Tag

Thầy trò trường Mở cùng khởi dậy niềm đam mê đọc sách

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/04/2021 19:41
aa
TTTĐ - Nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa văn hoá đọc tới các bạn sinh viên đã diễn ra trong chương trình Hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam 21/4”, do trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức.
Diễn viên Quỳnh Nga, MC Quỳnh Chi, Hoa hậu áo dài Phí Thuỳ Linh cùng đam mê đọc sách Diễn viên Quỳnh Nga, MC Quỳnh Chi, Hoa hậu áo dài Phí Thuỳ Linh cùng đam mê đọc sách

Chương trình diễn ra chiều 18/4, với nhiều nội dung: Tọa đàm; Trao tặng tủ sách HOU; Cuộc thi “Xếp sách nghệ thuật HOU” năm 2021…

TS Dương Thăng Long, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ, đọc sách và phát triển văn hóa đọc không chỉ giúp chúng ta tiếp thu tri thức, mà qua đó còn nâng cao nhận thức, cốt cách văn hóa của người Việt.

Thầy trò trường Mở cùng khởi dậy niềm đam mê đọc sách
PGS.TS Nguyễn Mai Hương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Mở Hà Nội trao tủ sách HOU tặng khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường đã nỗ lực tổ chức tốt cuộc thi về sách và văn hóa đọc thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Hoạt động này đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng cộng đồng ghi nhận.

Kế thừa và phát huy kết quả của năm trước, năm 2021, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam 21/4”, trong đó có cuộc thi xếp sách nghệ thuật. Đến với cuộc thi, sinh viên của trường đã thiết kế những mô hình xếp sách sáng tạo, thể hiện sự say mê đọc sách và trân trọng giá trị của sách.

Một gian trưng bày sách của sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội
Một gian trưng bày sách của sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội

“Đây là một trong những điểm nhấn tích cực để lan tỏa văn hóa đọc, giá trị của sách đến với sinh viên trong và ngoài nhà trường. Chúng tôi mong rằng, mỗi sinh viên của trường Đại học Mở Hà Nội sẽ là đại sứ về văn hóa đọc để lan tỏa đến cộng đồng”, TS Dương Thăng Long bày tỏ.

Tham gia tham luận tại chương trình, bạn Tống Thị Định, sinh viên khoa Tiếng Trung Quốc, trường Đại học Mở Hà Nội – người dành được nhiều giải thưởng trong cuộc thi văn hoá đọc các cấp đã chia sẻ tâm tư đến đông đảo thầy cô, bạn bè.

Cô sinh viên cho biết, một cách để lan tỏa văn hóa đọc vô cùng hiệu quả đó chính là tặng sách cho người thân, bạn bè, vì vậy, hãy chọn ra những đầu sách mình yêu thích, dùng làm quà tặng trong những dịp đặc biệt. Nó vừa là một món quà vô cùng ý nghĩa, vừa là một cách để văn hoá đọc được lan tỏa tới mọi người.

“Sách nói riêng và văn hoá đọc nói chung có ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Đó là một nét đẹp văn hoá nên gìn giữ và phát triển. Dù xã hội phát triển đến đâu thì việc đọc sách vẫn được cần được đặc biệt coi trọng. Bởi văn hoá đọc với người đọc luôn vĩnh cửu trường tồn cùng thời gian. Nó là sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giải trí và thẩm mĩ, nhận thức và giáo dục đối với công chúng nói chung, giới trẻ nói riêng”, Tống Thị Định bày tỏ.

Sinh viên thuyết trình về gian trưng bày sách
Sinh viên thuyết trình về gian trưng bày sách

Tại chương trình, có đến hàng trăm đầu sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng nhiều hình ảnh tư liệu báo chí đã được các bạn sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội sắp xếp theo các mô hình nghệ thuật, với những ý tưởng mới mẻ, phong phú, đa dạng. Mỗi mô hình là câu chuyện thú vị về giá trị của sách, cùng với thông điệp: Khơi dậy niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và nhà trường.

Với chủ đề “Mái nhà chung HOU”, khoa Công nghệ sinh học, trường Đại học Mở Hà Nội đã có mô hình xếp sách nghệ thuật ấn tượng, được Ban tổ chức ghi nhận và đánh giá cao. Bạn Nguyễn Thị Phương Mai cho biết, mô hình được cấu tạo từ 235 cuốn sách, với 3 màu chủ đạo là: Xanh, vàng và trắng.

“Mô hình được xếp bằng các cuốn sách tri thức tạo nên ý nghĩa độc đáo và mang vẻ đẹp nghệ thuật đặc trưng. Thông qua mô hình sách nghệ thuật, chúng mình muốn gửi đến thông điệp về tầm quan trọng của sách và việc đọc sách. Qua đó, chúng mình muốn mọi người cùng trở thành những người yêu sách, cùng làm giàu và lan tỏa tri thức nhân loại đến mọi nơi”, cô sinh viên nói.

Các thầy cô giáo chấm điểm các gian trưng bày trong cuộc thi xếp sách của sinh viên
Các thầy cô giáo chấm điểm gian trưng bày trong cuộc thi xếp sách nghệ thuật của sinh viên

Lấy ý tưởng về một thư viện “mở”, Bùi Thị Thanh Huyền, sinh viên khoa Tạo dáng công nghiệp, chia sẻ: “Mô hình xếp sách nghệ thuật của chúng mình được thiết kế, xây dựng theo không gian mở, để sinh viên có thể học tập, lĩnh hội tri thức; Đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với văn hóa đọc. Cùng với đó, chúng mình muốn khẳng định: Tri thức không có cũ hay mới, mà sự là kết nối từ quá khứ, hiện tại và tương lai".

Để thực hiện ý tưởng này, Huyền cho biết, cả nhóm đã quyết định không sử dụng sách đồng bộ, mà sử dụng cả sách cũ và sách mới ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhằm dẫn dắt người đọc khám phá và chiếm lĩnh tri thức từ sách.

Dịp này, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của nhà trường đã trao tặng hơn 1.000 đầu sách cho thư viện cộng đồng khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hà Nội.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm