Thị trường máy tính xách tay trong nước "nóng" vì Covid-19
Tặng sinh viên vùng dịch 70 máy tính xách tay Hà Nội tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đợt 6 Trao laptop, nhu yếu phẩm tới học trò nghèo |
Quyết tâm đầu tư cho con
Ngay sau khi nhà trường thông báo học sinh học trực tuyến tại nhà, chị Phạm Nguyễn Lệ Mỹ (ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã chấp nhận bỏ ra gần 15 triệu đồng để mua laptop mới cho cô con gái thứ hai đang học lớp 5.
“Lý do là nhà tôi có 3 bạn nhỏ, chị lớn thì học máy tính để bàn, cậu con trai út thì học online qua iPad, cô con gái thứ hai phải học qua điện thoại của mẹ nên nhiều khi rất bất tiện. Vì thế tôi quyết định mua thêm một chiếc laptop mới. Tình hình dịch bệnh cũng còn nhiều diễn biến phức tạp cho nên tôi nghĩ cũng chưa biết sau đợt này sẽ có đợt học online tiếp không nên tôi nghĩ đầu tư lúc này là hợp lý và cần thiết”, chị Mỹ chia sẻ.
Lượng khách mua laptop đặc biệt lớn trong những ngày dịch Covid-19 |
Những ngày dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến khó lường, không ít phụ huynh lo lắng chuyện học trực tuyến của các con tại nhà, đặc biệt những gia đình đông con như chị Mỹ.
Anh Nguyễn Văn Trình (ở Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) cũng vừa phải mua thêm chiếc iPad vì nhà có 3 con phải học Zoom.
“Nhà tôi có hai con sinh đôi đang học tiểu học, một đứa học cấp 2. Mặc dù sinh đôi nhưng vì nhiều lý do tôi phải cho mỗi con học một máy. Học chung là chí chóe, nói chuyện, tôi không làm sao mà quản lý được. Vì thế, tôi quyết định mua thêm chiếc iPad cho các con học tập. Cũng tốn kém đấy nhưng năm nay hai con đều cuối cấp 1, kiến thức nhiều nên không thể lơ là”, anh Trình chia sẻ.
Doanh số bán máy tính tăng “khủng”
Thống kê từ hệ thống bán laptop của FPT Shop, doanh số máy tính xách tay tại đơn vị này từ ngày 16 đến 18/2 vừa qua tăng gấp đôi so với doanh số trung bình trước Tết. Nếu so với cùng thời điểm này năm trước, số lượng laptop bán ra tăng 5 lần. Đại diện hệ thống này cho biết, cao điểm của việc mua laptop diễn ra ngay sau nghỉ Tết, từ mùng 6, mùng 7 Âm lịch.
"Nhu cầu laptop tăng trưởng đột biến sau thông tin trường học phải lùi lịch học và giảng dạy. Mặc dù chúng tôi đã dự đoán trước về nhu cầu dòng sản phẩm này tăng cao. Do vậy, mức tăng 600% vẫn rất bất ngờ", đại diện FPT Shop chia sẻ.
Theo thống kê tại hệ thống này, dòng laptop bán chạy nhất là từ 10 đến 12 triệu đồng, sau đến phân khúc 16 đến 20 triệu đồng. Tùy vào điều kiện tài chính cũng như nhu cầu của mỗi gia đình mà có những lựa chọn khác nhau.
Ông Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng Truyền thông của Thế giới di động cũng cho biết, nhu cầu mua laptop để làm việc và học tập tại nhà thời gian sau Tết Nguyên đán rất lớn nên doanh số mặt hàng này cũng tăng cao.
