Tag

Thăng hoa tình yêu nước với liveshow Đăng Dương "Tổ quốc gọi tên mình”

Văn hóa 27/08/2023 06:00
aa
TTTĐ - Tối 26/8, tại cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô đã diễn ra liveshow đầy ý nghĩa mang tên “Tổ quốc gọi tên mình”. Sự kiện do Vietart tổ chức sản xuất, chỉ đạo sản xuất Đoàn Thuý Phương. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023), đồng thời đánh dấu cột mốc 30 năm ca hát của NSƯT Đăng Dương.
Hòa nhạc “Giai điệu Tổ quốc” ca ngợi tình yêu đất nước từ những điều bình dị nhân dịp Quốc khánh NSƯT Đăng Dương làm liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát Đăng Dương hạnh phúc vì liveshow "cháy" vé

Đưa tinh thần trẻ trung vào nhạc cách mạng

Tinh thần trẻ, tươi mới tràn ngập trong đêm nhạc đã giúp Đăng Dương trẻ ra rất nhiều và khiến khán giả vô cùng thích thú. Trẻ mà sang trọng, vẫn giữ nguyên vẹn tinh thần nhạc cách mạng, giúp khắc họa sắc nét hơn một Đăng Dương với vị trí không thể thay thế trong dòng nhạc này. Liveshow không chỉ là Đăng Dương nâng tầm các ca khúc nhạc cách mạng mà qua đó đã đưa anh tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp khi anh mở ra một chân trời rộng mở cho chính mình.

Thăng hoa tình yêu nước với liveshow Đăng Dương
NSƯT Đăng Dương trong liveshow "Tổ quốc gọi tên mình"

Chương trình được bố cục chặt chẽ trong 3 chương. Chương I là "Tổ quốc gọi tên mình", chương II là "Đất nước", chương III là "Đường chúng ta đi" với gần 30 bài, xâu chuỗi về cả một cuộc trường chinh của dân tộc. Ca khúc "Tổ quốc gọi tên mình" của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, phổ thơ Nguyễn Phan Quế Mai là chủ đề của liveshow được chọn mở màn ngay lập tức thắp lên ngọn lửa tình yêu đất nước trong lòng người nghe.

Điều thú vị mà “Tổ Quốc gọi tên mình” mang tới là nhiều nhạc phẩm cách mạng nhưng được hát bằng hình thức mashup hiện đại. Mashup vốn quen thuộc với các ca khúc nhạc trẻ, nhạc tình nhưng chưa được áp dụng nhiều trong dòng nhạc truyền thống. Đăng Dương và ê-kíp đã rất tinh tế, cẩn trọng khi lắp ghép các ca khúc này.

Thăng hoa tình yêu nước với liveshow Đăng Dương

Bản mashup giữa hai nhạc phẩm "Anh vẫn hành quân" với "Chào em cô gái Lam Hồng" với sự xuất hiện âm thanh của cây accordeon - nhạc cụ phổ biến thời chiến tranh do nghệ sĩ Đào Kiên, người bạn vào trường nhạc viện cùng Đăng Dương thuở trước mở màn cho chuỗi thú vị. Mashup "Màu hoa đỏ - Bài ca không quên" đầy xúc cảm tri ân những người đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều khán giả đã rưng rưng khi màn hình sân khấu là chiếc mũ bộ đội với ngôi sao vàng rực hiện lên và từng lời hát của Đăng Dương như đưa ngược họ trở về những năm tháng hào hùng của dân tộc, lắng lại trước những bi thương, mất mát để từ đó tri ân thế hệ cha anh đã ngã xuống vì hoà bình và yêu hơn Tổ quốc mình.

Đăng Dương và Đào Tố Loan
Đăng Dương và Đào Tố Loan

Đăng Dương có màn kết hợp cực ăn ý, hoà hợp với Đào Tố Loan khi hát "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa - Áo mùa đông" để gợi lại một thuở trường kỳ kháng chiến. Đào Tố Loan là giọng soprano nổi bật với âm vực rộng, có nhiều màu sắc chung với Đăng Dương.

"Tình đồng chí - Cây đàn guitar của Đại đội ba", "Hành khúc ngày và đêm - Bác đang cùng chúng cháu hành quân" là những bản mashup đầy hơi thở trẻ trung, tinh nghịch của Đăng Dương và OPlus. Điều thú vị, bản phối "Hành khúc ngày và đêm - Bác đang cùng chúng cháu hành quân" là của nghệ sĩ percussion- Sò Duy Anh, một chàng trai 19 tuổi.

Đăng Dương và nhóm Oplus
Đăng Dương và nhóm Oplus

OPlus trẻ trung văn minh, nhẹ nhàng kết hợp với Đăng Dương giọng hát mạnh mẽ nội lực cổ điển đưa khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Hình ảnh Đăng Dương ngồi giữa bốn chàng trai trẻ thật đẹp, vừa tràn đầy sự trẻ trung, hồn nhiên như những người lính năm xưa lại vừa rất sang trọng trong bối cảnh của ngày hôm nay. Một sự truyền lửa rõ nét, sâu sắc và thực sự hiệu quả qua hình ảnh này. "Đăng Dương thấy vui, hạnh phúc và trẻ lại rất nhiều. Cảm giác như mình trẻ lại 5 tuổi. Các em rất hay, bè chuyên nghiệp " - Đăng Dương nói về phần kết hợp với đàn em.

Đăng Dương và Võ Hạ Trâm
Đăng Dương và Võ Hạ Trâm

Mashup giữa "Tình ca - Tình em" là sự kết hợp của Đăng Dương và Võ Hạ Trâm. Võ Hạ Trâm giọng hát nội lực, trẻ trung, ngọt ngào, hiện đại nương tựa vào sự cứng rắn, mạnh mẽ của Đăng Dương rất đẹp.

Trong đêm nhạc, lần đầu tiên cả 3 bài "Làng tôi" của Văn Cao, Hồ Bắc và Trung Quân được kết hợp cùng nhau với sự thể hiện của Đăng Dương, Võ Hạ Trâm, Đào Tố Loan. Tiết mục như một bức tranh với những mảng màu đối lập nhưng lại ăn ý vô cùng, vừa đầy kỹ thuật vừa thoải mái trẻ trung, vừa ngọt ngào vừa mạnh mẽ.

Sự kết hợp của Đăng Dương, Đào Tố Loan và Võ Hạ Trâm
Sự kết hợp của Đăng Dương, Đào Tố Loan và Võ Hạ Trâm

Bản mashup "Tự nguyện - Đường chúng ta đi" của Đăng Dương cùng OPlus, Đào Tố Loan và dàn bè trong phần kết chương trình ngân mãi những giai điệu cảm động của khúc hùng ca thiêng liêng về Tổ quốc gieo vào lòng người nghe đầy xúc cảm tự hào yêu thương đất nước. Sự kết hợp của Đăng Dương cùng các nghệ sĩ trẻ đem đến tinh thần giao thoa, chuyển giao thế hệ phơi phới.

Tình yêu “ăn vào máu, vào tim”

Điểm nhấn thứ hai của đêm diễn là sự xuất hiện của tiếng đàn bầu ở chương 2, tiếng đàn đã dẫn Đăng Dương tới giảng đường âm nhạc. Tiết mục "Đất nước" kết hợp đàn bầu, intro và cadenza và "Dáng đứng Bến Tre" là màn độc tấu đàn bầu gây bất ngờ của Đăng Dương. NSND Thanh Tâm, giảng viên bộ môn đàn bầu Nhạc viện Việt Nam, cô giáo Đăng Dương cho biết, hơn 10 năm chăm chỉ theo học bộ môn đàn bầu trước khi chuyển qua Thanh nhạc, trình độ của Đăng Dương ở mức solist.

Đăng Dương độc tấu đàn bầu
Đăng Dương độc tấu đàn bầu

Tiếng đàn bầu không chỉ minh họa chuẩn xác cho ca khúc (Đất nước) mà còn khiến liveshow của Đăng Dương thêm độc đáo, có sự kết hợp truyền thống hiện đại đầy duyên dáng, khẳng định tình yêu chung thuỷ suốt 30 năm sự nghiệp của anh đối với âm nhạc cách mạng đã được khởi nguồn từ tiếng đàn bầu Việt Nam như thế nào. Như Đăng Dương đã nói, đó là tình yêu “ăn vào máu, vào tim”.

Ngoài các bản mashup cùng nghệ sĩ khách mời, Đăng Dương còn solo 15 ca khúc khoe giọng hát đang lúc chín muồi, càng hát càng thăng hoa, cháy lửa. Khán giả không phân biệt tuổi tác hào hứng hát theo các nghệ sĩ suốt chương trình. Mỗi tiết mục kết thúc đều kèm theo những tràng vỗ tay vang dội.

Thăng hoa tình yêu nước với liveshow Đăng Dương

Liveshow cũng cho thấy một chân dung NSƯT Đăng Dương qua 30 năm hát nhạc cách mạng rất rõ, đầy sự chân thành và đắm say. Sân khấu đêm nhạc không chiêu trò, không múa phụ hoạ, rất giản dị nhưng sang trọng, như tiếng hát, con người của chính Đăng Dương. Trên sân khấu Đăng Dương cũng không biết nói lời hoa mỹ, anh không chia sẻ nhiều về cuộc đời mình mà dùng chính tiếng hát để nói lên tất cả tình yêu của mình với nhạc cách mạng, dùng chính âm nhạc để nói lên khát vọng truyền lửa của mình.

Sự chân tình của Đăng Dương đã truyền đến cho người xem một tình yêu quê hương đất nước thật sâu lắng, xúc động. Trên sân khấu của “Tổ quốc gọi tên mình”, Đăng Dương đã thực sự trở thành một “tượng đài” của dòng nhạc cách mạng.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm