Tag

“Thế hệ Z” giữ hồn Tết Việt

Nhịp sống trẻ 12/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, người ta dễ dàng quên đi những giá trị xưa cũ. Tuy nhiên, thế hệ Z (những người sinh sau năm 1995) hôm nay vẫn đang giữ gìn và phát huy những giá trị Tết Việt.
Thế hệ Z không ngừng kết nối trong năm 2020 Sự kiện Swipe Night của Tinder bộc lộ hành vi và xu hướng của thế hệ Z tại Việt Nam Giúp thế hệ Z đón đầu cơ hội việc làm trong nền kinh tế số

Đậm vị Tết qua từng món ăn

Thế hệ Z còn được gọi là các công dân toàn cầu. Họ sinh ra và lớn lên trong môi trường Internet rất phát triển, có nhiều cơ hội thể hiện bản thân, tiếp nhận những luồng kiến thức tân tiến và văn hóa phong phú. Dẫu vậy, với họ, Tết vẫn là dịp quây quần bên gia đình, thắt chặt tình thân. Quan trọng hơn, đó là dịp để sống chậm lại cảm nhận những giá trị văn hóa của cha ông.

Các bạn trẻ học gói bánh chưng
Các bạn trẻ học gói bánh chưng

Cao Hà Trang (sinh viên Đại học Ngoại thương, Hà Nội) sinh năm 1999. Hà Trang là một cô nàng điển hình của thế hệ Z, chia sẻ: “Vào những ngày cuối năm, mình luôn muốn hoàn thành thật sớm mọi công việc để có thể cùng gia đình quây quần gói bánh chưng dâng cúng ông bà, tổ tiên.

Trước Tết cả tuần, nhà mình thường chuẩn bị nguyên liệu để đến ngày 29 Tết cả nhà quây quần trước sân, cùng lau lá, đãi đỗ, vo gạo, ướp thịt để gói bánh. Vui nhất là công đoạn nấu bánh và chờ bánh chín. Đây cũng là lúc cả gia đình ngồi quây quần bên nhau, ngoài trời sương lạnh nhưng không át được không khí ấm nồng quanh nồi bánh chưng”.

Bánh chưng gợi nhớ đến Tết hay Tết gợi nhớ đến việc gói bánh chưng? Có lẽ, sự hòa quyện đó đã trở thành một biểu trưng văn hóa của dân tộc Việt - bánh chưng biểu trưng cho Tết.

Các bạn trẻ mặc áo dài truyền thống đón Tết
Các bạn trẻ mặc áo dài truyền thống đón Tết

Nhịp sống hiện đại ngày nay tuy có bận rộn hơn, sung túc hơn thì truyền thống văn hóa ẩn sâu trong chiếc bánh chưng ngày Tết vẫn rất cần trao truyền lại cho mai sau. Trong cuộc sống hiện đại, khi mọi thứ đều bán sẵn ngoài siêu thị hay trên các trang thương mại điện tử thì giới trẻ lại lựa chọn việc tự tay vào bếp làm những món ăn truyền thống ngày Tết chiêu đãi bạn bè và những người thân trong gia đình.

Doãn Hà My (sinh năm 2000, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự: “Cuộc sống tiện lợi, những món ăn ngày Tết đôi khi cũng có thể tìm thấy ở siêu thị, các trang thương mại điện tử hay ngoài chợ vào những ngày rằm, mùng một hằng tháng. Ngược lại, không khí và hương vị Tết không những hòa quyện trong món ăn mà còn nằm rải rác ở mỗi công đoạn chế biến món ăn đó. Tất cả gom lại thành vị Tết quê hương”.

Diện áo dài, lan tỏa văn hóa Tết Việt

Phong tục ngày Tết dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người con đất Việt, trong đó có những bạn trẻ thế hệ Z. Những phong tục ngày Tết không chỉ là hoạt động văn hóa mang tính biểu trưng, mà còn là sợi dây gắn kết quá khứ với hiện tại, làm trỗi dậy tinh thần dân tộc trong mỗi người.

Tết là dịp tốt lành để nhắc người Việt luôn nhớ về và tôn vinh những giá trị truyền thống. “Mặc đẹp đón Tết” cũng là một trong những truyền thống mà người Việt thường thực hiện trong dịp này. Hình ảnh các bạn trẻ thướt tha trong tà áo dài, thảnh thơi dạo phố đầu năm hay đi lễ chùa dường như đã trở thành một biểu tượng báo xuân về.

“Thế hệ Z” giữ hồn Tết Việt

Nguyễn Thị Yến Nhi (sinh viên năm nhất, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) vui vẻ thổ lộ: “Nhà mình vẫn có truyền thống cả nhà mặc áo dài thật đẹp đến chúc Tết ông bà. Con cháu quây quần vui lắm. Mọi người trong nhà, chẳng ai bảo ai nhưng đều mặc áo dài kể cả các anh và em trai. Sau khi chúc ông bà xong thì cùng nhau chụp ảnh, lưu giữ lại những khoảnh khắc ấm áp bên gia đình. Những bộ áo dài đủ màu sắc, dù truyền thống hay cách tân, đều khiến cho không khí Tết rộn ràng hơn”.

Cùng quan điểm, bạn Lê Hoàng Lan Anh (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng: “Mặc áo dài ngày Tết không chỉ tôn vinh sự tinh tế trong gu thẩm mỹ của chủ nhân mà còn là lời tuyên bố ngầm đầy tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam”.

Không chỉ riêng các bạn nữ chọn áo dài làm trang phục du xuân trong những ngày Tết. Áo dài cũng là sự lựa chọn của nhiều bạn nam trong dịp này.

Sự hào hứng tìm về Tết truyền thống của giới trẻ được xem như một tín hiệu đáng quý. Điều đó cho thấy lớp trẻ vẫn hướng về những giá trị văn hóa truyền thống của ông cha. Tinh thần hướng về Tết xưa cũng là tinh thần tuổi trẻ mong muốn giữ được hồn cốt dân tộc trong dòng chảy hối hả của thời cuộc.

Trải nghiệm Tết Việt những năm 60 tại “360 độ Xuân” Trải nghiệm Tết Việt những năm 60 tại “360 độ Xuân”

Đọc thêm

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh Camera 360 trẻ

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh

TTTĐ - Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3/10, các thí sinh “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi.
Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất

TTTĐ - Đồng chí Y Việt Sa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Kon Tum khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội Nhịp sống trẻ

Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội

TTTĐ - Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024. Đây là những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện ấn tượng, nhiều bạn là đảng viên, sở hữu nhiều công trình nghiên cứu khoa học, giải thưởng trong nước, quốc tế.
Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Xem thêm