“Doanh số hai tháng đầu năm 2021 dự kiến bằng 105% so với cùng kỳ năm 2020. Nếu so với tháng trước, doanh số laptop tháng này đã tăng 50%. Đáng chú ý, trong 3 ngày đầu năm từ mùng 4 đến mùng 6 Tết, trung bình mỗi ngày toàn hệ thống bán ra 1.300 máy tính xách tay. Đặc biệt, doanh số tăng mạnh ở các tỉnh miền Bắc, đạt trên 300% mỗi ngày, nhất là ở phân khúc sản phẩm dưới 12 triệu đồng”, ông Phong chia sẻ.
Ngoài máy tính xách tay, việc học trực tuyến cũng kéo theo nhu cầu mua sắm webcam tăng cao. Đại diện cửa hàng máy tính An Phát (Thái Hà, Hà Nội) cho biết, trong ba ngày từ mùng 6 đến mùng 8 Tết, mỗi ngày cửa hàng này bán ra trên dưới 100 chiếc webcam. Các sản phẩm bán chạy nhất thuộc phân khúc dưới 1 triệu đồng. Ngoài ra, những mẫu camera có giá từ 2 đến 3 triệu đồng cũng được nhiều người mua để livestream, dạy học hoặc họp trực tuyến. Ở nhiều cửa hàng, webcam rơi vào tình trạng "cháy hàng".
"Những mẫu webcam không tên tuổi, trước đây giá 50 đến 60 nghìn đồng nay được đẩy giá lên gần 300 nghìn đồng. Thậm chí tại nhiều cửa hàng, người mua phải giành nhau vì nhu cầu quá cao", đại diện một cửa hàng kinh doanh laptop cũ tại Giải Phóng, Hà Nội chia sẻ.
Một mặt hàng khác là máy tính bảng, đặc biệt là iPad, cũng trở thành sản phẩm bán chạy trong ba ngày qua. Theo đại diện hệ thống ShopDunk chuyên bán thiết bị Apple, doanh số của iPad trong những ngày vừa qua tăng mạnh. Dòng sản phẩm này trước đây có doanh số khiêm tốn nhưng nay đã chiếm 20% tại hệ thống này. Tại một số hệ thống bán sản phẩm Apple ở Việt Nam, một số mẫu iPad bắt đầu rơi vào tình trạng khan hàng.
Khách có nhu cầu mua sắm lớn nên doanh số của các cửa hàng cung cấp máy tính tăng cao trong mùa dịch |
Các thiết bị laptop, máy tính bảng, webcam bán chạy trong bối cảnh nhiều tỉnh thành lùi lịch học cho học sinh, nhiều trường đại học bắt đầu triển khai học trực tuyến. Theo các chủ cửa hàng điện tử, đây cũng là nguyên nhân khiến các sản phẩm này được "săn lùng" những ngày vừa qua. Tình trạng này cũng tương tự tháng 3/2020, khiến nhiều thiết bị rơi vào cảnh cháy hàng.
Để đối phó với dịch bệnh, hầu hết các cửa hàng cũng ưu tiên hình thức bán online và giao hàng tận nhà thay vì khách phải đến tận nơi mua sắm. Nhiều nơi, nhân viên giao hàng không đủ đáp ứng đơn hàng. Việc hỗ trợ cũng được thực hiện qua các ứng dụng như TeamViewer, UltraViewer để hạn chế tiếp xúc, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.
Được biết, không chỉ ở Việt Nam, thị trường máy tính xách tay toàn cầu cũng tăng trưởng mạnh do nhu cầu làm việc và học tập trực tuyến bởi ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Thống kê từ Canalys cho thấy trong năm 2020 đã có 235,1 triệu chiếc máy tính xách tay được bán ra. Trong khi doanh số bán máy tính để bàn chỉ là 61,9 triệu chiếc.
Doanh thu của thị trường máy tính xách tay toàn cầu năm 2020 ước đạt 140,3 tỷ USD, tăng 4,6 tỷ USD so với năm ngoái. Dự kiến năm 2021, các nhà sản xuất máy tính xách tay sẽ tiếp tục có một năm thắng lợi với doanh thu ước đạt 142,1 tỷ USD.