Tag
Văn nghệ sĩ kì vọng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII:

Tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tạo, đồng hành với nền kinh tế tri thức

Văn hóa 23/01/2021 13:49
aa
TTTĐ - Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học bày tỏ mong muốn sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cần cụ thể hóa nhiệm vụ ở các hội chuyên ngành, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tạo, đồng hành với nền kinh tế tri thức trước những biến động của thời cuộc.
Nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo Thủ đô góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng

Nhà văn Nguyễn Văn Học bày tỏ: "Trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng cũng đã định hướng cùng với đổi mới kinh tế, vấn đề phát triển văn hóa được quan tâm. Văn hóa được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Văn hóa không chỉ là “cái nôi” hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người mới xã hội chủ nghĩa mà còn là “bệ phóng” để mỗi cá nhân chủ động, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng. Song những năm qua, việc phát triển văn hóa của đất nước vẫn chưa xứng tầm và trong những năm tới cần những đột sáng.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học

Phải khẳng định, văn nghệ sĩ nói chung là những người có đóng góp rất lớn cho việc phát triển văn hóa, bồi đắp nhân cách con người, nâng tầm vị thế văn hóa và truyền thống Việt Nam. Bởi thế, cần cụ thể hóa nhiệm vụ ở các hội chuyên ngành, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tạo, đồng hành với nền kinh tế tri thức, đồng hành trước những biến động của thời cuộc.

Thí dụ, cả hệ thống chính trị đang tập trung đấu tranh, phòng chống tham nhũng và văn học - nghệ thuật cũng phải nhập cuộc một cách rốt ráo. Nhà nước nên tạo điều kiện để những tác phẩm kịch, phim ảnh, văn chương… đề cập vấn đề tham nhũng, đạt chất lượng và có tính xây dựng được xuất hiện. Bởi đó là một trong những phương tiện có tính giáo dục, tác động mạnh mẽ và dễ dàng lan tỏa vào đời sống hiện đại.

Riêng đối với nhà văn, cần giúp họ nắm bắt kịp thời hơi thở đời sống, nhịp sống thời đại trên tinh thần nhân văn và vì lợi ích chung của dân tộc. Tôn trọng các xu hướng tìm tòi sáng tạo, dám thể hiện; uốn nắn các xu hướng lệch lạc, sai trái.

Tạo điều kiện tốt nhất để các nhà văn có điều kiện hội nhập văn học khu vực và thế giới bằng việc tổ chức việc dịch thuật và giới thiệu một cách có tổ chức các tác phẩm tiêu biểu của văn học đương đại ra thế giới nhằm cổ xúy cho sự phát triển, hội nhập văn chương nước nhà".

Nguyễn Văn Học - Cất tiếng nói cho những vùng ký ức Nguyễn Văn Học - Cất tiếng nói cho những vùng ký ức
Nguyễn Văn Học và những cuốn sách trăn trở với đời Nguyễn Văn Học và những cuốn sách trăn trở với đời
Nhà văn Nguyễn Văn Học gửi gắm suy nghiệm gì trong “Nhạc cây”? Nhà văn Nguyễn Văn Học gửi gắm suy nghiệm gì trong “Nhạc cây”?

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm