Tag

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tôi yêu Hà Nội 18/05/2024 17:00
aa
TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nguồn nhân lực chất lượng cao là tài nguyên quan trọng nhất Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành chăm sóc sắc đẹp

Vấn đề cốt lõi cho Thủ đô phát triển

Chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Điều đó được thể hiện nhất quán qua các kỳ Đại hội Đảng.

Gần đây nhất, Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế; phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành; chú trọng đội ngũ nhân lực kỹ thuật, nhân lực số, nhân lực quản trị công nghệ, nhân lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; nhân lực quản lý xã hội và tổ chức cuộc sống, chăm sóc con người”.

Từ xưa đến nay, Thăng Long - Hà Nội luôn là nơi hội tụ nhân tài bốn phương, giúp Thủ đô không ngừng phát triển. Trong bối cảnh xu thế toàn cầu hoá, nền kinh tế tri thức, nhân tài có vai trò quyết định đến hoàn thành các mục tiêu mà thành phố đặt ra. Việc thu hút và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề cốt lõi cho sự phát triển của Thủ đô.

Hà Nội tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn là hoạt động thường niên của Hà Nội nhằm khuyến khích, động viên hiền tài

Trong suốt chiều dài lịch sử, Hà Nội đã có nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch và phát huy nhân tài, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Cụ thể như, Khoản 2 Điều 13 Luật Thủ đô hiện hành quy định: Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội được ban hành chính sách trọng dụng nhân tài; chính sách ưu đãi để áp dụng đối với tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và các nhà khoa học, công nghệ tham gia thực hiện chương trình khoa học, công nghệ trọng điểm của Thủ đô trên cơ sở cân đối nguồn lực của địa phương để thực hiện.

Đến nay, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định rõ nét ở Điều 17: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Khơi thông điểm nghẽn...

Góp ý về dự thảo luật này, TS Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội đánh giá: “Thủ đô Hà Nội là địa phương có vị trí, vai trò chiến lược quan trọng ở nước ta, là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Để có được vị thế đặc biệt này, Thủ đô rất cần có những chính sách đặc thù trong các lĩnh vực, trong đó có chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, đãi ngộ, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô”.

Ảnh minh hoạ:
Ảnh minh hoạ: Câu chuyện sử dụng người tài còn nhiều vấn đề cần phải bàn thảo

Theo ý kiến một số chuyên gia, quy định mới được đưa ra trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo cú hích, mang tính đột phá cho xây dựng và phát triển thành phố trong thời gian tới. Việc thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nhân lực chất lượng cao, người có tài năng phải có một sự thử thách nhất định để kiểm tra, đánh giá. Muốn thu hút phải có nguồn, do vậy cần phải tạo nguồn, tìm nguồn, duy trì nguồn, hình thành chính sách rõ ràng để từ đó mới có thể thực hiện việc thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài, người có năng lực thực sự.

Anh Nguyễn Tùng Lâm (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho rằng, thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực là một chính sách đúng đắn, cần thiết. Đây cũng là điều mà Hà Nội đã thực hiện nhiều năm qua nhưng chưa có hiệu quả bởi còn nhiều điểm nghẽn do cơ chế, chính sách đãi ngộ chưa tốt, chưa có sức thu hút và chưa sử dụng đúng nhân lực nên lãng phí nhân tài.

Theo anh Lâm, việc bổ sung nội dung thu hút trọng dụng nhân tài vào Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ là cơ sở pháp lý ràng buộc giữa quyền và trách nhiệm cá nhân người lãnh đạo, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tuyển dụng nhân tài, đồng thời tránh được một số tiêu cực trong tuyển dụng.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Điều 17: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao:

1. Việc thu hút, trọng dụng nhân tài được thực hiện như sau:

a) Công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc trong các lĩnh vực, ở trong nước, ở ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt để phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô được xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức và được hưởng các chế độ, chính sách do Hội đồng nhân dân Thành phố quy định;

b) Công dân Việt Nam có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại điểm a khoản này được ký hợp đồng làm việc hoặc được đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư thuộc thành phố Hà Nội;

c) Người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao; nhiều kinh nghiệm thực tiễn; có công trình hoặc sản phẩm đã được nghiệm thu, công nhận, ứng dụng đem lại hiệu quả cao thì được ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục với chế độ đãi ngộ phù hợp do Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định.

2. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô được thực hiện như sau:

a) Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin và chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng; quy hoạch, xây dựng; văn hóa, nghệ thuật, thể thao; giáo dục đào tạo, dạy nghề; y tế; quản trị doanh nghiệp; tài chính, ngân hàng; giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế;

b) Hỗ trợ từ ngân sách của thành phố Hà Nội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia có nhiều cấp học trên địa bàn Thủ đô;

c) Cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng nghề cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên của Thủ đô đi học tập tại các cơ sở đào tạo ở nước ngoài;

d) Hỗ trợ hình thành các trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô; hỗ trợ học phí cho học viên học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao của thành phố Hà Nội.

3. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định chi tiết Điều này.

Đọc thêm

Tự hào truyền thống - vững bước tương lai Tôi yêu Hà Nội

Tự hào truyền thống - vững bước tương lai

TTTĐ - Cách nay hơn 2.000 năm, Marcus Tullius Cicero, một trong những triết gia và nhà hùng biện trứ danh thời La Mã cổ đại từng khẳng định: "Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp khác của con người". Với hành trang là lòng yêu nước, cùng trí tuệ, lòng nhiệt tình và hoài bão phấn đấu, tin tưởng rằng lớp trẻ hôm nay sẽ vững vàng tiếp bước con đường mà các thế hệ cha ông đã xây dựng và gìn giữ.
Khát vọng góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước Tôi yêu Hà Nội

Khát vọng góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước

TTTĐ - Trở thành thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội là vinh dự, tự hào của mỗi sinh viên. Các bạn trẻ cho biết đó cũng là động lực để họ rèn luyện, phấn đấu có những đóng góp thiết thực xây dựng Thủ đô và đất nước.
Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - 70 năm đã qua, những địa danh ghi dấu ngày Giải phóng Thủ đô vẫn mãi trường tồn theo thời gian, như để gợi nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng của Hà Nội thuở nào.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô Nhịp sống trẻ

Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay luôn ghi nhớ công lao của cha anh thế hệ trước. Kế thừa truyền thống anh dũng, sáng tạo, giờ đây, các bạn trẻ nguyện được cống hiến sức trẻ, trí tuệ để góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, để Hà Nội trở thành một thành phố đáng sống, văn hiến, văn minh và hiện đại.
Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần Tôi yêu Hà Nội

Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần

TTTĐ - "Ngày tôi nhận được giấy lên đường đi Thanh niên xung phong cũng là lúc nhận được giấy báo đi học đại học ở nước ngoài. Lúc đó, tôi cũng đắn đo, trăn trở nhưng nghĩ mình còn trẻ còn nhiều cơ hội phấn đấu, bây giờ Tổ quốc đang cần phải làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước".
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
700 bạn trẻ Hoàng Mai góp sức để phố phường sạch đẹp sau bão Tôi yêu Hà Nội

700 bạn trẻ Hoàng Mai góp sức để phố phường sạch đẹp sau bão

TTTĐ - Hơn 700 đoàn viên, thanh niên thuộc 14 phường trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải cành cây đổ… trên các tuyến phố. Sự nhiệt huyết của các bạn trẻ đã góp phần trả lại vẻ đẹp của đường phố Hà Nội sau cơn bão số 3.
Quận Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên “phủ xanh” vùng lũ Tôi yêu Hà Nội

Quận Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên “phủ xanh” vùng lũ

TTTĐ - Hình ảnh những cán bộ Đoàn vượt mưa lũ, đến vùng “trũng” của quận Hoàng Mai (Hà Nội) để tuyên truyền người dân di chuyển đến nơi an toàn, vận chuyển đồ đạc giúp dân nhận được nhiều lời khen ngợi.
Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Tôi yêu Hà Nội

Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - 7h ngày 8/9, anh Nguyễn Mậu Thành, Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) mới trở về nhà ăn gói mì tôm rồi nghỉ ngơi. Cả đêm hôm trước chàng trai trẻ cùng nhiều đoàn viên, thanh niên trong phường hỗ trợ lực lượng chức năng dọn dẹp cây xanh bị đổ do bão số 3 gây ra…
Xem thêm