Tag
Sức mua bất động sản tăng cao hậu đại dịch

Thêm sức bật cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ những tháng cuối năm

Thị trường 11/10/2021 11:59
aa
TTTĐ - Theo báo cáo thị trường mới nhất của Savills, trong quý III/2021, phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh. Mặc dù vậy, thị trường cũng đang kì vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén suốt thời gian qua.
Du lịch tái khởi động - triển vọng cho bất động sản ven biển Toàn cảnh thị trường bất động sản nhà ở TP HCM và vùng phụ cận quý III/2021 Thị trường bất động sản thời Covid-19: Nhà đầu tư chuộng vùng ven? Bất động sản cần giải pháp gì để thu hút FDI những tháng cuối năm 2021? Có nên đầu tư bất động sản “ngộp” trong thời điểm dịch Covid-19? TP HCM: Xu hướng thị trường bất động sản bán lẻ dịp cuối năm
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về phía khách thuê, đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh vừa và nhỏ, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái kí hợp đồng. Theo Cục Thống kê TP HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại TP HCM đạt 4 tỷ USD, giảm -64% theo quý và -71% theo năm trong quý III/2021. Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong quý III khiến công suất tại khu vực này giảm -2 điểm phần trăm và giá chào thuê giảm -2% QoQ (tiếng Anh: Quarter on Quarter - là một kĩ thuật đo lường để tính toán sự thay đổi dữ liệu của một quý với quý liền trước trong cùng một năm tài chính) theo quý. Chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP HCM, là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…

Nhận định về thị trường bán lẻ trong những ngày đầu tháng 10 khi yêu cầu giãn cách tại TP HCM được nới lỏng, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, cho biết: “Trong thời gian một tuần kể từ ngày các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, khi thực hiện những khảo sát đối với các khách thuê, tập trung chủ yếu vào nhóm F&B, điểm nổi bật có thể nhận thấy rằng họ đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi hơn là khách đến tận cửa hàng để ăn uống.

Về doanh thu, trong thời gian vừa qua, các khách thuê F&B cho biết doanh thu của họ chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng 4-5 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt”.

Thêm sức bật cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ những tháng cuối năm

Đối với nhóm khách thuê mới, trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do những hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Các thương hiệu sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước.

Bất chấp dịch bệnh, Marc Jacob, Tiffany & Co, Dyson, Under Amour, Champion, Sociollla đã vào thị trường từ 2020. Đồng thời các thương hiệu nước ngoài mới như Sephora và %Arabica dự kiến sẽ vào thị trường trong năm 2022. Các hãng khác như Bath & Body Work, Prima Donna, Sports Direct cũng được kì vọng sẽ vào thị trường.

Về phía chủ cho thuê, hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê. Giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Đánh giá về những động thái từ phái chủ nhà, bà Trang nhận định: “Dù không giảm giá trên giá chào thuê, họ đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng kí mới từ 3-5 năm.

Ngoài ra, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua nhiều dự án giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ”.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Nghiên cứu, Savills Việt Nam
Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Nghiên cứu, Savills Việt Nam

Với ngành nghề ăn uống F&B- một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do tác động của các chính sách giãn cách xã hội, thị trường đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả những thương hiệu nổi tiếng, luôn thu hút được nhiều khách hàng trong thời điểm trước đây như: Starbucks, The Coffee House…

Bà Trang cho biết thêm: “Chúng tôi ghi nhận rằng chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. Thêm vào đó, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ- giờ đây cũng là một trong những trở ngại đối với doanh nghiệp.

Chính vì vậy, việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới tức là quý IV/2021, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong năm 2022.

Thời gian này cũng là lúc chính các doanh nghiệp cần phải ngồi lại và xem xét các chiến lược marketing, chuyển đổi giữa offline sang online, chuyển đổi về cách thức phục vụ khách hàng, chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng, nâng câo những trải nghiệm của khách hàng đối với việc chuyển đổi số nhiều hơn”.

Thêm sức bật cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ những tháng cuối năm

Về kỳ vọng phục hồi trong 3 tháng cuối năm- thời điểm trùng với nhiều lễ hội làm gia tăng nhu cầu của mua của người dân nói chung, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong sốt thời gian giãn cách vừa qua. Quý IV/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Savills, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơn và hiệu quả hơn. “Trong thời gian vừa qua, không chỉ nhóm dân số trẻ, mà cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng đã bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và họ dễ bị tác động bởi các thông tin, những đánh giá ngay trên online.

Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới”- bà Trang cho biết.

Dòng sản phẩm Nutrilite Protein đạt danh hiệu Dòng sản phẩm Nutrilite Protein đạt danh hiệu "Thực phẩm bổ sung Protein bán chạy số một thế giới"
Hà Nội: UNIQLO khai trương cửa hàng tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông Hà Nội: UNIQLO khai trương cửa hàng tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông
Nestlé Việt Nam tiếp sức dinh dưỡng phòng, chống dịch Covid-19 Nestlé Việt Nam tiếp sức dinh dưỡng phòng, chống dịch Covid-19
Nestlé Việt Nam đầu tư 132 triệu đô la Mỹ tăng công suất chế biến cà phê Nestlé Việt Nam đầu tư 132 triệu đô la Mỹ tăng công suất chế biến cà phê

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Đầu tư cho nhà ở xã hội là đầu tư cho sự phát triển của đất nước Thị trường

Đầu tư cho nhà ở xã hội là đầu tư cho sự phát triển của đất nước

TTTĐ - Chiều 6/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
TP Hồ Chí Minh cấm cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày Thị trường

TP Hồ Chí Minh cấm cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh quy định chỉ các dự án căn hộ du lịch mới được khai thác cho thuê lưu trú ngắn ngày, căn hộ để ở không được kinh doanh loại hình này.
“Điểm nóng” thị trường bất động sản vùng ven Thị trường

“Điểm nóng” thị trường bất động sản vùng ven

TTTĐ - Bình Dương duy trì vị thế "thủ phủ công nghiệp" với tốc độ đô thị hóa cao và dòng vốn FDI dồi dào. Sự dịch chuyển đầu tư, nhu cầu nhà ở và quy hoạch đô thị đang tái định hình thị trường, mở ra cơ hội tại các khu vực giàu tiềm năng.
Nhận diện "sóng" địa ốc 2025 Thị trường

Nhận diện "sóng" địa ốc 2025

TTTĐ - Thị trường bất động sản Việt Nam bước vào năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực, khi nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng, nguồn vốn đầu tư tiếp tục đổ vào hạ tầng và chính sách pháp lý dần hoàn thiện.
Dòng tiền đầu tư bất động sản dịch chuyển vào khu vực phía Nam Thị trường

Dòng tiền đầu tư bất động sản dịch chuyển vào khu vực phía Nam

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai đang là điểm sáng được các nhà đầu tư lựa chọn nhờ vào tiềm năm tăng trưởng và hạ tầng giao thông phát triển nhanh chóng.
TP Hồ Chí Minh sắp có thêm 3.000 căn nhà ở xã hội Thị trường

TP Hồ Chí Minh sắp có thêm 3.000 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, trong năm 2025, trên địa bàn thành phố dự kiến có 4 dự án hoàn thành với quy mô 3.000 căn cùng với 8 dự án khởi công có quy mô 7.945 căn. Qua đó, thành phố cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.
Hải Dương: Siết chặt công tác đấu giá quyền sử dụng đất Thị trường

Hải Dương: Siết chặt công tác đấu giá quyền sử dụng đất

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi và gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.
Xử lý nghiêm thao túng giá, đầu cơ bất động sản Thị trường

Xử lý nghiêm thao túng giá, đầu cơ bất động sản

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh, kiểm tra các dự án đầu tư bất động sản.
Dấu ấn nổi bật của Masterise trong ngành bất động sản 2024 Thị trường

Dấu ấn nổi bật của Masterise trong ngành bất động sản 2024

TTTĐ - Đánh dấu cột mốc 10 năm phát triển, Tập đoàn Masterise với thương hiệu Masterise Homes 4 lần liên tiếp được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu”.
Kí kết hợp tác phát triển dự án bất động sản tại Quảng Nam Thị trường

Kí kết hợp tác phát triển dự án bất động sản tại Quảng Nam

TTTĐ - Dự án Riveria Hội An Complex và dự án Điện Phước River Pearl sở hữu vị trí quan trọng trong chuỗi đô thị động lực của thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam về phát triển kinh tế, xã hội.
Xem thêm