Tag

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

Muôn mặt cuộc sống 17/05/2024 19:00
aa
TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Xúc động người thầy 13 năm lên bục giảng bằng xe lăn Thầy giáo mầm non gắn bó nghề bằng lòng yêu trẻ Hành trình nhân văn của thầy giáo Hà Nội

Đứng lên từ tình yêu thương

Xuất hiện cùng chiếc máy tính trên sân khấu "Trạm yêu thương", Vũ Phong Kỳ tự tin giới thiệu về công việc giảng dạy của mình. Anh tái hiện các bước chỉnh sửa ảnh giúp khán giả phần nào hình dung được những kiến thức mình giảng dạy cho học sinh.

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh
Thầy giáo Vũ Phong Kỳ tại chương trình "Trạm yêu thương"

Thông thường một khoá học sẽ kéo dài 6 tháng nhưng anh Kỳ bật mí ở lớp học của mình có rất nhiều học sinh xuất sắc, có những bạn học 3 - 4 tháng đã tốt nghiệp nhờ chăm chỉ và khả năng tiếp thu nhanh.

Không phải là người khuyết tật bẩm sinh, biến cố ập đến với Phong Kỳ từ năm lên 6 tuổi. Khi đó cậu bé Kỳ phải trải qua những đợt đau nhức xương khớp kéo dài liên miên. Mặc dù bố mẹ đưa con đi thăm khám từ viện này sang viện khác nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Căn bệnh loãng xương khiến chân tay yếu dần đi, chân bị gãy nhiều lần và cơ thể không phát triển, đến năm 12 tuổi, Phong Kỳ buộc phải ngồi xe lăn. Mọi sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc người thân nên dù học giỏi, cậu bé đành nghỉ học giữa chừng, bỏ dở ước mơ theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

Không thể tự di chuyển, không thể làm những điều mình mong muốn, mọi hoài bão như cánh cửa đóng sầm trước mặt khiến Phong Kỳ càng thêm tự ti, mất phương hướng.

Những ánh mắt soi mói, những lời bàn tán khiến Kỳ dần thu mình trong vỏ ốc. Đã nhiều lúc bất lực về bản thân nhưng vì sự chăm lo của bố mẹ, Phong Kỳ đã tiếp tục cố gắng.

Năm 2009, biết đến Trung tâm Nghị lực sống, Phong Kỳ khao khát được đến học nhưng mọi tia hy vọng vụt tắt khi anh đọc được điều kiện của học viên phải là người khuyết tật có thể tự chăm sóc bản thân.

Năm 2014, cơ hội lại mỉm cười với Phong Kỳ khi có gia đình khuyết tật cùng quê động viên và hỗ trợ anh khi lên Hà Nội học. Những tháng ngày ở Trung tâm Nghị lực sống, Phong Kỳ không chỉ được học nghề, được truyền dạy kiến thức mà anh còn nhận được nhiều tình yêu thương từ những người đồng cảnh.

Hành trình truyền cảm hứng

Nhờ sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng cùng sự động viên từ gia đình, chỉ sau hai tháng học công nghệ thông tin, anh Kỳ xuất sắc đỗ kỳ thi tuyển của Công ty TNHH Esoftflow (thuộc Tập đoàn Esoft Systems - một trong những tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch chuyên phát triển, cung cấp các giải pháp và sản phẩm đồ họa) rồi trở thành nhân viên đồ họa, chỉnh sửa ảnh. Không chỉ có việc làm, thu nhập ổn định, điều khiến Phong Kỳ vui nhất là mình được cạnh tranh bằng năng lực như người bình thường.

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

Từ một người khuyết tật, anh Kỳ đã vươn lên trở thành kỹ thuật viên đồ hoạ bậc cao. Sau 4 năm làm việc, tích luỹ nhiều kinh nghiệm, không quên nơi đã từng giúp mình tìm được ý nghĩa cuộc đời, Vũ Phong Kỳ đã quay lại Trung tâm Nghị lực sống trở thành giáo viên, dạy nghề cho những người có hoàn cảnh như anh.

Anh chia sẻ: “Tôi cảm thấy mình có ý nghĩa khi có thể đem kiến thức tích lũy được chia sẻ với các bạn có cùng hoàn cảnh. Nhìn họ, tôi nhớ về mình của ngày trước nên mong muốn giúp các bạn có việc làm, khằng định bản thân có thể cống hiến cho cuộc đời".

Sự xuất hiện bất ngờ của chị Ngô Thị Minh Huyền - Đại diện Công ty cổ phần doanh nghiệp xã hội Nghị lực sống đã giúp khán giả hiểu hơn về công việc và sự tận tâm của Vũ Phong Kỳ trong việc truyền dạy kỹ năng cho các học viên khuyết tật.

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, anh mong muốn tiếp tục công việc dạy học của mình, xây dựng một kênh truyền thông, ở đó chia sẻ những câu chuyện, những bức ảnh do chính đôi tay mình chỉnh sửa với hy vọng truyền cảm hứng cho những người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ tiếp thêm niềm tin và sức mạnh trên hành trình đầy nhân văn ấy.

Không chỉ bật mí khả năng chỉnh sửa ảnh ấn tượng, anh Vũ Phong Kỳ còn khoe giọng hát lôi cuốn của mình trong "Trạm yêu thương" chủ đề “Sống vì những người cùng cảnh ngộ” phát sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 18/5 trên kênh VTV1.

Đọc thêm

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi Muôn mặt cuộc sống

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi

TTTĐ - May mắn vì thoát nạn bởi sạt lở nghiêm trọng ngày 9/9 do ảnh hưởng của bão số 3 nhưng những em nhỏ ở thôn Kho Vàng vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi khi nhớ lại buổi sáng cả làng nháo nhác chạy lên núi tránh lũ.
Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) trao tặng 1.300 suất quà, trị giá 1,3 tỷ đồng tới các trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy”

TTTĐ - Hà Nội sẽ tạo cơ chế và hỗ trợ nguồn lực nhằm duy trì vững chắc và tăng dần số tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn "không ma túy", tiến tới xây dựng "quận, huyện, thị xã không ma túy".
Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định Muôn mặt cuộc sống

Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định, tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 sau bão số 3.
Xem thêm