thông từ 3,58 triệu/chiều/người; Mức vé hạng thương gia lên tới 7,96 triệu đồng/chiều/người. Ngay cả một số đường bay lẻ như TP HCM - Thanh Hóa, mức giá cũng rất cao, từ 3,58 triệu đồng/chiều/người trong giai đoạn trước Tết.

Thị trường vé máy bay Tết nóng dần, đề phòng xuất hiện vé giả
Thị trường vé máy bay bắt đầu "nóng", giá tương đối cao

Với Vietjet Air, chiều đi ngày 6 – 10/2 từ TP HCM - Hà Nội, giá vé sau thuế phí thấp nhất trên 3 - 3,5 triệu đồng/chiều/người. Giá vé chiều TP HCM - Vinh (Nghệ An), một trong những đường bay địa phương khá nóng giai đoạn trước tết từ 6 – 10/2 ở mức cao, giá vé gồm thuế phí thấp nhất từ 3,5 triệu đồng/chiều/người.

Mức giá của Bamboo Airways cũng tương tự. Trong ngày 7/2/2021, Bamboo Airways có 9 chuyến bay từ TP HCM - Hà Nội. Chỉ sau vài ngày mở bán hãng đã báo hết vé hạng tiết kiệm, chỉ còn vé plus (hạng phổ thông linh hoạt) giá 3,426 triệu đồng/chiều, các chuyến bay cũng chỉ còn từ 1 - 5 ghế tùy khung giờ, và 5,752 triệu đồng hạng thương gia. Số ghế còn lại cũng rất ít. Chiều ngược lại, bay từ Hà Nội – TP HCM ngày mùng 5 Tết giá còn cao hơn: 3,64 triệu đồng/vé hạng plus, gần chạm trần.

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, cho biết không chỉ Vietnam Airlines mà các hãng khác cũng đều xây dựng phương án mở bán lượng vé Tết tương đương hoặc nhiều hơn năm ngoái, do dự báo nhu cầu cao từ thị trường. Từ cuối tháng 11, nhiều đường bay của hãng hàng không quốc gia dịp cao điểm Tết đã đầy từ 50% đến trên 90% số ghế.

Xuất hiện nhiều website bán vé máy bay giả

Khi nhu cầu đặt vé Tết của người dân tăng cao cũng là lúc xuất hiện một số website nhái, giả các hãng để bán vé giả. Mới đây, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã có khuyến cáo đối với hành khách khi mua vé trên kênh chính thức. Đơn vị này khuyến cáo, hiện nay, xuất hiện một số website không phải kênh bán vé chính thức của Vietnam Airlines nhưng được thiết kế gần giống website chính thức của hãng.

Cụ thể, các website này được đặt tên địa chỉ gần giống, chỉ khác một số chữ cái như: www.vietnamairslines.com; www.vietnamaairlines.com... Giao diện, màu sắc, logo những trang web này cũng được thiết kế tương tự website chính thức của các hãng hàng không lớn, để lợi dụng sự sơ hở của khách hàng truy cập và mua vé. Tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều trong dịp cao điểm Tết khi nhu cầu đi lại tăng cao.

Thị trường vé máy bay Tết
Giao diện website www.vietnamaairlines.com gần giống website chính thức của hãng Vietnam Airlines

Mới đây, một nữ hành khách có nhu cầu bay Hà Nội - Đà Lạt vào cuối tháng 11 nên đã lên mạng tìm kiếm website đặt vé của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, do không kiểm tra kỹ lưỡng nên khách hàng đã nhấp vào website nhái của hãng này.

Nữ khách hàng tiến hành chuyển khoản 4 triệu đồng tiền vé và vẫn nhận được thông tin kèm mã vé máy bay qua email. Sau đó, khi nhận ra điểm bất thường trên website đặt vé, khách hàng kiểm tra lại mã đặt chỗ trên website chính thức của hãng nhưng không thấy. Liên hệ với các số điện thoại trên trang web đã mua vé, vị khách này đều không thể liên lạc được, lúc này mới phát hiện mình đã đặt vé nhầm qua website lừa đảo.

So với website chính thức của Vietnam Airlines, tên miền của website này có thêm chữ "s", được chèn vào giữa từ "Airlines" khiến khách hàng khó phân biệt. Website này có giao diện, màu sắc và các thao tác đặt vé tương tự với website chính thức Vietnam Airlines.

Không chỉ xuất hiện nhiều website bán vé máy bay giả mạo, trên mạng xã hội cũng xuất hiện đường link dẫn đến trang web có nội dung hứa hẹn tặng 2 vé máy bay Vietnam Airlines cho khách hàng tham gia điều tra trực tuyến và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, những tên miền website trên đều không phải những trang web hoạt động do Vietnam Airlines quản lý, hành khách có thể bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp thông tin cá nhân hoặc vô tình tiếp tay cho hành vi lừa đảo những người dùng khác trên không gian mạng.

Theo các hãng hàng không, do những website này không phải kênh bán hay đối tác chính thức của hãng, hành khách mua vé từ đây sẽ không được bảo đảm quyền lợi, có thể mua phải vé giả, vé bị nâng giá... Do đó, hành khách nên mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định.

Nếu mua vé ở các điểm bán không phải đại lý chính thức, khách hàng cần xem kỹ thông tin, kiểm tra mã vé bằng cách gọi trực tiếp về hãng hàng không. Ðối với khách mua vé điện tử trên website, cần đặc biệt lưu ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của hãng hàng không hoặc tải ứng dụng về điện thoại di động để mua vé. Ngoài ra, hành khách có thể liên hệ trực tiếp nhân viên qua số điện thoại tổng đài hoặc trang Facebook nếu cần được giải đáp, hỗ trợ trực tiếp liên quan đặt chỗ, mua vé, tránh bị kẻ gian lừa đảo mua vé giả.

Đọc thêm

Lâm Đồng: Vụ bò sữa chết hàng loạt, 129 hộ chấp nhận bồi thường Bạn đọc

Lâm Đồng: Vụ bò sữa chết hàng loạt, 129 hộ chấp nhận bồi thường

TTTĐ – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Lâm Đồng, đến nay đã có 129 hộ chăn nuôi bò sữa chấp nhận mức thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ bò chết, bò bệnh mà Công ty Navetco đưa ra.
Người dân cho rằng mức bồi thường bò sữa bị chết chưa thỏa đáng Bảo vệ người tiêu dùng

Người dân cho rằng mức bồi thường bò sữa bị chết chưa thỏa đáng

TTTĐ - Đa số người nuôi bò sữa tại tỉnh Lâm Đồng bị thiệt hại do tiêm vắc xin VDNC Navet-LpVac, không đồng ý mức bồi thường theo cách tính ký xác bò của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco (Công ty Navetco) đưa ra.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành văn bản 3666/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam.
Xử phạt doanh nghiệp bán hàng không rõ xuất xứ trên mạng Bảo vệ người tiêu dùng

Xử phạt doanh nghiệp bán hàng không rõ xuất xứ trên mạng

TTTĐ - Mới đây, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã xử phạt một công ty tại huyện Bình Chánh số tiền 32 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa.
Bán phân bón kém chất lượng, Công ty Tiến Nông bị phạt nặng Bảo vệ người tiêu dùng

Bán phân bón kém chất lượng, Công ty Tiến Nông bị phạt nặng

TTTĐ - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) vừa ban hành quyết định xử phạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông về hành vi sản xuất, tiêu thụ phân bón không đảm bảo chất lượng.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Xem thêm