Tag

Thái Nguyên: Lộ diện thương vụ mua bán trái phép hàng trăm tấn chất thải nguy hại?

Bạn đọc 24/08/2018 08:19
aa
TTTĐ - Dư luận đang đặt ra nghi vấn về tính pháp lý của thương vụ mua bán hàng trăm tấn chất thải nguy hại diễn ra giữa Công ty Hùng Phát, Công ty An Sinh bán cho Công ty Dương Phạm, khi đơn vị tiếp nhận nhiều khả năng không đủ năng lực xử lý chất thải nguy hại?.

Thái Nguyên: Lộ diện thương vụ mua bán trái phép hàng trăm tấn chất thải nguy hại?

Bài liên quan

Thái Nguyên: Người dân vẫn lo lắng vì hàng trăm tấn chất thải nguy hại

Thái Nguyên: Loay hoay gần 8 tháng không xử lý được 233 tấn chất thải nguy hại bị đổ trộm

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, ngày 09/01/2018, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Dương Phạm (Công ty Dương Phạm) đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên bắt quả tang hành vi dùng 10 xe tải chở hơn 233 tấn chất thải nguy hại đổ xuống khu đất gần sông Giang Tiên (thuộc tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Sự việc này dẫn đến Công ty Dương Phạm bị UBND tỉnh Thái Nguyên xử phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng và buộc công ty này phải di chuyển số chất thải nguy hại đến nơi có đủ điều kiện xử lý.

Sau rất nhiều tháng “dầm mưa dãi nắng” và trước sức ép của dư luận cùng với Quyết định cưỡng chế của UBND tỉnh Thái Nguyên, cuối cùng hơn 233 tấn chất thải nguy hại cũng được Công ty Dương Phạm thuê một đơn vị khác đến di chuyển tới nơi xử lý.

Công ty Dương Phạm bị UBND tỉnh Thái Nguyên xử phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng vì hành vi đổ trộm hàng trăm tấn chất thải nguy hại.
Công ty Dương Phạm bị UBND tỉnh Thái Nguyên xử phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng vì hành vi đổ trộm hàng trăm tấn chất thải nguy hại.

Được biết, đơn vị được Công ty Dương Phạm chuyển giao (thuê xử lý) hơn 233 tấn chất thải nguy hại này là Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hùng Phát (Công ty Hùng Phát), địa chỉ thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Tuy nhiên, dư luận nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường trong vụ đổ trộm hàng trăm tấn chất tải nguy hại này. Bởi, lần theo dòng sự kiện thì thấy, hơn 233 tấn chất thải nguy hại trước khi bị Công ty Dương Phạm đổ trộm tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên lại chính là của công ty Hùng Phát và Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường An Sinh (Công ty An Sinh). Khi phát hiện đổ trộm thì Công ty Dương Phạm quay lại thuê Công ty Hùng Phát xử lý.

Hai công ty Hùng Phát và An Sinh được một doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thuê thu gom và xử lý chất thải nguy hại. Sau đó hai công ty này đã bán lại cho Công ty Dương Phạm. Trong 10 xe kể trên thì có 5 xe vận chuyển chất thải tiếp nhận từ Công ty An Sinh và 4 xe vận chuyển chất thải từ Công ty Hùng Phát.

Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hùng Phát, địa chỉ thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hùng Phát, địa chỉ thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Giang – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên xác nhận: “Đúng là số chất thải nguy hại bị công ty Dương Phạm đã vận chuyển và đổ trộm trên địa bàn tỉnh trước đây có nguồn gốc từ Công ty Hùng Phát và An Sinh. Tuy nhiên, những chất thải nguy hại này đã được phía Hùng Phát và An Sinh bán cho Dương Phạm, điều này thể hiện trong hóa đơn, chứng từ mua bán giữa các bên”.

Đến đây dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về động cơ của việc mua bán chất thải nguy hại giữa Công ty Hùng Phát, Công ty An Sinh với Công ty Dương Phạm. Phải chăng Công ty Hùng Phát và Công ty An Sinh đang sử dụng Công ty Dương Phạm như “con bài tẩy” để gián tiếp đổ chất thải nguy hại ra môi trường mà chưa qua xử lý?. Vì bản chất công ty Dương Phạm không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại thì Công ty Hùng Phát và Công ty An Sinh khó có thể bán chất thải nguy hại cho đơn vị này được.

Ông Nguyễn Thế Giang (giữa) – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên.
Ông Nguyễn Thế Giang (giữa) – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên.

Dư luận cũng đặt dấu hỏi về tính pháp lý của thương vụ mua bán hàng trăm tấn chất thải nguy hại giữa Công ty Hùng Phát, Công ty An Sinh với Công ty Dương Phạm?. Để sự việc xảy ra như vậy, vai trò và trách nhiệm của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này cũng được dư luận đặt câu hỏi nghi vấn.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp luật, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: “Xử lý chất thải nguy hại là hoạt động sản xuất, kinh doanh có điều kiện. Điều kiện ở đây là đơn vị tiếp nhận phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xử lý chất thải nguy hại. Chính vì vậy, việc hàng trăm tấn chất thải nguy hại được Công ty Hùng Phát, Công ty An Sinh bán cho Công ty Dương Phạm, mà Công ty Dương Phạm không đủ năng lực xử lý chất thải nguy hại là không đúng quy định của pháp luật”.

Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội)
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội)

Khi đặt vấn đề này với ông Nguyễn Thế Giang – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên thì được vị này cho hay: “Nội dung mua bán chất thải nguy hại khi bên mua không đủ năng lực xử lý mà bên bán vẫn bán, cụ thể là giữa Công ty Hùng Phát, Công ty An Sinh với Công ty Dương Phạm thì cơ quan Cảnh sát môi trường của tỉnh đang điều tra làm rõ. Trước mắt chúng tôi xử lý trách nhiệm của Công ty Dương Phạm khi đã đổ trộm hàng trăm tấn chất thải chưa qua xử lý”.

Nhằm làm sáng tỏ sự việc, chiều 23/8, phóng viên đã liên hệ với công ty Hùng Phát thì được đại diện công ty này hẹn đến hôm khác trả lời.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm