Tag

Thị trường sách giáo khoa nhộn nhịp trước thềm năm học mới 2019 - 2020

Giáo dục 15/08/2019 09:25
aa
TTTĐ - Chỉ còn 2 tuần nữa, năm học mới 2019 - 2020 chính thức bắt đầu. Thời điểm này, thị trường sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu trở lên sôi động. Các cửa hàng, hiệu sách đã chủ động nhập đầy đủ các mặt hàng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Thị trường sách giáo khoa nhộn nhịp trước thềm năm học mới 2019 - 2020

Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa cho con, em mình trước thềm năm học mới 2019 – 2020

Bài liên quan

Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục

Việc ban hành Thông tư Quy định sữa học đường vướng mắc phải chăng vì lợi ích nhóm?

Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô khẳng định vị trí lá cờ đầu

Ngành giáo dục Thủ đô khẳng định vị trí lá cờ đầu

Gala HAT – chương trình nghệ thuật đặc sắc của teen trường Ams

Trường quốc tế có ý nghĩa gì trong xu hướng thương mại hóa giáo dục ?

Nhộn nhịp thị trường SGK

Dạo một vòng quanh các cửa hàng sách lớn trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Đông (Hà Nội) ngày cuối tuần, có thể thấy không khí mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập diễn ra vô cùng sôi động.

Trò chuyện với PV, chị Nguyễn Thị Thu Chuyên (phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Nhà mình có 1 cháu học lớp 6, 1 cháu học lớp 3. Những năm trước, thường đến sát năm học mình mới đi mua sách cho các con. Tuy nhiên, điều đó đem lại khá nhiều bất cập. Thứ nhất, con không có nhiều thời gian tìm hiểu, làm quen với chương trình của lớp mới. Thêm vào đó, sát năm học, mình khó có thể mua được trọn bộ SGK cho con. Như năm ngoái, mình phải đi đến 3 nhà sách để mua lẻ từng quyển”.

Cùng chung tâm lý như chị Thu Chuyên, chị Trần Thị Thu Phương (phố Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tìm mua SGK cho con từ rất sớm. Cầm trên tay trọn bộ SGK lớp 1 vừa mua ở Nhà sách Giáo dục với giá 54.000 đồng/bộ, chị Phương tươi cười: “Việc mua sắm đồ dùng học tập, sách vở cho con từ sớm tạo cho mình tâm lý chủ động, thoải mái hơn. Có sách, tranh thủ ngày nghỉ hè còn rảnh rỗi, mình có thể cùng con tìm hiểu trước chương trình học để cháu đỡ bỡ ngỡ hơn”.

Thời điểm này, tại các nhà sách trên địa bàn TP Hà Nội, SGK phục vụ cho năm học mới đã được chuẩn bị sẵn sàng. Tại nhà sách ADC Book nằm trên đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), tất cả các loại SGK đều có đầy đủ trọn bộ, được cập nhật giá rõ ràng giúp phụ huynh và học sinh dễ dàng lựa chọn.

Thị trường sách giáo khoa nhộn nhịp trước thềm năm học mới 2019 - 2020

Cùng với SGK, các loại tài liệu tham khảo, đồ dùng học tập cũng được phụ huynh tìm kiếm rất nhiều. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, các cửa hàng sách có phân chia khu vực rõ ràng: khu vực bày bán SGK, vở viết và các loại đồ dùng học tập… SGK và đồ dùng học tập hầu hết đều được bày bán ở vị trí bắt mắt, sắp xếp thành bộ đầy đủ.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhiều nơi đã áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá 5 – 10% hay tặng kèm quà tặng để thu hút khách. Các bộ SGK từ lớp 1 đến lớp 12 đều được đóng gói và niêm yết giá công khai. Tùy vào từng cấp học, mỗi bộ SGK có giá thấp nhất khoảng 150 nghìn đồng, cao nhất hơn 500 nghìn đồng. Các loại đồ dùng học tập cũng rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại và đảm bảo chất lượng, chủ yếu là hàng Việt Nam của các thương hiệu lớn, như: Vở viết Hồng Hà, Hải Tiến, giấy vở Campus, bút viết Bến Nghé, Vĩnh Tiến, Thiên Long, cặp sách Hami… chiếm ưu thế và được người tiêu dùng lựa chọn.

Phân biệt sách thật – sách giả

Có 2 con đang tuổi đi học nên năm nào cũng vậy, trước khi bước vào năm học mới từ 1 tháng, chị Nguyễn Minh Giang (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đều đưa con đi chọn mua SGK và các loại đồ dùng học tập. Chị cho hay, năm nay, con gái lớn vào lớp 6, dù đã có sách nhưng bị thiếu vài cuốn và sách bài tập; con trai út lên lớp 4 thì cần mua cả bộ SGK với giá niêm yết 383 nghìn đồng. Chọn mua SGK và các loại đồ dùng học tập tại Nhà sách Giáo dục nên chị yên tâm về chất lượng, đồng thời có nhiều lựa chọn về mẫu mã sản phẩm. Nhân viên ở đây hỗ trợ giải đáp, tư vấn cho chị rất nhiệt tình.

Với anh Hoàng Văn Minh (Đống Đa, Hà Nội) việc mua sách vở, đồ dùng học tập cho con là việc khá bỡ ngỡ. Anh Đông cho biết: “Năm nay con trai mới vào lớp 1, nên tôi chọn mua SGK và đồ dùng học tập cho cháu ngay từ đầu hè. Do chưa biết nhà trường có yêu cầu như thế nào về các loại sách nên tôi mua trọn bộ SGK kèm sách bài tập theo tư vấn của nhân viên nhà sách, nếu còn thiếu thì vào đầu năm học mới sẽ mua bổ sung”.

Các mặt hàng phục vụ cho năm học mới đã sẵn sàng tại các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn TP Hà Nội
Các mặt hàng phục vụ cho năm học mới đã sẵn sàng tại các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn TP Hà Nội

Năm học mới đã đến gần, sách, vở và đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu để học sinh đến trường. Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại của thị trường SGK và thiết bị giáo dục, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn những bộ sách, đồ dùng học tập tốt nhất cho con em mình.

Để giúp khách hàng phân biệt sách thật – sách giả, ông Lê Hoàng Hải – Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục cho biết: “Sách in lậu in trên giấy và mực in sẽ không bằng sách thật, đặc biệt nội dung, việc kiểm tra nội dung của sách in lậu cũng ẩu. Ví dụ bản đồ, đường biên giới lẽ ra gạch đứt thì họ để ngang dẫn đến nhầm về bản đồ, vở bài tập toán 5, lẽ ra là dấu cộng in thành dấu bằng”.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý thêm cho phụ huynh trong việc phân biệt sách thật, sách in lậu: Sách giáo khoa thật có chữ dập nổi, bookmarks đầy đủ. Mặc dù cầm nhẹ tay nhưng giấy khá tốt, ngả vàng với các nét mực in đều đặn. Bên cạnh đó, SGK thật có các đường căn chỉnh lề trên dưới, phải trái rất kỹ, không bị tràn chữ hay méo mó các hàng… Gáy SGK thật được khâu tay, đổ keo dày dặn nên không có tình trạng bong tróc gáy như sách giáo khoa in lậu.

Được biết, năm học mới 2019-2020, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo giá bán sách giáo khoa lớp 1-12 sẽ tăng từ 6.500 đồng đến 25.000 đồng mỗi bộ, mức tăng bình quân mỗi cuốn từ 1.000 đến 1.800 đồng.

Đồng thời Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng thông tin chi tiết giá bán lẻ được niêm yết của từng cấp học. Như cấp tiểu học giá bộ sách giáo khoa của từng khối như sau lớp 1 (54.000 đồng/bộ); lớp 2 (53.000 đồng/bộ); lớp 3 (58.000 đồng/bộ); lớp 4 (87.000 đồng/bộ); lớp 5 (89.000 đồng/bộ).

Theo đó, bộ sách giáo khoa hiện hành do Bộ GD – ĐT chỉ đạo biên soạn, thẩm định và ban hành (trên bìa 1 ghi BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO) để áp dụng cho các cấp học phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Sách tham khảo là tài liệu được nhiều nhà xuất bản khác nhau tổ chức biên soạn, phát hành để học sinh, giáo viên sử dụng phục vụ luyện tập, thực hành các kiến thức, kĩ năng được học trong sách giáo khoa thuộc chương trình giáo dục phổ thông. Sách tham khảo, sách bổ trợ là tài liệu không bắt buộc phụ huynh phải mua. Việc mua sách tham khảo là tùy theo nhu cầu của phụ huynh. Phụ huynh lưu ý trên bìa cuối (bìa 4) của mỗi cuốn sách giáo khoa có ghi rõ chi tiết sách giáo khoa từng lớp học bao gồm những đầu sách nào.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
Xem thêm