Tag

Thế hệ Gen Z Hà Nội xúc động kỷ niệm 50 chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Người Hà Nội 10/12/2022 11:32
aa
TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không (18/12/1972 - 18/12/2022), tại Thủ đô đã diễn ra nhiều hoạt động mang đầy ý nghĩa và tính nhân văn. Những hoạt động này không chỉ để nhân dân cả nước nhớ lại về một khoảng thời gian oanh liệt, mà còn để những thế hệ trẻ ghi nhớ công ơn và gìn giữ phát huy truyền thống dân tộc.
Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972”: Nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị tầm vóc thời đại

Tự hào và biết ơn

Chiến công trên bầu trời Hà Nội cuối năm 1972 là kết quả của Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc, ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, rút hết quân viễn chinh về nước, tạo nên bước ngoặt quan trọng để quân và dân ta đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Thế hệ Gen Z Hà Nội xúc động kỷ niệm 50 chiến thắng
Tranh cổ động kỷ niệm 50 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã thể hiện khí phách anh hùng, bản lĩnh, trí tuệ, là bản hùng ca được viết bằng ý chí và sức mạnh của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, quyết chiến đấu vì thống nhất non sông, vì độc lập, tự do cho dân tộc; Là thắng lợi minh chứng cho sự lãnh đạo tài tình của Đảng và dự báo thiên tài của Bác Hồ: “Đế quốc Mỹ chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”.

Thế hệ Gen Z Hà Nội xúc động kỷ niệm 50 chiến thắng

Hướng tới kỷ niệm 50 năm về chiến thắng lẫy lừng này, rất nhiều những tổ chức như Bộ Quốc phòng, Ban di tích “Nhà tù Hỏa Lò”, Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hay nhiều quận huyện, trường học… đã sáng tạo không ít các hoạt động lớn nhỏ như Phát hành tranh cổ động, hội thảo khoa học các cấp, trưng bày các không gian, chuyên đề hay triển lãm…

Những hoạt động này giúp nhiều thế hệ nhớ lại về một thời đã qua, một thời oanh liệt nhưng cũng rất đau thương. Đặc biệt đối với thế hệ GenZ, những thế hệ trẻ tương lai hiểu rõ hơn về trận chiến đấu 12 ngày đêm không ngừng nghỉ của quân và dân ta, vừa ghi nhớ công ơn sâu sắc của thế hệ cha anh, đã đổ máu để cho chúng ta một cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay.

Bạn Thu Phương
Bạn Thu Phương

Bạn Thu Phương (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Hướng tới Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không, mình đã tham gia rất nhiều những hoạt động liên quan trong dịp này. Mình có đi xem các triển lãm, những nơi trưng bày các hiện vật, tranh ảnh tưởng nhớ về một thời đã qua. Có những khoảnh khắc mình xem lại mà thấy cảm động vô cùng, thấy quá khâm phục thế hệ ông cha, thật gan dạ và kiên cường. Dù là thế hệ trẻ, nhưng rất may mắn và mình vẫn hình dung ra được những khoảnh khắc lúc bấy giờ qua những bộ phim tài liệu hay tranh ảnh hoặc lời bài hát.

Mình cảm thấy vô cùng tự hào và biết ơn khi thế hệ anh cha ta đã kiên cường, vượt qua những điều kinh hoàng ấy để gây dựng được một đất nước tươi đẹp như Việt Nam hiện tại. Những trận bom đạn kinh hoàng ấy, tưởng chừng như không thể vượt qua, tưởng chừng như viển vông khó chiến thắng, thì giờ đây, thật may mắn vì thế hệ trẻ chúng mình vẫn có thể đứng đây là ghi nhớ lại những khoảnh khắc ấy

Là một người trẻ, một con dân của đất nước Việt Nam đầy mạnh mẽ và kiên cường, mình thấy rất tự hào và mong rằng chúng ta, đặc biệt là thế hệ chúng mình, mãi luôn ghi nhớ và xây dựng tổ quốc ngày một giàu đẹp hơn”.

Nhớ mãi “Những ngày đỏ lửa”

Ngày 9/12, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã ra mắt Trưng bày chuyên đề “Khoảng lặng”, thiết thực kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022); 50 năm trao trả phi công Mỹ bị bắt giam tại các trại giam miền Bắc (1973 - 2023).

Trưng bày được tổ chức theo hai phần nội dung: “Những ngày đỏ lửa” và “Sau bức tường đá”, gợi nhớ về những khoảng lặng sau các trận bom rải thảm, các trận đánh khốc liệt để lại bao mất mát, hy sinh của quân và dân ta sau 12 ngày đêm khói lửa cuối năm 1972; Những suy nghĩ, cảm nhận của phi công Mỹ về cuộc chiến phi nghĩa họ tham dự, tác động lên đời sống con người Việt Nam và khoảng lặng sau 50 năm, những cựu binh Mỹ quay trở lại thăm chiến trường xưa và thăm “Hilton - Hà Nội”.

Các thế hệ trẻ tham dự tại ra mắt Trưng bày chuyên đề “Khoảng lặng”, thiết thực kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022)
Các thế hệ trẻ tham dự tại ra mắt Trưng bày chuyên đề “Khoảng lặng”, thiết thực kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022) tại di tích Nhà tù Hỏa Lò

Cụ thể, trong phần nội dung “Những ngày đỏ lửa”, trưng bày tái hiện những ngày cuối năm 1972, cả bầu trời miền Bắc rung chuyển trong “vòng cung lửa” của các loại vũ khí hiện đại; từng ngôi nhà, dãy phố Hà Nội, Hải Phòng phải hứng chịu những trận bom rải thảm của máy bay B52, khiến cho “đất rung, ngói tan, gạch nát”.

Với niềm tin chiến thắng, Hà Nội, Hải Phòng và các thành phố khác đều trở thành "chiến trường" đặc biệt. Nhân dân nhanh chóng thích ứng với cuộc sống vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Hệ thống còi báo động, loa phát thanh, kẻng báo động, trạm quan sát máy bay địch được lập ở khắp nơi. Đặc biệt, bằng sự dũng cảm, sáng tạo, bộ đội ra-đa đã “vạch nhiễu tìm thù”; bộ đội phòng không - không quân thành “Rồng lửa”, “Én bạc” xuất kích đánh bại cuộc tập kích chiến lược của địch, góp phần quyết định làm nên kỳ tích “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” của thế kỷ XX.

Bạn Bùi Mạnh Tiến
Bạn Bùi Mạnh Tiến

Sự kiện ấn tượng này đã thu hút được rất nhiều những bạn trẻ thích khám phá và tìm hiểu về lịch sử tới tham quan và tìm hiểu. Bạn Bùi Mạnh Tiến (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ sau khi tham quan về những tác phẩm tại Nhà tù Hỏa Lò: “Mình đã xem trọn vẹn 2 phần của nội dung tại nơi đây, thấy vô cùng ấn tượng và tự hào.

Những tác phẩm không chỉ đẹp mà còn giúp mình hình dung ra một thời bom đạn đỏ lửa rực trời. 12 ngày đêm không ngừng nghỉ, 12 ngày đêm kinh hoàng, không chỉ cướp đi không biết bao nhiêu sinh mạng, bao cha anh đã ngã xuống, mà nó còn là nỗi ám ảnh cho bao thế hệ đã đi qua. Dù là thế hệ trẻ, chỉ tìm hiểu qua sách báo, qua những chương trình, triển lãm như thế này, nhưng mình đã thấy vô cùng xúc động và biết ơn.

Nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, mình cảm thấy rất tự hào, vô cùng hứng khởi khi tham gia các hoạt động nhằm gợi nhớ, kỷ niệm về một thời oanh liệt. “Những ngày đỏ lửa” ấy sẽ là một dấu ấn để minh và những bạn trẻ có thêm động lực để giúp đất nước ngày càng phát triển hưng thịnh, gìn giữ non sông Việt Nam hòa bình, hạnh phúc”.

Đọc thêm

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” Người Hà Nội

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên”

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ gắn biển công trình “Tu bổ, tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” (phường Vĩnh Hưng).
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô Người Hà Nội

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Ngày 3/10, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh - Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình gặp mặt phụ nữ tiêu biểu tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội Người Hà Nội

Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội

TTTĐ - Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 trên địa bàn Thủ đô nhằm hình thành thói quen đọc sách và lan toả văn hoá đọc từ việc đọc sách và xây dựng tủ sách của mỗi gia đình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió" Nhịp điệu cuộc sống

Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Bộ phim truyền hình “Hoa sữa về trong gió” đang trở thành hiện tượng trong lòng người hâm mộ với nhiều cảnh quay tuyệt đẹp và thông điệp sâu sắc về giá trị gia đình. Với những hình ảnh biểu tượng của Hà Nội như Hồ Gươm, cột cờ Hà Nội và con đường hoa trên phố Phan Đình Phùng, bộ phim không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội xưa đầy hoài niệm, mà còn nói về những giá trị truyền thống tốt đẹp về gia đình và văn hóa người Thủ đô đầy tinh tế.
Dịu dàng Thu trên phố Người Hà Nội

Dịu dàng Thu trên phố

TTTĐ - Tháng 10 vừa chạm ngõ, gõ cửa từng nhà. Gió thu mơn man dạo qua từng con phố, nẻo đường Hà Nội. Người Thủ đô bao đời nay vẫn yêu mùa Thu đến lạ, đón mùa về tựa như người bạn cũ hồi hương sau chuyến đi xa.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 Người Hà Nội

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa Người Hà Nội

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa

TTTĐ - Chiều 30/9, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Người Hà Nội

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân

TTTĐ - Sáng 10/10/1954, Hà Nội ngợp trời rừng cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ. Hàng vạn người dân đổ ra đường, rạo rực trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng Người Hà Nội

Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng

TTTĐ - Đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, các đơn vị xuất bản không chỉ mang đến nguồn bồi đắp tri thức, khai mở tâm hồn mà còn thúc đẩy tình yêu với sách, góp phần phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam để làm rõ hơn về vấn đề này.
Xem thêm