Tag

Thanh Hóa: UBND huyện Quảng Xương vào cuộc xác minh vụ ''đất vàng'' đứng tên cán bộ

Bạn đọc 19/08/2018 11:03
aa
TTTĐ - Là đơn vị ký quyết định giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái năm 2010 gây xôn xao dư luận vì có nhiều cán bộ xã, người thân lãnh đạo huyện có tên trong danh sách được giao đất. Tuy nhiên, UBND huyện Quảng Xương lại thành lập Đoàn xác minh khi báo chí vào cuộc khiến dư luận đặt nghi ngờ về tính khách quan, trung thực...

Thanh Hóa: UBND huyện Quảng Xương vào cuộc xác minh vụ ''đất vàng'' đứng tên cán bộ

Theo tìm hiểu của PV, UBND huyện Quảng Xương vừa ban hành Quyết định số 2043/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đình Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương thay Chủ tịch ký thành lập Đoàn kiểm tra xác minh trình tự, thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Quảng Thái.

Theo Quyết định, Đoàn kiểm tra được giao sẽ phối hợp với UBND xã Quảng Thái, các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh trình tự, thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại mặt bằng quy hoạch dân cư số 11/UBND-TNMT xã Quảng Thái. Trên cơ sở đó sẽ xác định các vi phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND huyện xem xét, xử lý theo quy định.

Ngày 18/08, trao đổi với PV, ông Đỗ Trí Hòa - Chánh văn phòng UBND huyện Quảng Xương xác nhận huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra xác minh việc giao 26 lô đất đang gây xôn xao dư luận tại xã Quảng Thái vào năm 2010.

''Hiện UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra, Chủ tịch thành lập Đoàn kiểm tra gồm có Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện để xác minh lại sự việc. Khi nào có kết quả thì chúng tôi sẽ phản hồi lại với báo chí", ông Hòa nói.

Trụ sở HĐND, UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Cũng theo ông Hòa, UBND huyện Quảng Xương bắt đầu tiến hành xác minh sự việc từ ngày 14/08/2018 và dự kiến kéo dài khoảng 25 đến 30 ngày làm việc.

Trước sự việc trên, dư luận đặt ra vấn đề về việc UBND huyện Quảng Xương chính là đơn vị ký quyết định giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái năm 2010. Giờ đây, chính cơ quan này lại lập Đoàn xác minh sự việc này khiến người dân đặt nghi ngờ về tính khách quan, trung thực về kết quả xác minh, kiểm tra (?!).

Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, ngày 23/12/2010 ông Trần Văn Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (hiện là Chủ tịch UBND huyện) đã ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái với tổng diện tích 5.025 m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 09/8/2010, mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175 m2 và tối đa là 225 m2.

Trong khi đó, tại các hồ sơ liên quan, mục 2, điều 3, Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 01/09/2005 (Quyết định có hiệu lực đến ngày 12/12/2014) nêu rõ, hạn mức đất ở đồng bằng tối đa 150 m2/hộ đối với các vị trí ven đường giao thông, ven chợ, khu vực trung tâm xã, cụm xã thuận lợi cho hoạt động thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và tối đa 200 m2/hộ đối với các vị trí còn lại. Trong khi thực tế, tất cả những người có tên trong danh sách được nhận đất đều vượt định mức, có hộ vượt nhiều lần quy định.

Điều đáng nói, tại quyết định giao đất đã nêu rõ về việc giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng trên thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 02 lô). Đặc biệt, trong số 13 người trên có tới 06 cặp vợ chồng cùng đứng tên được nhận đất. Như vậy, có 6 hộ gia đình được nhận mỗi hộ 04 lô đất.

Có bất thường trong việc cấp 26 lô đất cho cán bộ cán bộ xã Quảng Thái và người thân Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương?
Có bất thường trong việc cấp 26 lô đất cho cán bộ cán bộ xã Quảng Thái và người thân Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương?

Có một điều rất bất ngờ là toàn bộ 26 lô đất trên được đứng tên bởi nhiều cán bộ, người thân lãnh đạo xã Quảng Thái, đặc biệt trong danh sách những người nhận đất cũng có tên vợ chồng em trai ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ( trước đó là Phó Chủ tịch huyện lúc và là người ra quyết định giao đất).

Cụ thể, em trai ông Công là ông Trần Văn Mai (người xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) và vợ ông Mai được cấp 04 lô đất có diện tích mỗi lô là 225 m2; ông Trần Phú Dũng hiện đang là Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Xã đội trưởng) và vợ cũng được cấp 04 lô; ông Phạm Trung Tuấn hiện Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Bí thư đoàn xã) và vợ cũng được cấp 04 lô.

Bên cạnh đó, các cán bộ khác hiện đang đương nhiệm là ông Tô Văn Thục - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái; ông Lê Hùng Sơn - Trưởng Công an xã và ông Tô Huy Thạo - Phó trưởng Công an xã đều có tên với 2 lô đất được cấp. Đặc biệt, còn có 08 lô đất khác thuộc về bà Lê Thị Dục, Phó Chủ tịch HĐND xã cùng chồng, kèm thêm vợ chồng em gái Lê Thị Minh đứng tên. Ngoài ra, cán bộ địa chính đo vẽ thời điểm đó là ông Lê Ngọc Tân (hiện nay là Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái) thì chính là em trai của bà Dục và bà Minh.

Điều rất thú vị và bất ngờ là việc có nhiều lãnh đạo xã Quảng Thái có tên trong danh sách được giao đất của UBND huyện Quảng Xương lại không biết về việc mình được nhận đất.

Đơn cử, trao đổi với báo chí, ông Tô Văn Thục - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái khẳng định: "Tôi không biết về việc tôi có tên trong danh sách được giao đất, tôi và gia đình không làm đơn xin cấp đất và tôi cũng không có mảnh đất nào ở khu đất đó cả. Tôi cũng không hiểu vì sao lại có tên trong đó, diện tích bao nhiêu và vị trí nào cũng không biết".

Tương tự, ông Lê Hùng Sơn - Trưởng Công an xã Quảng Thái và ông Tô Huy Thạo - Phó Công an xã Quảng Thái cũng không hiểu vì sao mình có tên trong danh sách được cấp đất, trong khi thực tế các ông cũng không biết gì về các lô đất trên.

Liên quan đến sự việc này, ngày 14/08, trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Trịnh Thăng Sự - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa xác nhận Ủy ban Kiểm tra huyện ủy vừa thành lập Tổ thẩm tra, xác minh về việc giao 26 lô đất năm 2010 tại xã Quảng Thái sau khi có thông tin từ báo chí.

Theo ông Sự, sau khi có thông tin từ báo chí, Thường trực Huyện ủy Quảng Xương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cho kiểm tra, xác minh với tinh thần khách quan, nghiêm túc. Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề về việc Ủy ban Kiểm tra huyện ủy bắt đầu thực hiện thẩm tra, xác minh từ khi nào và trong thời gian bao lâu thì ông Sự từ chối trả lời với lý do không trả lời qua điện thoại.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Duy Ngọc - Phó trưởng Phòng Văn hóa - Xã Hội tỉnh Thanh Hóa cho biết đã nắm được sự việc và đang tổng hợp thông tin. "Vì UBND huyện Quảng Xương là chủ đầu tư nên tỉnh cũng không nắm hồ sơ. Chúng tôi đang tổng hợp thông tin từ báo chí, sau đó sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo kiểm tra, làm rõ".

"Khi có thông tin từ báo chí phản ánh, huyện sẽ phải có giải trình. Theo quy định, khi báo chí thông tin sự việc gây bức xúc dư luận, tỉnh sẽ có văn bản giao các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý", ông Ngọc nói thêm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Thanh Hóa: Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Quảng Xương vào cuộc thẩm tra vụ loạt lô đất được cấp cho cán bộ

Quảng Xương - Thanh Hóa: Cần làm rõ các lô đất "vàng" đứng tên em ruột Chủ tịch UBND huyện

Quảng Xương - Thanh Hóa: Hàng loạt lô đất "vàng" đứng tên em ruột Chủ tịch UBND huyện và cán bộ xã

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm