Tag

Thấy gì từ việc Tập đoàn kinh tế tư nhân đề xuất làm tuyến đường sắt nhẹ LRT kết nối TP HCM - Tây Ninh?

Doanh nghiệp 25/10/2024 17:09
aa
TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Sun Group gây chú ý khi đưa ra đề xuất làm tuyến đại lộ 8-10 làn xe hiện đại, trong đó có đường sắt nhẹ gần 100 km kết nối TP HCM - Tây Ninh. Thậm chí, nhiều ý kiến đề nghị nên mạnh dạn kết nối thẳng tới cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tạo đột phá cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Đến Tây Ninh không thể bỏ qua các lễ hội “độc nhất vô nhị” này Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tiếp đoàn Kiểm toán Nhà nước khu IV Lonely Planet gợi ý Nam Bộ là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới tháng 11

Trong khi đường sắt nhẹ (LRT) với hàng loạt ưu điểm vượt trội đã, đang là xu hướng thế giới, thì loại hình này vẫn vắng bóng ở nước ta. Nếu được hiện thực hóa, tuyến LRT này kỳ vọng mở ra giai đoạn phát triển mới cho giao thông TP HCM.

Nhật Bản tiếp tục thành công ngoạn mục, Đan Mạch gấp rút để vận hành LRT 2025

Tháng 9/2024, hơn một năm sau khai trương, tuyến đường sắt nhẹ Utsunomiya-Haga nối các thành phố Utsunomiya và Haga ở tỉnh Tochigi (Nhật Bản) đạt mốc 5 triệu lượt hành khách, nhiều hơn 20% so với dự báo.

Luôn nằm trong nhóm quốc gia đáng sống hàng đầu, sở hữu mạng lưới giao thông công cộng đáng tin cậy, an toàn và thoải mái bậc nhất thế giới, đến nay Nhật Bản vẫn chú trọng phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đặt biệt là LRT.

Tuyến LRT Utsunomiya-Haga trở thành hình mẫu tại Nhật Bản  Ảnh: Visit Togichi
Tuyến LRT Utsunomiya-Haga trở thành hình mẫu tại Nhật Bản Ảnh: Visit Togichi

“Những lợi ích kinh tế, xã hội mà hệ thống LRT mới hoạt động ở phía bắc Tokyo (Utsunomiya cách Tokyo khoảng 100 km về phía bắc) mang lại đã biến nó thành hình mẫu mà các thành phố khác ở Nhật Bản và trên toàn thế giới muốn quan tâm nghiên cứu”, Hãng thông tấn Kyodo News đánh giá.

Tuyến LRT Utsunomiya - Haga dài khoảng 14,6 km, vận hành bằng điện được tạo ra trong quá trình đốt rác thải sinh hoạt và năng lượng dư thừa từ các hệ thống năng lượng mặt trời trong gia đình.

Chính quyền Utsunomiya đang có kế hoạch mở rộng tuyến LRT về phía tây của Ga Utsunomiya nhằm giúp khu vực này ngày càng nhộn nhịp. Nhiều thành phố tại Nhật Bản đang tìm kiếm các dự án tương tự để mang lại sức sống mới cho khu vực của họ.

Còn tại thủ đô Đan Mạch, tuyến đường sắt nhẹ Greater Copenhagen kéo dài hơn 28 km giữa Lyngby và Ishøj đang gấp rút được hoàn thiện với kế hoạch đưa vào sử dụng năm 2025. Tuyến LRT này sẽ đi qua 8 đô thị, với 29 nhà ga.

Một chuyến tàu LRT có thể chở 260 hành khách. Con số này tương ứng với khoảng bốn xe buýt thành phố. Dự kiến ​​sẽ có 13-14 triệu hành khách sử dụng LRT Greater Copenhagen hàng năm, vượt qua cả “Kystbanen” (đường sắt ven biển nối giữa Copenhagen và Elsinore, một trong những tuyến đường sắt đông đúc nhất Đan Mạch) có khoảng 9 triệu hành khách vào năm 2016.

Indonesia và Philippines: Kỳ vọng giảm tắc nghẽn và phát triển kinh tế

Cuối năm 2023, Indonesia chính thức khánh thành hệ thống đường sắt nhẹ trên cao. Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin dự án 2,13 tỷ USD này là bước đi chiến lược giúp giảm tắc đường nghiêm trọng tại thủ đô Indonesia cũng như tình trạng ô nhiễm không khí tại đây. Jakarta được xếp vào nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ.

LRT vùng Đại Jakarta (gồm thủ đô Jakarta và 3 đô thị vệ tinh gồm Tây Java, Bekasi và Depok) dài 41,2 km. Mỗi toa LRT có thể chở 20 hành khách với 10 ghế ngồi.

Indonesia chính thức gia nhập “sân chơi” LRT cuối năm 2023 Ảnh: Istock
Indonesia chính thức gia nhập “sân chơi” LRT cuối năm 2023 Ảnh: Istock

Trong khi đó, tại Philippines, dự án mở rộng hệ thống LRT-1 có tuổi đời gần 4 thập kỷ đang dần về đích. Một tuyến dài 11,7km sẽ được thêm vào tuyến LRT-1 hiện tại dài 20,7km tại thủ đô Manila. Tính đến tháng 3 năm 2024, tuyến đã hoàn thành 97%. Dự án nhằm mục đích giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông tại hành lang Paranaque-Las Pinas-Cavite và thúc đẩy thương mại phát triển. Tuyến mở rộng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Baclaran và Bacoor từ 70 phút xuống còn 25 phút và phục vụ 800.000 hành khách mỗi ngày.

Mạnh dạn làm đường sắt nhẹ TP HCM - Tây Ninh, thậm chí đến cửa khẩu Mộc Bài?

Tại Việt Nam, các tuyến đường sắt đô thị mới bước đầu đưa vào hoạt động ở Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, để xây dựng thành mạng lưới kết nối đồng bộ với các loại hình giao thông khác và kết nối liên đô thị, liên vùng thì bài toán vẫn “bỏ ngỏ”. Theo các chuyên gia, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, LRT chính là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nội đô và kết nối liên vùng tại các đô thị lớn.

Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, được hỗ trợ rất nhiều từ công nghệ hiện đại và hệ thống điều khiển tự động, LRT là phương tiện giao thông tốc hành, thúc đẩy, kết nối các hệ thống xe buýt và đường sắt.

Thậm chí nếu so sánh với các loại hình đường sắt đô thị khác như đường sắt vận tải khối lớn (MRT), đường sắt một ray (monorail) thì hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) vừa giúp tiết kiệm chi phí, thân thiện môi trường, hiện đại, vừa phù hợp với nhiều thành phố tại Việt Nam trong quá trình đô thị hóa.

Núi Bà Đen (Tây Ninh) nhìn từ phía Hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Lê Nhật Hưng Phát
Núi Bà Đen (Tây Ninh) nhìn từ phía Hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Lê Nhật Hưng Phát

Đặc biệt với TP HCM, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng đang được xem là nút thắt lớn kìm hãm kinh tế phát triển. TP HCM là hạt nhân của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng các hướng giao thông kết nối các tỉnh đều đang tắc nghẽn nghiêm trọng. Nỗi ám ảnh kẹt xe không chỉ gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân mà còn cản trở giao thương, vận tải hàng hóa, du lịch, nhất là tuyến TP HCM - Tây Ninh, nơi có điểm du lịch nổi tiếng Núi Bà Đen và cửa khẩu Mộc Bài.

Trong bối cảnh đó, ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 của Tập đoàn Sun Group mới đây đã thu hút sự chú ý. Tập đoàn này đề xuất bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc sông Sài Gòn, bao gồm cả tuyến đường sắt nhẹ (LRT) dài gần 100 km kết nối TP HCM tới Tây Ninh.

Đề xuất này được ủng hộ và đánh giá cao bởi sự tương đồng với chủ trương phát triển hệ thống giao thông liên vùng đồng bộ, hiện đại của TP HCM. Cùng với đường thủy, đường bộ, tuyến đường sắt nhẹ LRT sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới, giúp việc đi lại của người dân, giao thương, vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa TP.HCM với Tây Ninh, Bình Dương nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

“Tôi cho là tốt. Giao thông công cộng hiện nay rất thiếu, cho nên rất cần những đường sắt nhẹ và xe buýt tốc độ cao. Cần phải làm nhiều đường như vậy, theo các hướng khác nhau, và nên có quy hoạch chung. Giao thông mà thuận lợi thì kinh tế sẽ tốt lên. Tình trạng ùn tắc như hiện nay không hấp dẫn được đầu tư và gây khó khăn cho kinh tế”. TS Võ Kim Cương, nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM đánh giá.

Tuyến LRT chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn được đề xuất kéo dài tới Mộc Bài - Tây Ninh
Tuyến LRT chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn được đề xuất kéo dài tới Mộc Bài - Tây Ninh

Ủng hộ cần thu hút nguồn lực tư nhân trong phát triển hạ tầng giao thông, TS Võ Kim Cương nhấn mạnh: “Cần phải có bước đi rõ ràng để không tạo thành quy hoạch treo, có độ mở để các nhà đầu tư có thể tham gia và theo sự phát triển từng bước của thị trường”.

Ý kiến người dân và nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu đã làm cả hệ thống hạ tầng hiện đại, tuyến đường sắt nhẹ LRT kết nối TP HCM - Tây Ninh thì hãy làm thêm khoảng 20-30 km nữa đến thẳng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Đây là cửa khẩu đường bộ lớn nhất ở phía Nam giữa Việt Nam và Campuchia, và là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN. Campuchia là một trong 10 thị trường có lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất trong 9 tháng đầu 2024. Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thị trường quốc tế sau Trung Quốc.

Do đó, trục giao thông hiện đại, đột phá này không chỉ mang “liều doping” mạnh cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó TP HCM đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt phát triển, mà còn thúc đẩy giao thương, du lịch, thu hút đầu tư quốc tế. Hệ thống giao thông này sẽ là cầu nối trực tiếp đưa khách Campuchia đến du lịch Tây Ninh, TP HCM cũng như các tỉnh Đông Nam Bộ. Đồng thời, tạo thuận lợi thu hút các doanh nghiệp Campuchia đầu tư vào TP HCM.

Đọc thêm

Khách hàng chịu chi mùa lễ hội, doanh thu của nhiều TTTM tăng mạnh Doanh nghiệp

Khách hàng chịu chi mùa lễ hội, doanh thu của nhiều TTTM tăng mạnh

TTTĐ - Các trung tâm thương mại (TTTM) không chỉ là nơi mua sắm, mà còn là điểm vui chơi giải trí, thưởng thức nghệ thuật được nhiều gia đình lựa chọn vào các dịp lễ Tết. Mùa Giáng sinh năm nay, nhiều TTTM của Vincom đã ghi nhận lượng khách cùng mức doanh thu gia tăng vượt trội. Những con số kỷ lục về dòng hàng và dòng tiền vẫn chưa dừng lại khi Tết Dương lịch và Nguyên đán đang cận kề.
NAPAS và Agribank triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền lên đến 2 triệu đồng cho chủ thẻ Lộc Việt Kinh tế

NAPAS và Agribank triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền lên đến 2 triệu đồng cho chủ thẻ Lộc Việt

TTTĐ - Từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 31/3/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho chủ thẻ tín dụng Lộc Việt “Gói trọn xuân sang, gửi trao Lộc Việt” dành cho khách hàng là chủ thẻ Lộc Việt. Theo đó, khách hàng sẽ được hoàn tiền lên đến 30% giá trị giao dịch khi sử dụng thẻ để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024 Doanh nghiệp

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024

TTTĐ - Năm 2024, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động của Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp để thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2024 với những kết quả nổi bật.
Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam Doanh nghiệp

Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam

TTTĐ - “Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Đã trao gần 170 ngàn giải, vẫn còn hơn 180 ngàn giải thưởng chờ khách hàng Doanh nghiệp

Đã trao gần 170 ngàn giải, vẫn còn hơn 180 ngàn giải thưởng chờ khách hàng

TTTĐ - Trước áp lực công việc và hàng trăm thứ phải chi tiêu trong những ngày cuối năm, khi uống Trà xanh không độ mỗi ngày, người tiêu dùng vừa giảm stress vừa có cơ hội trúng 3 giải Nhất còn lại, mỗi giải trị giá 250 triệu đồng cùng 9 giải Nhì, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng và 15 giải Ba, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng để có thêm tiền tưng bừng mua sắm, đón Tết đang đến rất gần.
VIB từ thấu hiểu đến chạm vào cảm xúc khách hàng Doanh nghiệp

VIB từ thấu hiểu đến chạm vào cảm xúc khách hàng

TTTĐ - Tết Nguyên đán luôn là thời khắc đặc biệt, khi mọi người tạm gác lại bộn bề cuộc sống để trở về bên gia đình, cùng nhau đón năm mới. Dịp Tết 2025, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã tạo nên một bước đi đột phá khi giới thiệu bộ tác phẩm nghệ thuật đương đại phiên bản giới hạn “Trăm sông về biển lớn”.
Ngành Ngân hàng luôn đồng hành, hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn Doanh nghiệp

Ngành Ngân hàng luôn đồng hành, hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn

TTTĐ - Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, số chính sách về tiền tệ, tín dụng này nhiều hơn các lĩnh vực kinh tế khác, hiện có 8 chính sách ưu đãi dành cho bà con...
CIC ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới với Tập đoàn tài chính JB và Công ty Dịch vụ thông tin NICE Kinh tế

CIC ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới với Tập đoàn tài chính JB và Công ty Dịch vụ thông tin NICE

TTTĐ - Ngày 30/12/2024 tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn tài chính JB – Hàn Quốc và Công ty dịch vụ thông tin NICE – Hàn Quốc nhằm thiết lập quan hệ hợp tác về trao đổi thông tin tín dụng (TTTD) xuyên biên giới về người dân Việt Nam tại Hàn Quốc và người dân Hàn Quốc tại Việt Nam.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cùng bà con nông dân Doanh nghiệp

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cùng bà con nông dân

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan mong muốn nếu gặp vấn đề gì người nông dân có thể gặp Bộ trưởng, các cấp chính quyền để tư vấn cho bà con...
HPA vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba Doanh nghiệp

HPA vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Chiều 30/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025vá đón nhận nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự.
Xem thêm