Tag
Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Thanh niên với sứ mệnh chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/09/2023 17:03
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, diễn đàn trực tuyến "Thanh niên với sứ mệnh chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số" thu hút nhiều thông điệp ý nghĩa và đề xuất ý tưởng quảng bá văn hóa từ các đại biểu.
Văn hóa uống có trách nhiệm của người Việt

Kết hợp truyền thống với đổi mới

Đại biểu Trần Thị Quỳnh, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Khuyến (tỉnh Nam Định), cho rằng trong kỷ nguyên số, thanh niên phải có trách nhiệm tham gia gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Thanh niên hiện nay có sự sáng tạo và động lực để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc và văn hóa số độc đáo. Tuy nhiên, vẫn còn một số bạn bị mất kết nối với văn hóa truyền thống do áp lực từ hội nhập và môi trường số hóa. Sự thiếu hiểu biết và tự hào về văn hóa dân tộc cũng có thể là một thách thức.

Đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023 tham quan Bảo tàng Dân tộc học
Đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023 tham quan Bảo tàng Dân tộc học

Theo chị Quỳnh, nguyên nhân của thực trạng này là do sự tiếp cận rộng rãi của văn hóa quốc tế thông qua phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Điều này có thể làm mất đi sự tập trung vào văn hóa dân tộc. Ngoài ra, thanh niên thiếu sự định hướng, giáo dục về văn hóa truyền thống cũng góp phần dẫn đến thực trạng này.

Chị Quỳnh cho rằng thanh niên có vai trò quan trọng tham gia gìn giữ truyền thống văn hóa và nghệ thuật dân tộc. Họ có thể học và truyền đạt các nghiên cứu, câu chuyện và nghệ thuật truyền thống, giúp cho di sản văn hóa của dân tộc không bị lãng quên. Ngoài ra, việc kết hợp truyền thống với sự đổi mới là cách để văn hóa dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển trong thời đại số hóa.

Phát huy vai trò của người trẻ

Theo đại biểu Lô Thị Đài Trang, Bí thư Đoàn xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt trong kỷ nguyên số như hiện nay là vấn đề rất quan trọng. Đây là cơ hội hội nhập, tạo điều kiện cho nước ta mở rộng giao lưu giữa các nền văn hóa, sáng tạo ra giá trị mới, làm giàu bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức khi thời đại bùng nổ thông tin, nhiều nội dung phản văn hóa, tư tưởng độc hại dễ dàng xâm nhập, làm biến dạng các giá trị truyền thống.

Các bạn trẻ tham quan Hoàng Thành
Các bạn trẻ tham quan Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội

Từ thực tiễn trên, nhằm tăng cường vai trò của thanh niên trong việc tham gia tích cực, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc cần thực hiện nhiều giải pháp. Các cơ sở Đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về văn hóa truyền thống cho thanh niên. Đoàn giúp thanh niên thấy được những cái hay, cái đẹp, những giá trị nhân văn sâu sắc của văn hóa truyền thống; Từ đó nâng lên thành niềm tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị đó.

Các đơn vị cũng cần tạo môi trường văn hoá lành mạnh để thanh niên học tập, rèn luyện; Xây dựng các thiết chế văn hóa xã hội đồng bộ nhằm phục vụ nhu cầu vật chất và tinh thần cho thanh niên. Mặt khác, phải phát huy vai trò của người trẻ trong kiên quyết đấu tranh chống sự xâm nhập và ảnh hưởng của hiện tượng phản văn hoá, sự chống phá của các thế lực thù địch, phòng chống mê tín dị đoan, các tập tục lạc hậu.

Thanh niên với sứ mệnh chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số
Bạn trẻ chia sẻ thông điệp tại diễn đàn

Ứng dụng công nghệ số

Đại biểu Vi Thị Khuyên, Bí thư đoàn trường THPT huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn cho biết, chị nhận thấy một số ngôn ngữ truyền thống đang bị lãng quên như người dân tộc nhưng không biết nghe, không biết nói tiếng dân tộc mình... Bên cạnh đó, một số nghệ thuật truyền thống đang dần biến mất, nhiều lễ hội truyền thống không còn thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Chị Khuyên đề xuất, thanh niên bản địa cần dựa vào sự nhạy bén, linh hoạt trong ứng dụng công nghệ thông tin để sáng tạo nội dung trực quan, âm nhạc, phim ảnh, video, blog… và các ứng dụng số để thể hiện giá trị văn hóa dân tộc.

"Văn hóa truyền thống sẽ sống động và hữu ích hơn khi chúng ta ứng dụng công nghệ số để lưu giữ, truyền tải và lan tỏa những di sản, văn hóa lâu đời tới bạn bè quốc tế", chị Khuyên chia sẻ.

Đọc thêm

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết

TTTĐ - Mới đây, Thường Tín đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Trong 70 năm qua, tuổi trẻ huyện luôn thể hiện vai trò tiên phong, xông pha trong chiến đấu cũng như lao động sản xuất, xây dựng quê hương.
Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng

TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều phong trào ý nghĩa. Những công trình “Thắp sáng đường quê”; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện… của Tỉnh đoàn Yên Bái đã thực sự thu hút các bạn trẻ tham gia, góp phần mang đến diện mạo khởi sắc cho các bản làng.
Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng

TTTĐ - Ngày 29/8, đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội đã thăm, tặng quà và trao ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn quận Đống Đa.
Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ

TTTĐ - Chiều ngày 29/8, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã trao tặng di ảnh phục dựng chân dung liệt sỹ cho thân nhân, gia đình các liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa cùng không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), TikTok phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Schannel Network chính thức khởi động chiến dịch #NgayQuocKhanh (Ngày Quốc khánh), #KhatVongHungCuong (Khát vọng hùng cường) và #ToiYeuToQuocToi (Tôi yêu Tổ quốc tôi) với nhiều hoạt động tương tác và nội dung giáo dục đa dạng ngay trên nền tảng.
Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện

TTTĐ - 32 lần hiến máu tình nguyện trong 19 năm và 31 lần hiến trong 15 năm là những con số thống kê ấn tượng về 2 cán bộ thế hệ 8X của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.
Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng"

TTTĐ - Chiều 29/8, được sự nhất trí của Quận đoàn Hoàng Mai, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND phường, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã tổ chức thành công chương trình hỗ trợ công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" tại tổ dân phố số 31, 39.
Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trên mạngxã hội,nhiều người thay đổi ảnh đại diện (avatar) để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Qua đó, họ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác

TTTĐ - Nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, tuổi trẻ hôm nay luôn nỗ lực trong học tập, lao động. Bằng những hoạt động thiết thực, họ đang góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh như sinh thời Bác hằng mong muốn.
Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh" Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh"

TTTĐ - Chiều 27/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Xem thêm