Tag

Tết cổ truyền trong mắt bạn trẻ Gen Z

Camera 360 trẻ 07/01/2023 20:52
aa
TTTĐ - Ngày nay, cách đón có thể thay đổi nhưng phong tục Tết Việt không thay đổi. Gen Z đã và đang chọn cho mình những cách đón Tết khác nhau nhưng vẫn kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại để "hòa nhập chứ không không hòa tan” cũng như giữ gìn giá trị Tết cổ truyền theo cách của riêng mình.
Phố Hàng Mã "khoác áo đỏ" rực rỡ đón Tết Cổ truyền Lần đầu tiên quảng bá Tết cổ truyền Việt Nam tại EXPO Dubai

Bạn Nguyễn Quỳnh Nga (24 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng, theo nhịp sống thời công nghệ 4.0, nhiều hình thức tiện lợi và hiện đại đã làm thay đổi nhiều phong tục của Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, những giá trị tốt đẹp Tết truyền thống không vì thế mà mất đi. Với Quỳnh Nga cũng như nhiều người bạn của cô, giá trị văn hóa Tết vẫn luôn được duy trì và phát huy qua các phong tục truyền thống như: Thắp hương, thăm mộ tổ tiên, gói bánh chưng, cúng giao thừa, lì xì…

Bạn trẻ viết thư pháp cho ngày Tết thêm ý nghĩa
Bạn trẻ viết thư pháp cho ngày Tết thêm ý nghĩa

Mỗi lần được về quê theo mẹ đi chợ sắm Tết, cùng bố mẹ rửa lá dong gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa, sửa soạn mâm ngũ quả để đón Tết, Nga vô cùng thích thú. Cô gái bày tỏ: "Với mình, cảm giác đại gia đình quây quần bên nhau, cùng gói bánh chưng, làm mâm cỗ tất niên, kể những chuyện vui buồn của một năm là niềm hạnh phúc đáng trân trọng, nâng niu. Đó là những ký ức đẹp, đáng quý và mình luôn muốn lặp lại mỗi dịp Tết cổ truyền. Theo mình, Tết mang những giá trị truyền thống, những nét riêng tạo bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam mà bất kỳ một ngày lễ nào cũng không thể thay thế được. Điều đặc biệt, hiện nay giới trẻ đã và đang có nhiều cách đón Tết mang màu sắc riêng của họ”.

Cũng như Nga rất trân trọng những nét đẹp truyền thống nhưng Hoàng Thuý Hằng (25 tuổi, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) còn cho rằng, sự mới mẻ, hiện đại và gọn nhẹ mà vẫn ngập tràn niềm vui là xu hướng đón Tết của giới trẻ hiện nay. Bản thân cô là một người trẻ như vậy.

Giới trẻ hào hứng đón chào Tết cổ truyền 2023
Giới trẻ hào hứng đón chào Tết cổ truyền 2023

Hằng bày tỏ: “Mỗi dịp Tết đến, mình không phải làm nhiều việc, chỉ biết đi siêu thị mua đồ về nhà là xong. Mình không biết gói bánh chưng, không biết làm dưa hành hay mứt… Mình thấy, Tết bây giờ cũng đơn giản hơn. Thật sự mình rất thích các phong tục cổ truyền nhưng cũng thích sáng tạo để biến đổi các phong tục ấy đi một chút cho phù hợp hơn với thời thế. Tuy nhiên, những biến đổi ấy chỉ là một chút chuyển biến cho phù hợp hoàn cảnh, phù hợp thời đại hơn thôi, chẳng hạn như thay vì hái lộc đầu xuân, mình mua đào, mai, hoa về cắm… Bởi những phong tục cổ chính là nét đặc trưng khiến nền văn hóa Việt Nam trở nên khác biệt và nổi bật hơn trên thế giới”.

Do đặc thù công việc chiếm nhiều thời gian nên bạn Nguyễn Anh Dũng (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) chọn đón Tết theo kiểu "công nghiệp hóa”. Dũng chia sẻ, cậu ưu tiên chọn những mặt hàng bánh, mứt, thực phẩm, đồ ăn có sẵn được bày bán ở các chợ và siêu thị, có thời gian sơ chế, chế biến nhanh để thết đãi người thân, bạn bè trong Tết. Bởi cậu muốn dành nhiều thời gian để quây quần với người thân trong gia đình, cùng ăn cơm và ôn lại kỷ niệm, chia sẻ nhiều điều. “Mình nghĩ, cùng với sự phát triển của xã hội, sự hiện đại của khoa học công nghệ, việc chuẩn bị cho những ngày Tết nên đơn giản hơn nhưng vẫn đảm bảo giữ được nét đẹp truyền thống Tết của người Việt”, chàng trai bày tỏ.

Nhiều bạn trẻ khéo tay làm mứt Tết
Nhiều bạn trẻ khéo tay làm mứt Tết

Trong cuộc sống hiện nay, Tết truyền thống cũng trở nên hiện đại trong suy nghĩ và hành động của người trẻ nhưng điều đó càng cho Tết thêm đa dạng, giàu màu sắc. Với sức mạnh của công nghệ 4.0, Tết cổ truyền không chỉ được “đổi mới” mà còn được quảng bá khắp muôn nơi. Để ghi lại khoảnh khắc, kỷ niệm, phong tục đẹp trong những ngày đầu năm mới, nhiều bạn trẻ chụp ảnh đăng Facebook, Zalo, Youtube… càng khiến Tết thêm rộn ràng khắp từ ngoài đời thực đến mạng xã hội.

Chia sẻ cách đón Tết của các bạn trẻ Gen Z cho thấy họ luôn trân quý Tết cổ truyền, đồng thời đưa những giá trị, khuôn khổ truyền thống vượt qua “lối cũ” của Tết xưa, để phù hợp với thời hiện đại.

Đọc thêm

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
Xem thêm